Quang cảnh nhộn nhịp tại siêu đập Tam Hiệp sau khi ghi nhận kỷ lục mới cuối năm 2023
Theo dữ liệu từ Cục Quản lý Giao thông Vận tải Tam Hiệp sông Dương Tử Trung Quốc công bố vào ngày 01/12/2023, tính đến 18h ngày 23/11, khối lượng vận chuyển hàng hóa qua siêu đập Tam Hiệp đã đạt 160 triệu tấn, vượt mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của siêu đập này vào năm 2022 là 156 triệu tấn.
Chỉnh tính đến cuối tháng 11/2023, hệ thống vận chuyển hàng hóa tại siêu đập Tam Hiệp bằng âu tàu 5 tầng hoạt động 10.148 lượt mang 156 triệu tấn hàng hóa qua đập trong khi đó hệ thống thang máy nâng tàu Tam Hiệp hoạt động 4.187 lượt, sản lượng 4,38 triệu tấn.
Âu tàu của dập Tam Hiệp bắt đầu hoạt động từ tháng 6/2003 và năm 2023 là năm kỷ niệm 20 năm khai trương Âu tàu Tam Hiệp. Kể từ tháng 6 năm nay, hệ thống âu tàu này đã liên tục ghi nhận các kỷ lục về sản lượng.
Tháng 7 lập mốc 1 triệu tàu qua lại. Trong tháng 8, sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 15,71 triệu tấn trong 1 tháng và là lần đầu tiên sau 20 năm kể từ khi đưa vào khai thác sản lượng hàng hóa qua cảng mỗi tháng vượt 15 triệu tấn.
Kể từ đầu năm nay, hệ thống vận chuyển tàu qua đập Tam Hiệp đã đảm bảo rằng 546.100 tấn vật tư khẩn cấp quan trọng có thể đi qua đập một cách an toàn và thuận tiện, đồng thời hộ tống 2,1471 triệu hành khách đến thăm Tam Hiệp, hỗ trợ mạnh mẽ cho việc thúc đẩy phát triển vành đai kinh tế sông Dương Tử.
Siêu đập Tam Hiệp khánh thành vào năm 2003 với chức năng kiểm soát lũ lụt, phát điện, cải thiện giao thông thủy. Đây được xem là con đập lớn nhất thế giới với chiều dài thân đập 2.309 m, cao 185 m với 34 tổ máy phát điện với tổng công suất phát điện 22.5 triệu kilowatt và cũng là nhà máy thủy điện lớn thể giới.
(Ảnh: Xinhua)
Bí mật của Thủy Điện Hòa Bình: Phức tạp hàng top thế giới, công suất bằng lớn như thế nào?
Hơn 30 năm đã trôi qua, nhưng cho tới nay, độ phức tạp trong quá trình xây dựng của nhà máy thủy điện Hòa Bình vẫn hiếm có công trình nào có thể so bì.