Hàng không - Vũ trụ

Đề xuất người béo phì, ngực nhỏ không được lái máy bay, số đo vòng 1 bao nhiêu thì đạt chuẩn?

Đề xuất người béo phì, ngực nhỏ không được lái máy bay, số đo vòng 1 bao nhiêu thì đạt chuẩn?

Hôm 14/7 vừa qua, Bộ Y tế đã thực hiện lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo thông tư quy định tiêu chuẩn và việc khám sức khỏe để phân loại khi đi học, làm việc các nghề nghiệp có yêu cầu riêng như lái máy bay, tàu hỏa, tàu biển, lái xe… Thông tư này dự kiến sẽ ban hành vào năm 2024.

Đáng chú ý nhất trong đó là tiêu chuẩn về sức khỏe của nhân viên hàng không. Cụ thể, yêu cầu cơ bản của tiếp viên và phi công là phải có chỉ số khối cơ thể (BMI) lớn hơn hoặc bằng 18, nhỏ hơn 30. Vòng ngực phi công, tiếp viên yêu cầu phải đạt trung bình (cm) từ 50% trở lên so với chiều cao.

phi-cong-2-1689417442.jpg
Cơ trưởng Đỗ Quang Anh và cộng sự. Ảnh: M.H
 

BMI là chỉ số được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra để tính chỉ số khối cơ thể của một người. Công thức tính BMI là: trọng lượng cơ thể (kg) chia cho bình phương chiều cao (mét). BMI 25-29,9 được xem là thừa cân, BMI từ 30 trở lên là béo phì.

Riêng với phi công lái máy bay thương mại là nam, chiều cao phải từ 1,65m và cân nặng trên 52kg. Với nữ phi công chiều cao yêu cầu là từ 1,58m và nặng trên 50kg. Vòng ngực phải đạt 50% trở lên so với chiều cao, sẽ rơi vào khoảng 79cm trở lên với nữ và 81 trở lên với nam. Lý do đưa ra các tiêu chuẩn trên vẫn chưa được Bộ Y tế phản hồi cụ thể.

phi-cong-1-1689417442.jpg
Cơ trưởng Lê Như Vũ Tuấn đang thực hiện nhiệm vụ trên hành trình bay. Ảnh: M.H
 

Bàn về vấn đề chỉ số BMI, TS Bùi Thanh Phúc, Phó trưởng khoa Phẫu thuật cấp cứu tiêu hóa, Bệnh viện Việt Đức cho biết, BMI bình thường của người châu Á là từ 18,5 – 23. Từ 23 – dưới 25 là thừa cân; 25 – 30 là béo phì độ 1; 30 – 35 là béo phì độ 2 và trên 35 là béo phì độ 3.

Theo ông Phúc, phi công là một trong những nghề đặc thù, vì chuyên chở nhiều người nên sức khỏe phải tốt, không có bệnh tật. Nếu phi công bị béo phì thì nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, chuyển hóa rất cao. Việc phi công bị đột quỵ khi lái máy bay hoàn toàn có thể xảy ra. Điều đó là vô cùng nguy hiểm. Vì vậy vị bác sĩ này nhận định các quy định Bộ Y tế đề xuất không phải về thẩm mỹ mà nhằm yêu cầu về sức khỏe.

Ngoài yêu cầu dành cho phi công, Bộ Y tế còn đề xuất một số nhóm bệnh không đủ điều kiện lái xe. Người có một trong những tình trạng bệnh về tâm thần ((rối loạn tâm thần cấp và mạn tính không điều khiển được hành vi), mắt (rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây) không đủ điều kiện sức khỏe lái xe hạng A1.

Để đảm bảo những quy định trên được chấp hành nghiêm túc, dự thảo của Bộ Y tế nêu rõ người đề nghị cấp giấy khám sức khỏe cần phải có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh tật của bản thân. Đồng thời họ cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung.

 

Tiết lộ bữa ăn cuối cùng của Năm Cam và đồng bọn, vén màn bí mật trước giờ xử bắn ông trùm

Dường như linh cảm được chuyện gì sắp đến với mình, trước ngày ra pháp trường, Năm Cam có thái độ rất khác.