Đời sống

Thông tin mới vụ cô trò THPT Thạch Bàn thân mật trong lớp học, nhiều chuyên gia bức xúc lên tiếng

Thông tin mới vụ cô trò THPT Thạch Bàn thân mật trong lớp học, nhiều chuyên gia bức xúc lên tiếng

Sự việc xảy ra ở Trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội gây xôn xao dư luận những ngày qua. Cô giáo và nam sinh công khai thân mật giữa lớp, dù vô tình hay cố ý đều xứng đáng bị lên án.

Clip một nữ giáo viên và nam sinh ôm ấp thân mật trong lớp học được tung lên mạng xã hội trong sự ngỡ ngàng của công chúng. Sự việc này sau đó được xác định xảy ra tại Trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội. Cô giáo là M.Q.T (SN 2001), học sinh là T.N.M.Đ (SN 2009, học sinh lớp 10A4). Cả hai có hành động vượt quá giới hạn vào giờ giải lao giữa hai tiết học, ngày 27/9. Người quay clip là em K.T.M, cũng là học sinh lớp 10A4.

Vụ việc này nhanh chóng gây sốt với dư luận, khiến dư luận bức xúc dù trường học và người trong cuộc nỗ lực giải thích. Mới đây, Dân Việt đưa tin, Thạc sĩ Lý luận và Phương pháp giảng dạy bộ môn Ngữ văn – Lê Trần Diệu Thu giảng dạy môn Ngữ văn, hệ song bằng Trường CĐ Xây dựng Công trình đô thị, Hà Nội cho rằng sự việc này không chỉ là hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp mà còn phản ánh sự suy thoái trong nhận thức trách nhiệm của một nhà giáo.

“Trong vai trò người giảng dạy, chúng ta không chỉ có nhiệm vụ truyền đạt tri thức mà còn phải giúp học sinh hiểu về giá trị đạo đức, hình thành nhân cách và thái độ sống đúng đắn”, Thạc sĩ Lê Trần Diệu Thu chia sẻ.

co-giao-hoc-sinh-o-long-bien-1

Cũng theo nữ thạc sĩ, hành động của cô giáo ở THPT Thạch Bàn không chỉ ảnh hưởng đến danh dự cá nhân mà còn gây tổn hại đến niềm tin của học sinh, phụ huynh với ngành giáo dục. Với cương vị là giáo viên, cần phải làm gương về sự mẫu mực, giúp học sinh trưởng thành cả về tri thức lẫn nhân cách.

Trong khi đó, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, giảng viên khoa Luật, Trường Đại học Thủy Lợi thì khẳng định hành vi của hai cô trò trong clip đã đi quá giới hạn chuẩn mực nhà giáo, gây dư luận xấu, cần có hình thức xử lý nghiêm khắc.

“Để một môi trường giáo dục văn minh, có hiệu quả, đạt được mục tiêu thì thầy phải ra thầy, trò phải ra trò, ứng xử của thầy (cô) trò trong môi trường học đường phải thể hiện thái độ tôn sư trọng đạo.

Việc học sinh kéo ghế ngồi cạnh cô giáo một cách thân mật như vậy trên bục giảng trước sự chứng kiến của cả lớp thực sự phản cảm, phản giáo dục và gây ra sự bức xúc trong dư luận xã hội”, luật sư Đặng Văn Cường nói.

Vụ nam sinh kề má, vuốt tóc cô giáo trên lớp học: Nữ giáo viên tường trình những gì? 

Thạc sĩ giáo dục Phạm Phúc Thịnh thì bày tỏ: “Một góc quay chưa nói hết được thực tế sự việc. Bởi vì có thể trong lúc nào đó, học sinh có hành động bộc phát, cô giáo không kịp phản ứng, trong khi đó học sinh ở dưới quay lại clip ở xa.

Dù vậy, cô giáo này đã sai ở chỗ là để cho học sinh nam có sự tiếp xúc quá gần. Với một giáo viên như vậy là không nên. Trong tất cả các tình huống thì giáo viên và học sinh cần có khoảng cách nhất định”.

Thạc sĩ Thịnh cho rằng cô giáo không nên để học sinh ngồi cạnh, có hành động thân mật như vậy. Ông đặt ngược câu hỏi rằng nếu học sinh cố tình có hành vi khiếm nhã nhưng cô giáo kiên quyết đẩy ra, thậm chí “động tay chân” thì dư luận sẽ phản ứng thế nào và đứng về phía ai?