Diễn biến nóng vụ sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: Ai chịu trách nhiệm và bồi thường cho các nạn nhân?
10 phương tiện đã rơi xuống sông, 8 người mất tích sau vụ sập cầu Phong Châu. Đơn vị nào sẽ phải chịu trách nhiệm và bồi thường cho các nạn nhân?
Ngày 9/9, một vụ sập cầu nghiêm trọng xảy ra ở tỉnh Phú Thọ. Theo đó, khi nhiều phương tiện đang lưu thông trên quốc lộ 32C, đoạn qua cầu Phong Châu nối liền 2 huyện Lâm Thao và Tam Nông, bất ngờ trụ cầu T7 gãy, khiến nhịp số 6 và số 7 bị sập. Thời điểm đó có 10 phương tiện đang lưu thông trên đoạn cầu này. Tính đến hiện tại, vẫn còn 8 người mất tích vì sập cầu.
Bên cạnh tìm nguyên nhân, điều dư luận bàn tán nhiều không kém là liệu ai sẽ chịu trách nhiệm trong vụ việc lần này? Chia sẻ với Sức Khỏe & Đời Sống, luật sư Nguyễn Văn Nam – Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là sự cố giao thông đặc biệt nghiêm trọng, báo động tình trạng an toàn, chất lượng của các công trình giao thông đường bộ. Trong mùa mưa bão phức tạp như hiện tại, việc sập cầu càng khiến cho giao thông bị chia cắt, ảnh hưởng đến đi lại của người dân. Hơn thế nữa, việc này ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người dân. Trong điều kiện mưa lớn, nước lũ chảy xiết, công tác cứu nạn càng gặp nhiều khó khăn hơn.
Hiện tại, Quốc lộ 32C (trong đó có cả cầu Phong Châu) đang do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ quản lý trực tiếp. Đơn vị thay Sở giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ quản lý, bảo dưỡng cây cầu là Công ty Quản lý, sửa chữa và xây dựng đường bộ Phú Thọ.
Cầu Phong Châu vì bắc qua sông Hồng nên thường bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Cây cầu này nằm trên tuyến đường giao thông huyết mạch của địa phương nên Sở GTVT tỉnh Phú Thọ vẫn tổ chức lựa chọn nhà thầu, bảo dưỡng cầu thường xuyên vào hàng năm.
Muốn xác định xem cầu Phong Châu bị sập trách nhiệm liên quan đến ai, đầu tiên cần đánh giá nguyên nhân trực tiếp dẫn đến trụ cầu T7 bị gãy. Trong quá trình bão dưỡng, tu sửa cầu, các đơn vị đã thực hiện đúng, đủ nhiệm vụ, công việc bảo dưỡng, tu sửa cầu, đảm bảo cầu đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng hay chưa? Trước mùa bão lũ năm 2024, cầu đã được đánh giá, kiểm định các điều kiện an toàn hay chưa?
Thứ hai, Phú Thọ là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 nên có mưa to, lượng nước đổ về các sông rất lớn. Khi cầu Phong Châu sập, lưu lượng nước chảy trên sông Hồng lớn, cường độ mạnh nên không loại trừ việc sập trụ cầu vì ảnh hưởng của dòng chảy siết, mạnh. Trường hợp cầu Phong Châu sập vì nước chảy mạnh, siết thì có thể đánh giá nguyên nhân do thiên tai, thuộc trường hợp bất khả kháng.
Thứ ba, thông tin phản ánh từ một bộ phận người dân cho biết, chân trụ cầu Phong Châu bị xói mòn, không đảm bảo an toàn, có nguy cơ gãy, sập nhưng cơ quan chức năng có thẩm quyền đã tiếp nhận và xử lý thông tin này chưa? Nếu chưa, cần phải xem vụ việc sập cầu này có dấu hiệu của thiếu trách nhiệm, gây hậu quả hay không?
Việc đánh giá, khẳng định nguyên nhân dẫn đến sập cầu Phong Châu không hề đơn giản. Đây là vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, các cơ quan chuyên môn, ý kiến tổng hợp của nhiều Bộ, ngành, các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực cầu đường.
Trước mắt có 3 câu hỏi cần được trả lời trước khi tìm ra chủ thể, cơ quan chịu trách nhiệm vụ sập cầu Phong Châu:
Quy trình bảo dưỡng, sửa chữa cầu Phong Châu đã đúng quy định pháp luật và yêu cầu của gói thầu hay chưa?
Cầu Phong Châu có được Sở GTVT tỉnh Phú Thọ lập Báo cáo đánh giá về các điều kiện an toàn đúng với quy định pháp luật mỗi năm không?
Lưu lượng, cường độ nước chảy trên sông ở thời điểm sập cầu cụ thể như thế nào?
CẬN CẢNH SẬP CẦU PHONG CHÂU Ở PHÚ THỌ