Tại sao các hãng hàng không thà bồi thường còn hơn là cho hành khách nhảy dù thoát hiểm?
Sự ra đời của máy bay bắt nguồn từ đầu thế kỷ 20. Vào năm 1903, anh em nhà Wright thực hiện chuyến bay thành công đầu tiên. Điều này đã truyền cảm hứng cho mọi người về niềm đam mê bay lượn. Với sự tiến bộ không ngừng của khoa học và công nghệ, máy bay đã dần phát triển thành máy bay hiện đại.
Các đặc điểm tốc độ, chiều cao và sự thoải mái đã được cải thiện rất nhiều và trở thành một trong những phương tiện di chuyển chính cho du lịch hiện đại. Tuy nhiên, phương tiện này tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy hiểm chưa được biết đến, chẳng hạn như tai nạn máy bay.
Khi máy bay rơi, hãng hàng không phải chịu trách nhiệm, điều này không chỉ khiến các hãng hàng không thiệt hại rất lớn về kinh tế mà còn ảnh hưởng lớn đến uy tín, hình ảnh thương hiệu. Vì vậy, các hãng hàng không thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để đảm bảo an toàn cho hành khách và giảm thiểu xảy ra tai nạn.
Tuy nhiên, một số người có thể đặt câu hỏi, nếu máy bay gặp sự cố, tại sao hành khách không được phép nhảy dù để thoát thân? Ở đây, chúng ta cần phân tích vấn đề này từ nhiều khía cạnh.
Trước hết, việc nhảy dù để ứng phó với một vụ tai nạn máy bay là không thực tế. Tai nạn hàng không là những sự kiện rất hiếm xảy ra và tốc độ gió trong không khí lạnh ở độ cao là rất nhanh.
Hơn nữa, hành khách không có kinh nghiệm nhảy dù và không thể học trong một thời gian ngắn. Ngay cả khi các hãng hàng không cấp dù cho hành khách, họ cũng không thể thành thạo kỹ năng nhảy dù trong thời gian ngắn.
Máy bay thường bay ở độ cao 10.000 mét, trong khi độ cao nhảy dù bình thường của con người là khoảng 3.000 mét và cần được đào tạo chuyên nghiệp lâu dài để hoàn thành động tác nhảy dù. Khi nhảy dù ở độ cao 10.000 mét, hành khách phải đối mặt với lượng oxy loãng và và vô cùng khó thở. Ngoài ra còn có nhiệt độ lạnh hơn hàng chục độ mà cơ thể con người không thể chịu đựng được nếu nhảy vội, bạn sẽ ngất xỉu vì thiếu oxy, chết cóng hoặc phổi sẽ vỡ tung dưới áp suất không khí.
Trường hợp nào cũng có thể gây tử vong. Vì vậy, việc nhảy dù từ độ cao 10.000 mét đối với người bình thường tương đương với cái chết.
Thứ hai, nhảy dù cũng sẽ làm tăng số thương vong do tai nạn máy bay. Trong một vụ tai nạn hàng không, máy bay thường mất lái và lao thẳng xuống. Nếu hành khách cố gắng nhảy dù, họ vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi không khí chuyển động nhanh ở độ cao lớn và bị cuốn vào một vòng xoắn ốc. Đồng thời còn gây nhiều thiệt hại vật chất cho máy bay hơn!
Vì vậy, trong thực tế khai thác, các hãng hàng không sẽ thiên về những biện pháp thiết thực hơn để đảm bảo an toàn cho hành khách hơn là để hành khách nhảy dù thoát hiểm. Chẳng hạn như cung cấp thiết bị và đào tạo thoát hiểm tốt, cũng như chăm sóc và bảo trì máy bay, tăng cường kiểm tra an toàn. Những biện pháp này vừa có thể giảm thiểu rủi ro về an toàn, vừa tránh được tổn thất tài chính cho các hãng hàng không.
Đối với hành khách bình thường, điều quan trọng nhất khi đi máy bay là chọn hãng hàng không tuân thủ các quy định kiểm tra an ninh.
Nguồn:Sohu