Đời sống

Việt Nam hiên ngang lọt top cường quốc đóng tàu, tự hào vị thế đạt được

Việt Nam hiên ngang lọt top cường quốc đóng tàu, tự hào vị thế đạt được

Tháng 4 vừa qua, trang Insider Monkey của Mỹ đã công bố bảng xếp hạng Top 15 cường quốc trong lĩnh vực đóng tàu của thế giới. Thông tin này dựa trên dữ liệu từ Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD). Tỷ lệ phần trăm số tàu đã đóng (so với toàn cầu) năm 2021 của các quốc gia được đưa ra. Dựa vào đó mà lần lượt xếp thứ hạng.

dong-tau-viet-nam-4-1689235903.jpeg
Các đơn đặt hàng mới của Trung Quốc chiếm 53,6% tổng số lượng đơn đặt hàng toàn cầu. Nguồn: news.cgtn.com)
 

Dẫn đầu là Trung Quốc khi chiếm đến 44,2%, thứ 2 là Hàn Quốc với 32,4%, thứ 3 là Nhật Bản 17,6%. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về Philippines (1,06%), Italia (0,82%), Đức (0,63%). Việt Nam vượt qua nhiều cái tên sừng sỏ khác để đứng thứ 7 với 0,61%. Đứng sau chúng ta trong BXH Top 15 thứ tự là Đài Loan (0,30%), Pháp (0,29%), Na Uy (0,24%), Nga (0,22%), Thổ Nhĩ Kỳ (0,22%), Hà Lan (0,19%), Ấn Độ (0,12%).

dong-tau-viet-nam-2-1689235903.jpg
Tổng công ty Sông Thu tổ chức Lễ hạ thủy tàu công trình MUC 1908. Ảnh: Tạp chí Công nghiệp tàu thủy
 

Insider Monkey đánh giá, với hơn 100 bến cảng, gần 20 nhà máy đóng tàu, Việt Nam có đủ tiềm lực để phát triển ngành đóng tàu. Trên thực tế, số liệu thống kê trong nước ta cho thấy con số còn lớn hơn trang Insider Monkey đưa ra khá nhiều. Vào tháng 4/2022, Bộ Giao thông vận tải Việt Nam đã ra Quyết định số 522 để bổ sung thêm 10 bến cảng mới vào danh sách bến cảng thuộc các cảng biển của Việt Nam. Hiện tại chúng ta có 296 bến cảng.

dong-tau-viet-nam-3-1689235903.jpg
Tàu chở quân (đổ bộ/hậu cần) Roro 5612-YN 541048 do Việt Nam đóng mới cho Venezuela. Ảnh: Báo chính phủ
 

Thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam cho biết thêm, nước ta hiện có 97 nhà máy đóng tàu, trọng tải từ 1000 DWT trở lên. Chưa hết, Việt Nam còn có 68 nhà máy đóng tàu mới – sửa chữa tàu thuyền, tổng công suất lên đến 2,6 triệu DWT/năm.

dong-tau-viet-nam-1-1689235903.jpg
Ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam đang có xu hướng tăng. Ảnh: Internet
 

Theo đánh giá chung, thị phần ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam đang có xu hướng tăng trong thời gian qua. Đây là ngành công nghiệp đặc thù, ước tính giá trị đạt 167 tỷ USD trong năm 2022. Dự kiến ngành đóng tàu còn tăng trưởng kép hàng năm từ đây đến 2028 với con số 5,45%, ước tính đạt 229 tỷ USD vào cuối giai đoạn được dự báo.

 

Tự hào 3 lý do Trung Quốc không bao giờ đồng hóa được Việt Nam, còn bị chúng ta Việt hóa ngược

Trải qua 1000 năm Bắc thuộc nhưng người Việt vẫn giữ vững được cốt cách, văn hóa của mình. Trong khi đó, những Vân Nam, Quảng Đông, Hải Nam… đều lần lượt bị Trung Quốc đồng hóa.