Đời sống

Tuyến đường quan trọng số 1 của Việt Nam, dài nhất đất nước nhưng lại có tên gọi vô cùng ngắn gọn

Tuyến đường quan trọng số 1 của Việt Nam, dài nhất đất nước nhưng lại có tên gọi vô cùng ngắn gọn

Trong hệ thống đường giao thông ở Việt Nam, Quốc lộ 1A là tuyến đường ô tô quan trọng nhất, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nó chạy dọc đất nước từ Bắc vào Nam nên được ví như con đường huyết mạch, xương sống của hệ thống giao thông đường bộ. Nhờ có Quốc lộ 1A mà nhiều vùng kinh tế được nối liền, thúc đẩy phát triển văn hóa, kinh tế, du lịch…

quoc-lo-1a-1

Quốc lộ 1A hay còn gọi là Quốc lộ 1, đường Cái Quan, đường 1. Điểm bắt đầu phía Bắc của Quốc lộ 1A là km số 0 tại cửa khẩu Hữu Nghị, nằm ở biên giới Việt Nam – Trung Quốc, thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Nó kết thúc tại tỉnh Cà Mau. Chiều dài của Quốc lộ 1A tổng cộng là 2.301km, mặt đường rộng trung bình 21m, trải thảm bê tông nhựa. Dự kiến trong tương lai Quốc lộ 1A sẽ nâng cấp lên thành 4 làn xe và dài 2.482km.

quoc-lo-1a-4

Tuyến đường huyết mạch của Việt Nam đi qua 31 tỉnh thành, gồm: Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

quoc-lo-1a-3

Không phải ngẫu nhiên mà Quốc lộ 1A trở nên quan trọng với nước ta như vậy. Nó đi qua 6 vùng kinh tế trọng điểm, nối liền Bắc – Nam và 4 thành phố lớn. Không chỉ vậy, Quốc lộ 1A còn gần với các tuyến đường đặc biệt khác là Cao tốc Bắc – Nam và đường sắt Bắc – Nam.

quoc-lo-1a-2

Hiện tại Quốc lộ 1A có nhiều đoạn trùng khớp với đường Thiên Lý nối liền Bắc Nam từ xa xưa. Sử sách ghi lại, năm 1402, thời nhà Hồ, vua đã cho đắp đường Thiên Lý từ Tây Đô (Thanh Hóa) đến Hóa Châu (Thừa Thiên Huế - Quảng Nam). Sau này nhà Lê tiếp tục đắp thêm đường, kéo dài từ thành Thăng Long đến Bình Định. Đến thời vua Gia Long, con đường chạy từ Ải Nam Quan đến Hà Tiên được xây dựng. Thời đó cách khoảng 30 dặm sẽ có một trạm kiểm soát do viên chức địa phương trông coi. Mục đích khi đó là để chạy công văn.

 

8 con đường có tên kỳ lạ nhất Việt Nam: Số 1 nghe thấy ‘lạnh gáy’, số 2 đa số đều không tin có thật

Tên đường ở Việt Nam thường gắn với những ý nghĩa lớn lao, đặc biệt nhưng cũng có những con đường sau khi nghe tên bạn sẽ thấy khá hoang mang.