Nhịp sống số

Zalo của VNG đánh bại loạt ông lớn tên tuổi, lên ngôi vua ứng dụng nhắn tin tại Việt Nam

Zalo của VNG đánh bại loạt ông lớn tên tuổi, lên ngôi vua ứng dụng nhắn tin tại Việt Nam

Thuộc sở hữu của VNG, ứng dụng Zalo có lượng người dùng đông đảo hơn cả những cái tên đình đám như Facebook Messenger, Telegram hay Tiktok.

Tại Việt Nam, người dùng sử dụng đông đảo các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Tiktok hay Instagram nhưng lại không nhắn tin nhiều trên các nền tảng này. Thay vào đó, Zalo, ứng dụng thuộc sở hữu của VNG lại là nền tảng nhắn tin được nhiều người dùng nhất.

Thông tin này được chỉ ra trong báo cáo “The Connected Consumer Q.II/2024” do Decision Lab công bố. Báo cáo này khẳng định Zalo không chỉ dẫn đầu về tỷ lệ sử dụng (penetration rate) mà còn dẫn đầu về mức độ yêu thích (preference rate) của người dùng Việt Nam.

Cụ thể, tính đến hết Quý hai của năm 2024, ứng dụng Zalo dẫn đầu thị trường Việt Nam với tỷ lệ sử dụng lên tới 82%. Xếp thứ hai là Facebook với 62% tiếp đó là Messenger với 53% và TikTok với 17%. Zalo bỏ xa các đối thủ phía sau khi Facebook đứng thứ hai cũng cách biệt tới 20%.

Bên cạnh đó, Zalo cũng được người dùng ưa thích sử dụng hơn hẳn các nền tảng khác. Cụ thể Zalo mang đến tỷ lệ yêu thích đạt 56%. Tỉ lệ yêu thích của Zalo cũng có xu hướng đi lên trong khi các đối thủ lại có xu hướng đi xuống.

Việc bổ sung nhiều tính năng mới liên tục trong đó có xem video ngắn được cho là đã giúp zalo củng cố được niềm tin của người dùng. Ra mắt từ giữ năm ngoái nhưng tính năng xem video ngắn (Short video) giống Tiktok của Zalo nhanh chóng có tỉ lệ tiếp cận rất cao khi có tới 23.7 triệu người dùng thường xuyên và ngay lập tức xếp sau Youtube, Tiktok và Facebook.

Gần đây Zalo cũng bổ sung AI nhằm hỗ trợ người dùng tốt hơn với hàng loạt sản phẩm như  AI Avatar, AI Sticker, soạn tin nhắn bằng giọng nói (dictation), chuyển giọng nói thành văn bản (voice-to-text), chuyển văn bản thành tin nhắn thoại (text-to-speech). Ước tính ban đầu cho thấy các tính năng này trên Zalo đã thu hút trên 10 triệu người dùng và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.

Đáng chú ý Zalo chiếm được cảm tình với nhiều thế hệ. Trong khảo sát của Decision Lab với ba nhóm tuổi sử dụng Zalo bao gồm GenX (từ 42 - 63 tuổi), GenY (từ 27 - 42 tuổi) và GenZ (từ 18 – 26 tuổi), Zalo được cả 3 nhóm tuổi người dùng này yêu thích nhất. Zalo được xem như công cụ để liên lạc giữa các thành viên trong gia đình một cách thường xuyên từ gọi điện, nhắn tin cho đến chia sẻ các tiện ích.

Báo cáo tài chính thường niên của VNG cho biết tính đến hết năm 2023, Zalo có hơn 76 triệu người dùng thường xuyên, tăng 3 triệu so với cùng kỳ năm trước. Số lượng tin nhắn được gửi trên nền tảng này cũng tăng 11%, đạt 1,84 tỷ tin nhắn mỗi ngày. Con số này bước sang 2024 tiếp tục đi lên. Đến hết tháng 6-2024, Zalo ghi nhận 77 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU), tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, với 1,9 tỉ tin nhắn gửi đi hằng ngày, tăng 7%.

VNG vốn được biết đến như một nhà phát hành game trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam được thành lập từ năm 2004. Các tựa game đình đám một thời như Võ Lâm Truyền Kỳ, Kiếm Thế, Gunny... đều là sản phẩm do VNG phát hành.

Tag:

Zalo

VNG