Rào cản công nghệ trong tìm kiếm và giải cứu tàu ngầm mất tích khi tham quan xác tàu Titanic
- Tin công nghệ trưa 14/6: Đánh giá điều hòa Hitachi airHome, Galaxy S23 Ultra giảm kỷ lục chục triệu
- Haval H6 dự kiến về Việt Nam vào cuối năm nay: Lấy công nghệ làm lợi thế, quyết ‘xử đẹp’ Mazda CX-5
- Máy bay siêu thanh dự kiến cất cánh vào năm 2024, công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới
- 5 dòng máy bay chiến đấu công nghệ khủng nhất Đông Nam Á: Bất ngờ với vị thế của Việt Nam
Theo Theguardian, hôm 19-6, tàu ngầm mang tên Titan mang theo bốn hành khách và một người lái thăm quan khu vực xác tàu Titanic bị đắm ngoài khơi bờ biển Canada và Mỹ đã mất liên lạc.Các lực lượng tìm kiếm cứu nạn hiện đang tích cực chạy đua với thời gian nhằm cứu hộ con tàu này một cách sớm nhất có thể. Tuy nhiên có hàng loạt các rào cản công nghệ phải vượt qua.
Lượng Oxi trên tàu đang cạn dần
Tàu Titan được trang bị thiết bị cứu hộ và dưỡng khí đủ dùng trong 96 giờ. Kể từ khi mất liên lạc, nguồn oxi của tàu đang cạn dần và các đội cứu hộ phải chạy đua để tìm kiếm con tàu mất tích càng sớm càng tốt. Về lý thuyết, lực lượng cứu hộ có thời gian đến ngày 23-6.
Theo ông - ông Hervé Berville, Bộ trưởng Biển của Pháp: “Chúng tôi mong muốn sẽ tìm thấy con tàu càng sớm càng tốt, hy vọng là 8 giờ tối 20-6 (giờ địa phương).
Bản thân tàu Titan có hệ thống năng lượng hạn chế
Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ, không giống như tàu ngầm lớn có nguồn năng lượng dự trữ khổng lồ từ động cơ chạy dầu hoặc động cơ nguyên tử, tàu lặn Titan chỉ có nguồn dự trữ năng lượng chỉ đủ cho cuộc hành trình thám hiểm gồm hai giờ để hạ xuống Titanic, một vài giờ để khám phá địa điểm và hai giờ nữa để tái tạo bề mặt. Vì vậy bản thân nó sẽ khó có thể tự giải cứu
Vị trí mất tích khó tiếp cận
Khi tàu mẹ mất liên lạc với Titan sau một giờ 45 phút trong chuyến thám hiểm. Vào thời điểm đó, các chuyên gia tin rằng nó đạt đến độ sâu khoảng 3.500 mét, nơi có áp suất rất lớn,
Mặc dù con tàu được thiết kế để hoạt động ở độ sâu 4.000 mét và sẽ có giới hạn an toàn để đi sâu hơn, nhưng các chuyên gia trong ngành cho biết các tàu biển sâu khác chỉ sử dụng thép hoặc titan để đảm bảo thân tàu của chúng có thể chịu được áp suất. Sợi carbon được nhiều người coi là vật liệu chưa được thử nghiệm: khi gặp sự cố, nó có thể hỏng một cách thảm khốc.
Tùy thuộc vào vị trí và độ sâu của tàu lặn, có thể có một số phương án giải cứu hạn chế. Chẳng hạn, các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hải quân Mỹ thường hoạt động ở độ sâu tối đa 243m, nghĩa là chúng không thể lặn xuống đáy đại dương. Hải quân Hoa Kỳ có các tàu lặn cứu hộ chuyên dụng, nhưng cũng chỉ có thể thực hiện các cuộc giải cứu ở độ sâu dưới 600m.
Cứu hộ của Mỹ và Canada ráo riết tìm kiếm tàu lặn thám hiểm Titanic chở tỷ phú người Anh
Thời gian còn lại cho đội cứu hộ tàu lặn thám hiểm Titanic là đến trưa 22/6, mỗi giây phút trôi qua đều nặng nề và nghẹt thở.