Tin tức công nghệ

Tranh cãi về Asanzo chưa đến hồi kết : “Made in VietNam” khiến doanh nghiệp đau đầu

Tranh cãi về Asanzo chưa đến hồi kết : “Made in VietNam” khiến doanh nghiệp đau đầu

Dòng chữ “ Made in Viet Nam” được ghi trên các sản phẩm thoạt nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế là đến nay vẫn chưa có một quy định rõ ràng.

“Made in VietNam” cho đến “Made in the world”

Hiện nay, Việt Nam tồn tại 2 bộ quy tắc xuất xứ, ưu đãi và không ưu đãi, trong quy định dán nhãn hàng hóa" Made in". Theo đó, các doanh nghiệp tự dán nhãn trên cơ sở các quy định pháp luật và cam kết về Hiệp ước mà Việt Nam đã tham gia và phải tự chịu trách nhiệm trong các xung đột.

Việc nhận định về nguồn gốc sản phẩm cần phải đối chiếu trên  nhiều quy định. Ví dụ như nếu đối chiếu với Hiệp định tự do thương mại ASEAN và Trung Quốc thì sản phẩm không có nguồn gốc từ Việt Nam thì không được dán nhãn Made in Vietnam. Tuy nhiên nếu dựa trên hiệp định WTO khi Việt Nam và  Trung Quốc đều là thành viên thì hành động này lại được cho phép.

Đây chính là nguyên tắc cộng gộp của WTO, quy định địa điểm sản xuất cuối cùng có nhập thiết bị từ một nước thứ 2 trong WTO có quyền ghi “Made in ở quốc gia đó”.

Người dùng có thể quá quen thuộc với những cụm từ như  "Made in USA, Vietnam hay Japan" mà không biết rằng chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu đã mở rộng ra khắp thế giới theo kiểu "Made in the World".

Ansazo gặp lùm xùm liên quan đến việc gắn mác Made in VietNam

Xung quanh việc tranh cãi về việc Asanzo có gian dối về việc “gắn mác Made in VietNam” hay không, Bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Trung tâm xác nhận chứng từ thương mại (VCCI) cho hay: "Nếu Asanzo có toàn bộ linh kiện từ Trung Quốc nhưng họ chứng minh được công đoạn cuối cùng diễn ra tại nhà máy (chưa nói đơn giản hay không) thì họ ghi "Made in Vietnam" cũng không sao cả"

 Nhà nước nợ người tiêu dùng quy định về "Made in VietNam"

Chính vì việc Việt nam vẫn chưa có nghị định hay thông tư nào đưa ra một quy chuẩn về "Made in Vietnam", người dùng là đối tượng chịu nhiều thiều thòi nhất.

Nhận định về trường hợp của Asanzo, Đại diện của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - Asean cho rằng: “Asanzo chỉ sai khi Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao cấp nhãn hiệu "Hàng Việt Nam chất lương cao" cho ti vi, điều hòa nhưng không cấp cho các loại thiết bị khác như lò vi sóng, ấm đun nước, máy siêu tốc...Nếu Asanzo nhập nguyên chiếc các loại lò vi sóng, ấm đun nước, máy siêu tốc từ Trung Quốc về Việt Nam bóc tem đi, có tình dán tem "Made in Vietnam" thì đây mới là hành vi lừa dối người tiêu dùng Việt Nam thực sự”

Việt Nam chưa có quy định cụ thể về hàng “made in VietNam” 

Bỏ qua việc Asanzo có thật sự sai khi dán nhãn cho các sản phẩm là “made in VietNam” hay không. Nhiều người còn đặt ra câu hỏi rằng nếu Asanzo sử dụng linh kiện Nhật để làm Made in Việt Nam thì dư luận liệu có lên án hay không. Sự gay gắt của cộng đồng người tiêu dùng một phần là do sự kỳ thị của hàng Trung Quốc đăc biệt là khi sử dụng một sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc mà ghi Made in Vietnam, hơn nữa còn được  giới thiệu với chất lượng "đỉnh cao công nghệ Nhật Bản".

Người tiêu dùng mắc bẫy hàng “made in Viet Nam”?

Trên thực tế, ở các quốc gia khác, các thương hiệu có giá trị gia tăng lớn mới chú trọng gán nhãn “made in..” để không bị đội lốt thương hiệu. Đối với những mặt hàng giá trị gia tăng thấp, doanh nghiệp chỉ áp dụng điều này để bán hàng nhanh, tốt và rẻ.

Vì vậy, trong thời đại mà những doanh nghiệp Việt Nam thậm chí thể sản xuất ra những sản phẩm “made in the world” thì người dùng lại càng phải trang bị thêm nhiều kiến thức về hàng hóa để tránh trường hợp bị lôi kéo. Dù là hàng có xuất xứ từ Việt Nam hay ở bất kỳ ở đâu trên thế giới, yếu tố đầu tiên mà người dùng nên quan tâm là chất lượng thật sự của sản phẩm.  Người dùng chắc hẳn không muốn ủng hộ một thương hiệu Việt Nam có chất lượng không đạt chuẩn như cam kết trên nhãn mác.

 

 

Từ vụ Asanzo: Doanh nghiệp được sản xuất hàng "Made in the world"

(Techz.vn) Nhiều chuyên gia kinh tế và luật sư cho rằng, Asanzo dường như không hề sai khi gắn nhãn Made in Vietnam vào sản phẩm tivi của mình, bởi đặt trong ngành công nghiệp điện tử với chuỗi giá trị toàn cầu, không doanh nghiệp nào có thể tự mình làm hàng nghìn chi tiết trong chiếc xe ô tô, hay tivi.