Hinh ảnh phi công ngủ trong chuyến bay thường gây tranh cãi cho mọi người. Một phi công đang ngủ tương đương với một buồng lái không có người giám sát, gợi lên hình ảnh một chiếc máy bay đang bay mà không có sự điều khiển chủ động. Sự hiểu lầm cơ bản về hoạt động trên chuyến bay và các quy trình an toàn đã làm tăng thêm nỗi sợ hãi này.
Thêm vào đó là nhận thức ngày càng cao của công chúng về tai nạn hàng không và chủ đề này có thể gây lo lắng cho một số người. Một yếu tố khác có thể là kỳ vọng của xã hội rằng các phi công phải luôn tỉnh táo và tập trung.
Phi công có thể ngủ trong suốt chuyến bay nhưng điều này phải tuân theo những quy định nghiêm ngặt. Cách làm này phổ biến và cần thiết hơn trong các chuyến bay đường dài, mặc dù nó cũng được phép áp dụng trên những chuyến bay ngắn hơn để chống mệt mỏi. Có hai lý do chính cho phép phi công ngủ trưa. Thứ nhất, việc nghỉ ngơi có kiểm soát nhằm mục đích tăng cường sự tỉnh táo trong khoảng thời gian có khối lượng công việc cao, chẳng hạn như hạ cánh, tiếp cận và hạ cánh. Việc nghỉ ngơi này giống như một “giấc ngủ ngắn” và đặc biệt hữu ích trong việc kiểm soát sự mệt mỏi. Thứ hai, đảm bảo phi công được nghỉ ngơi đầy đủ là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho chuyến bay, vì tình trạng mệt mỏi có thể làm giảm đáng kể khả năng thực hiện nhiệm vụ hiệu quả của họ, có khả năng dẫn đến sai sót và tai nạn.
Phi công thường ngủ theo một trong hai cách trong suốt chuyến bay: 'Nghỉ có kiểm soát' và 'Nghỉ trên giường'. Việc nghỉ ngơi có kiểm soát diễn ra trong buồng lái, nơi phi công có thể chợp mắt một lát trên ghế của họ, thường kéo dài tới 45 phút, nằm cách xa bộ điều khiển. Đây không phải là một giấc ngủ ngắn ngẫu hứng mà là khoảng thời gian nghỉ ngơi có cấu trúc để nâng cao sự tỉnh táo trong các giai đoạn quan trọng của chuyến bay, chẳng hạn như hạ cánh và hạ cánh.
Mặt khác, giường tầng nghỉ ngơi được thực hiện tại các khu vực nghỉ ngơi dành riêng cho phi hành đoàn . Những khu vực này nằm trong khoang hành khách ở ghế dành riêng hoặc trên giường 'giường tầng' độc đáo được cung cấp trên máy bay đường dài. Những chiếc giường này thường được đặt ở đuôi máy bay, khu vực chở hàng hoặc phía trên khoang hành khách, được thiết kế để mang lại môi trường ngủ yên tĩnh và thoải mái. Những khu vực nghỉ ngơi này được thiết kế yên tĩnh và thoải mái, giúp phi công có thể nghỉ ngơi nhiều hơn, đặc biệt trên những chuyến bay dài qua đêm.
Giấc ngủ của phi công trong các chuyến bay là một thông lệ được quy định quan trọng để duy trì sự tỉnh táo và đảm bảo an toàn khi di chuyển bằng đường hàng không. Những khoảng thời gian nghỉ ngơi này rất cần thiết trong việc kiểm soát sự mệt mỏi của phi công, đặc biệt là trong các giai đoạn đòi hỏi khắt khe và căng thẳng của chuyến bay.