Siêu công trình vượt biển của Trung Quốc: Có 5200 trụ đỡ, tốn 450.000 tấn, chịu được cả động đất
Trung Quốc là một quốc gia sở hữu số lượng khủng lồ các con cầu với những kỹ thuật phức tạp. Đây cũng là quốc gia có ngành xây dựng phát triển hàng đầu nhất thế giới với hệ thống công trình khủng và mang lại nhiều giá trị về đời sống xã hội và kinh tế.
Những cây cầu của Trung Quốc luôn khiến các nước khác phải ngỡ ngàng về quy mô cũng như công nghệ hiện đại.
Trong đó phải kể đến cầu vịnh Giao Châu hay còn có tên gọi khác là cầu Haiwan Thanh Đảo.
Với chiều dài 41,58 km, rộng 33,5 mét, cây cầu này có 6 làn xe và từng nắm danh hiệu cầu vượt biển dài nhất thế giới. Điều đáng nói trong thiết kế của cầu vịnh Giao Châu là có đến 5.200 trụ đỡ và tốn đến 450.000 tấn thép để xây dựng. Theo các chuyên gia, cây cầu này có thể chịu được động đất thậm chí là tác động lực của tàu 300.000 tấn.
Cầu Haiwan Thanh Đảo được xây dựng từ năm 2007 với 20.000 nhân công lành nghề và chỉ tốn thời gian 4 năm để hoàn thiện. Cây cầu này còn giúp việc di chuyển giữa Thanh Đảo và Hoàng Đảo giảm từ 20-30 phút.
Cũng theo tờ Daily Mail, cây cầu này có mức đầu tư lên tới 5,5 tỷ bảng Anh (tương đương khoảng 164 nghìn tỷ đồng).
Cầu vịnh Giao Châu được Guiness công nhận là cầu vượt biển dài nhất thế giới vào tháng 12/2012.
Sau đó, cầu Hồng Kông – Chu Hải – Ma Cao đã soán ngôi vị này khi có tổng chiều dài là 55 km, gồm 3 cây cầu cáp treo, 2 đảo nhân tạo với diện tích rộng 100.000 m2. Đây là cây cầu nằm trong đại dự án với tham vọng tạo ra trung tâm công nghệ và khoa học kết nối 2 lãnh thổ đại lục – Hồng Kông và Macau, và 9 thành phố lân cận.
Cây cầu này được thiết kế có khả năng chịu được động đất đến 8 độ richter, những siêu bão lên đến cấp 16, thậm chí vẫn có thể đứng vững khi bị một tàu hàng hạng nặng tông trực diện.
Với 400.000 tấn thép, công trình này tốn gấp 4,5 lần số vật liệu được dùng để tạo nên cầu Cổng Vàng ở San Francisco, Mỹ và tương đương với số vật liệu để xây dựng được 60 tháp Eiffel của Pháp, cùng với đó là 1,08 triệu m3 xi măng.
Siêu công trình này cũng có thể chịu đựng bão với sức gió lên tới 300 km/h. Điều này đã được chứng minh khi cơn bão Mangkhut quét qua Hồng Kông tháng 9/2018 làm tốc mái nhà, bật gốc cây nhưng không gây ra thiệt hại nào ở cây cầu.
Qua hai công trình trên mới thấy rõ đẳng cấp xây dựng cầu của Trung Quốc đã đạt đến trình độ thượng thừa.
Nam sinh cấp 2 Việt Nam đạt HCV, xếp top 2 Toán học Châu Á: Học trường làng, ôn thi chỉ 3 tuần
Một thí sinh của Việt Nam đã đạt được thành tích huy chương vàng với số điểm cao thứ hai châu Á trong Đấu trường Toán học Châu Á (AIMO).