Đời sống

Cây cầu rộng nhất Việt Nam nằm ở cửa ngõ Hà Nội: Chuẩn bị thông xe làn đường ngàn tỷ trước dịp 2/9

Cây cầu rộng nhất Việt Nam nằm ở cửa ngõ Hà Nội: Chuẩn bị thông xe làn đường ngàn tỷ trước dịp 2/9

Dọc chiều dài đất nước Việt Nam, nước ta sở hữu nhiều cây cầu có thiết kế độc đáo với kinh phí đầu tư lớn cũng như thiết kế đặc biệt. Những cây cầu này sau khi được xây dựng và đưa vào hoạt động không chỉ để phục vụ cho giao thông mà còn là điểm nhấn cảnh quan cho địa phương.

Những cây cầu độc đáo ở Việt Nam đang nắm giữ cho mình những kỷ lục riêng. Trong đó, Hà Nội đang sở hữu cây cầu rộng nhất Việt Nam đó chính là cầu Vĩnh Tuy.

Theo đó, cây cầu này thuộc tuyến vành đai 2, bắc qua sông Hồng và nằm trên địa bàn hai quận Hai Bà Trưng và Long Biên, thành phố Hà Nội. Cầu Vĩnh Tuy có điểm đầu  cách Ngã 3 Minh Khai (thuộc phường Minh Khai) khoảng 275m và có điểm cuối vượt qua quốc lộ 5 tại Km2+630 (Lý trình quốc lộ 5) (khoảng 400m về phía khu đô thị Sài Đồng). 

Vào 30/5/2023, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (cầu Vĩnh Tuy 2) đã tổ chức lễ lễ hợp long, chuẩn bị thông xe, tăng cường hỗ trợ khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu tăng nhanh về vận tải giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.

Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 có mức đầu tư gần 3.600 tỷ đồng với chiều dài 5,8 km gồm cầu vượt sông, đường hai đầu cầu và các nút giao khác mức,  phần cầu vượt sông Hồng dài 3,7km, mặt cắt ngang giai đoạn 1 là 19,25m.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có vị trí phía hạ lưu sông Hồng, có hình dáng tương tự và song song cầu giai đoạn 1. Cầu có mặt cắt ngang là 19,25m (4 làn xe) với chiều cao tĩnh không là 11m, khẩu độ thông thuyền lớn hơn 85m.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng và hiện đang gấp rút các hạng mục còn lại để để thông xe trước ngày 2/9 năm nay.

Bên cạnh việc là cây cầu rộng nhất Việt Nam, đây là cây cầu nắm giữ nhiều kỷ lục khác: Có kết cấu chuỗi nhịp chính vượt sông lớn nhất là tám nhịp liên tục, đúc hẫng dài và chiều dài cầu chính, cầu dẫn bằng bê tông và bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất, cây cầu hiện đại vào bậc nhất Việt Nam….

Cầu Vĩnh Tuy từ khi đưa vào sử dụng đã phát huy được những hiệu quả kinh tế rất lớn, thúc đẩy giao lưu cũng như phát triển kinh tế giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác khu vực kinh tế trọng điểm. Cây cầu này còn làm giảm áp lực giao thông cho cầu Chương Dương ở cửa ngõ phía Đông Bắc Thủ đô.

 

 

Tuyến đường quốc lộ ngắn nhất Việt Nam: Dài chỉ gần bằng từ quận Cầu Giấy đến Đống Đa!

Trong khi đường quốc lộ 1A dài đến 2.482 km thì đoạn đường quốc lộ ngắn nhất Việt Nam chỉ dài 6km.