Smart Phone - Điện thoại

Apple quay lại ngôi vua smartphone trong quý cuối 2024, đẩy Samsung xuống thứ 2, Xiaomi thứ 3

Apple quay lại ngôi vua smartphone trong quý cuối 2024, đẩy Samsung xuống thứ 2, Xiaomi  thứ 3

Báo cáo doanh số quý cuối cùng của năm 2024 vừa được Canalys công bố cho thấy, Apple đã chính thức lấy lại ngôi vua smartphone từ tay Samsung trong quý gần nhất.

Tổ chức nghiên cứu thị trường Canalys hôm nay đã công bố một báo cáo cho biết trong quý 4 năm 2024, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đạt mức tăng trưởng 3%, với số lượng xuất xưởng đạt 330 triệu chiếc.

Đây là quý thứ 5 liên tiếp thị trường duy trì mức tăng trưởng dương nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại đáng kể. Trong giai đoạn này, Apple đã dựa vào thành tích mạnh mẽ của mình trong mùa ra mắt iPhone 16 vào tháng 9 truyền thống để chiếm vị trí dẫn đầu với thị phần 23%.

 

 

Samsung theo sát với 16% thị phần, nhưng thị phần lại giảm nhẹ. Xiaomi, dựa vào sức ảnh hưởng ngày càng tăng của mình tại thị trường địa phương và sự phát triển của chiến lược toàn cầu hóa, đã đứng vững ở vị trí thứ ba với thị phần 13% và là nhà sản xuất duy nhất trong số ba công ty hàng đầu đạt được mức tăng trưởng hàng năm.

Transsion (chủ sở hữu của Infinix, TECNO, itel) và vivo lần lượt xếp thứ tư và thứ năm, được hưởng lợi từ sự phục hồi của các thị trường mới nổi ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tổng kết chung doanh số thị trường điện thoại thông minh toàn cầu vào năm 2024 là 1,22 tỷ chiếc, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple đã vượt qua Samsung hai năm liên tiếp để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Điều này cho thấy mặc dù Samsung đi trước về AI nhưng vẫn chưa đủ để đánh bại Apple.

Nhà phân tích Zhou Lexuan của Canalys cho rằng vào năm 2024, Apple chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể ở các thị trường mới nổi ở châu Á - Thái Bình Dương như Ấn Độ và Đông Nam Á, điều này giúp hãng củng cố vị thế dẫn đầu toàn cầu.

Apple đã mở rộng phạm vi phủ sóng và ảnh hưởng của kênh tại các thị trường này, đồng thời nắm bắt các cơ hội tăng trưởng thông qua các hoạt động tiếp thị và xây dựng thương hiệu tích cực. Tuy nhiên, tại một số thị trường phát triển, Apple chưa cho thấy đà hồi phục mạnh mẽ do thách thức cạnh tranh và chu kỳ thay thế kéo dài.

Dự kiến, Apple sẽ tiếp tục đạt được mức tăng trưởng cao vào năm 2025 nhờ các bản cập nhật dòng sản phẩm, nâng cấp phần cứng và các ứng dụng rộng hơn của "Apple Intelligence" - phiên bản trí thông minh nhân tạo do Apple tự phát triển.

Nhà phân tích cấp cao Zhu Jiatao của Canalys nói thêm rằng sự bùng nổ của các sản phẩm đại trà là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu vào năm 2024. Bất chấp những thách thức do chi phí chuỗi cung ứng tăng cao vào đầu năm, các thương hiệu Android như Xiaomi, Transsion và vivo đều đạt doanh số hai con số vào năm 2024 nhờ phạm vi kênh rộng, khả năng cạnh tranh sản phẩm mạnh mẽ và quản lý nhu cầu hàng tồn kho tốt. 

Đồng thời, các mẫu xe tầm trung phải đối mặt với thách thức về nhu cầu vì người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi có xu hướng lựa chọn sản phẩm có hiệu suất chi phí cao, trong khi các thị trường trưởng thành lại có xu hướng tăng cơ cấu giá trung bình.