Yếu tố then chốt giúp 2 tiếp viên sống sót thần kỳ trong thảm kịch Jeju Air, bài học lớn cho nhiều người
179 người đã thiệt mạng trong thảm kịch Jeju Air, chỉ có duy nhất 2 tiếp viên còn sống sót. Yếu tố nào đã giúp họ bảo toàn mạng sống?
Ngày 29/12, chiếc Boeing 737-800 của Jeju Air chở 181 người gặp nạn tại sân bay Muan, tây nam Hàn Quốc, khiến 179 người thiệt mạng và chỉ có hai người sống sót. Phi cơ lao khỏi đường băng, đâm vào tường bê tông và bốc cháy dữ dội. Hai tiếp viên Lee và Koo được cứu thoát từ phần đuôi máy bay, nơi ít chịu tác động nhất.
Theo các chuyên gia, vị trí ghế ngồi của hai tiếp viên gần cửa thoát hiểm phía đuôi máy bay đã góp phần giúp họ sống sót. Nhiều nghiên cứu trước đây cũng cho thấy phần đuôi phi cơ có tỷ lệ sống sót cao hơn trong các vụ tai nạn.
Năm 2015, TIME đã có một nghiên cứu chỉ ra rằng, 1/3 cuối thân máy bay có tỷ lệ tử vong 32%, thấp hơn so với phần đầu và giữa khoang (lần lượt là 38% và 39%).
Trong khi đó, phân tích của Popular Mechanics vào năm 2007 cho biết, khu vực đuôi máy bay có tỷ lệ sống sót 69%, cao hơn đáng kể so với khu vực đầu (49%) và giữa khoang (56%).
Khi máy bay va chạm mạnh hoặc phát nổ, phần đầu và giữa khoang, nơi chứa khoang nhiên liệu, thường chịu thiệt hại nặng nhất. Trong vụ tai nạn này, phần đuôi gãy rời, thoát khỏi nguy cơ cháy nổ, tạo điều kiện cho lực lượng cứu hộ tiếp cận và giải cứu hai tiếp viên.
Thử nghiệm năm 2012 của kênh Discovery Channel với một chiếc Boeing 727 cho thấy lực va chạm tại phần đầu máy bay vượt quá tải gấp 12 lần trọng lực, trong khi phần giữa và đuôi chịu lực ít hơn (lần lượt 8 và 6 lần trọng lực). Điều này lý giải tại sao phần đuôi thường là nơi an toàn hơn trong các vụ tai nạn hàng không.
Không chỉ thảm kịch Jeju Air, trước đây cũng từng có nhiều vụ người ngồi ở phần đuôi sống sót khi máy bay gặp sự cố. Năm 1989, phi cơ của United Airlines gãy đôi khi lao xuống sân bay ở Iowa, Mỹ, khiến 112 người thiệt mạng. 184 người sống sót chủ yếu ngồi ở phần giữa và trước cánh máy bay. Ngoài ra, năm 1977, thảm họa hàng không tồi tệ nhất lịch sử tại Tenerife, Tây Ban Nha, khiến 583 người tử vong. Tuy nhiên, 61 người ngồi ở phần đầu máy bay Pan Am sống sót, do va chạm xảy ra ở phần sau phi cơ.
Dù thảm họa Jeju Air gợi nhớ nhiều tai nạn hàng không chết chóc, hàng không vẫn được coi là hình thức di chuyển an toàn nhất. Theo Hội đồng An toàn Quốc gia Mỹ (NSC), khả năng tử vong trong các chuyến bay thương mại quá nhỏ để tính toán. Báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NSTB) năm 2020 cho thấy chỉ 1,3% người liên quan thiệt mạng trong các tai nạn hàng không giai đoạn 2001-2017, giảm đáng kể so với giai đoạn trước.
Mỗi vụ tai nạn hàng không đều có những đặc điểm riêng biệt, nhưng bài học chung là việc chọn ghế ngồi và cách xử lý khi xảy ra sự cố có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Dù vậy, với những tiến bộ trong thiết kế và quy định an toàn, ngành hàng không ngày càng trở nên an toàn hơn. Những thảm kịch như vụ tai nạn của Jeju Air nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định an toàn và chuẩn bị tốt hơn cho mọi tình huống khẩn cấp.
Theo Yonhap, Business Insider