Cụ thể, dữ liệu do CIRP cung cấp chỉ ra rằng Apple chỉ chiếm dưới một nửa tổng doanh số bán điện thoại thông minh tại thị trường Mỹ trong ba năm vừa qua. Trong cùng giai đoạn này, Samsung lại chiếm hơn một nửa doanh số bán Android. Các con số cụ thể được đưa ra là Apple - 43%, theo sau đó là Samsung - 31% và LG - 9%.
Về mức độ trung thành, dữ liệu CIRP cho thấy tỷ lệ trung thành đối với Apple - tức là phần trăm khách hàng mua iPhone có điện thoại thông minh trước đó cũng là iPhone - đang giữ ổn định ở mức trên 90%. Sự trung thành với thương hiệu đối với các nhà sản xuất Android không cao vì việc chuyển đổi thương hiệu trong hệ sinh thái Android dễ dàng hơn (hay nói cách khác, người dùng vẫn chọn Android nhưng là một dòng thiết bị đến từ hãng khác chẳng hạn). Và nếu tính theo nền tảng, số lượng người dùng vẫn trung thành với Android cũng đạt mức xấp xỉ 90%.
Trích dẫn chia sẻ của CIRP:
Sự trung thành với một thương hiệu có thể nói lên xu hướng chung của thị trường. Trong đó, Apple có tỉ lệ trung thành người dùng với thương hiệu cao nhất, với tỉ lệ khách hàng đã sử dụng iPhone tiếp tục mua iPhone mới luôn ở mức hơn 90% trong vòng 3 năm liên tục vừa qua.
Trong khi đó, việc chuyển đổi giữa các thương hiệu trong hệ sinh thái Android (ví dụ: người dùng Xiaomi chuyển sang mua máy mới Samsung hay Google Pixel chẳng hạn) là điều dễ dàng hơn rất nhiều so với việc dịch chuyển giữa hai hệ sinh thái iOS và Android. Tỉ lệ trung thành của cả hai nền tảng đều ở ngưỡng 90% trong nhiều năm vừa qua. Cho dù vậy, trong hệ sinh thái Android thì Samsung có tỉ lệ người dùng trung thành cao nhất, với khoảng một phần ba lượng người dùng tiếp tục chọn mua máy mới vẫn là Samsung. Trong khi Samsung vẫn có được lượng người dùng trung thành ở mức cao ngất ngưởng (trong hệ sinh thái Android), Motorola và LG lại có tỉ lệ người dùng trung thành giảm mạnh và xu thế từ cuối tháng 9/2019 này vẫn tiếp diễn đến tận ngày nay.
Nên lưu ý rằng dữ liệu của CIRP thu thập là Quý 3/2021 và con số này có thể thay đổi (nhưng có lẽ là không quá nhiều) trong Quý 4. Chỉ vài tiếng đồng hồ trước thời điểm bài viết này (chiều 29/10/2021), Apple đã công bố dữ liệu tầm nhìn đến các cổ đông, trong đó các dữ liệu Quý 3 khá khớp với dữ liệu CIRP thu thập được. Chi tiết về các dự đoán và tầm nhìn của Apple trong Quý 4/2021 sẽ được TECHRUM chắt lọc và đăng tải trong cuối tuần này.