Cây cầu duy nhất ở Việt Nam từng mang tên Thủ tướng Pháp, 3 lần bị đánh sập, nay là biểu tượng 1 TP
Việt Nam với địa hình sông ngòi dày đặc nên có rất nhiều cây cầu lớn, bé khác nhau. Trong số đó, nếu phải kể tên cây cầu đặc biệt nhất xứ Huế, cầu Trường Tiền sẽ được nghĩ đến đầu tiên. Nó từ lâu đã là biểu tượng của đất cố đô, gắn liền với những cột mốc lịch sử nước nhà.
Cầu Trường Tiền được khởi công xây dựng vào năm 1897. Đây là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hương, cũng là cây cầu đầu tiên ở Đông Dương được xây theo kỹ thuật và vật liệu mới của phương Tây với kết cấu thép. Trước đó, vào tháng 8/1896, vua Thành Thái đã ra sắc dụ xây dựng cây cầu này. Chính ông cũng là người đặt viên đá đầu tiên ngày bắt đầu xây dựng. Đó là lý do khi xây xong cây cầu được gọi là cầu Thành Thái.
Nhưng từ năm 1919 – 3/1945, thực dân Pháp đổi tên cầu thành Clémenceau sau khi Vua Thành Thái bị thực dân Pháp đày sang đảo Réunion. Đây là tên vị Thủ tướng Pháp lúc bấy giờ. Năm 1945, cầu đổi tên thành cầu Nguyễn Hoàng. Đây là vị chúa có công khai phá vùng đất Thuận Hóa.
Dù vậy, người dân xứ Huế vốn đã quen gọi cây cầu này là cầu Trường Tiền từ lâu. Lý do bởi gần đó có một xưởng đúc tiền của triều đình nhà Nguyễn. Không chỉ cây cầu, cả bến đò cạnh đó cũng được gọi là bến đò Trường Tiền. Sau năm 1975, cây cầu chính thức mang tên như hiện tại: Cầu Trường Tiền.
Cầu Trường Tiền có 6 nhịp, 12 vài kết với nhau thành 6 cặp. Chiều dài của cầu là 401m, chiều rộng lòng cầu là 6m2. Mới đầu mặt cầu được lát gỗ lim, sau mới đổ bê tông.
Là cây cầu đầu tiên của Đông Dương được xây với kỹ thuật tiên tiến nhất của phương Tây, cầu Trường Tiền là niềm tự hào của xứ Huế nói riêng, Việt Nam nói chung. Nó vô cùng vững chắc, hoành tráng vào thời điểm đó. Thế nhưng, cây cầu này từng 3 lần bị đánh sập trong chiến tranh.
Lần đầu tiên là vào năm 1904, trong cơn bão lịch sử. Khi đó 4/6 vài của cầu bị hất đổ xuống lòng sông. 2 năm sau, người ta đã tu sửa lại cầu, đổ bê tông cho mặt cầu thay vì lót gỗ như trước.
Lần thứ hai là vào năm 1946, nó được giật sập đê ngăn chặn quân Pháp. Lần này, mãi đến năm 1953 cầu Trường Tiền mới được tái thiết lại.
Lần thứ ba là vào năm 1968, cũng trong thời buổi chiến tranh. Năm 1991 – 1995 thì cầu Trường Tiền được trùng tu và có hình dạng như hiện tại.
Sân bay quốc tế duy nhất của Việt Nam được xếp hạng 4 sao: Có phòng cầu nguyện, lớn thứ 3 cả nước
Không chỉ rộng lớn, đây còn là nhà ga hiện đại bậc nhất Việt Nam. Thông tin từ tổ chức SkyTrax cho biết, đây là nhà ga quốc tế đầu tiên và duy nhất của nước ta được xếp hạng 4 sao.