Đời sống

Bí mật kỹ thuật xây cầu treo lớn trên thế giới, ‘tiến hóa’ từ hơn 100 năm trước!

Bí mật kỹ thuật xây cầu treo lớn trên thế giới, ‘tiến hóa’ từ hơn 100 năm trước!

 

Hơn 100 năm trước, khi con người lần đầu tiên bắt đầu xây dựng những cây cầu treo lớn, họ đã dấn thân vào một cuộc phiêu lưu kỳ thú. Đây là câu chuyện về công nghệ, sự đổi mới và lòng quyết tâm, một huyền thoại về chiến thắng của con người. Những kiến ​​trúc sư và kỹ sư này phải đối mặt với những thách thức chưa từng có, vượt qua các sức mạnh của thiên nhiên và những hạn chế của vật lý. 

Thiết kế cầu treo đời đầu: Từ gỗ thô đến kết cấu thép

Cầu treo là kết cấu cầu có nhịp dài, treo mặt cầu bằng dây cáp chính lớn và đỡ mặt cầu bằng nhiều dây cáp treo nhỏ. Cấu trúc cây cầu này đã trải qua nhiều thay đổi trong thiết kế ban đầu, từ gỗ nguyên thủy ban đầu đến kết cấu thép sau này, cho thấy sự phát triển và tiến bộ của công nghệ kỹ thuật của con người.

screenshot-3618-1704881040.jpg
 

Các thiết kế cầu treo ban đầu chủ yếu sử dụng gỗ tự nhiên làm vật liệu. Gỗ được xử lý và kết hợp để tạo thành các cấu trúc cầu bắc qua sông hoặc hẻm núi. Các bộ phận bằng gỗ này được kết nối bằng cọc hoặc dây cáp để tạo thành điểm tựa vững chắc, đảm bảo sự an toàn và ổn định cho cầu. Mặc dù những cây cầu treo này đã đạt được những thành công nhất định trong những ứng dụng ban đầu, nhưng phương pháp thiết kế ban đầu này dần bộc lộ những hạn chế do gỗ dễ bị suy thoái do ảnh hưởng của môi trường tự nhiên và không có khả năng vận chuyển lượng lớn phương tiện giao thông và hàng hóa nặng.

Với sự phát triển của công nghiệp, vật liệu và công nghệ mới bắt đầu được áp dụng trong thiết kế cầu treo. Trong số đó, thép với tư cách là vật liệu chất lượng cao đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu cho cầu treo. So với gỗ, thép có độ bền và độ ổn định cao hơn, đồng thời có thể chịu được trọng lượng lớn hơn và chịu được nhiều tải trọng giao thông hơn. Độ bền của thép cũng giúp cải thiện đáng kể tuổi thọ của cầu treo.

Trong thiết kế ban đầu của cầu treo bằng thép, quy trình sản xuất cáp chính, cáp treo và mặt cầu đã được cải thiện rất nhiều. Sản xuất thủ công truyền thống dần được thay thế bằng sản xuất cơ giới hóa, từ đó nâng cao độ chính xác và hiệu quả của quy trình. Các kỹ sư cũng đã nâng cao tính ổn định và an toàn của cầu treo bằng cách giới thiệu các phương pháp tính toán và thiết kế kết cấu mới, cho phép cầu đáp ứng được các nhu cầu giao thông và môi trường tự nhiên phức tạp hơn.

Cầu treo thép hiện đại không chỉ có bước tiến vượt bậc về công nghệ mà còn trở thành nhiều địa danh nổi tiếng.

Cầu Brooklyn và Cầu Cổng Vàng nổi tiếng là những đại diện tiêu biểu cho những thiết kế cầu treo thời kỳ đầu. Việc xây dựng những cây cầu treo này không chỉ cải thiện điều kiện giao thông của thành phố mà còn nâng cao hình ảnh và sức hấp dẫn của thành phố.

screenshot-3620-1704881040.jpg
 

Các thiết kế cầu treo ban đầu phát triển từ kết cấu gỗ thô sang kết cấu thép. Với sự phát triển của công nghệ công nghiệp, thép là vật liệu chất lượng cao được sử dụng rộng rãi trong việc xây dựng cầu treo, cải thiện đáng kể độ bền và độ ổn định. Sự phát triển này không chỉ thúc đẩy sự tiến bộ của công nghệ cầu treo mà còn mang lại sự thuận tiện, an toàn cho giao thông đô thị và đời sống con người.

 

Cảm hứng từ Karolinska: Kỹ thuật xây cầu chịu được gió mạnh

 

Thiên tai là điều gần như không thể tránh khỏi nhưng chúng ta có thể sử dụng công nghệ và đổi mới để giảm thiểu tác động của chúng đến cuộc sống và xã hội. Trong những năm gần đây, khi các hiện tượng thời tiết cực đoan diễn ra thường xuyên hơn, công nghệ xây cầu có thể chịu được gió mạnh trở nên đặc biệt quan trọng. Cơn bão Karolinska của Thụy Điển tấn công khu vực này vào giữa thế kỷ 20 đã mang đến bài học đắt giá về khả năng dễ bị tổn thương của kết cấu cầu truyền thống trước gió mạnh, thúc đẩy sự phát triển của các kỹ thuật xây cầu chịu được gió mạnh.

screenshot-3619-1704881040.jpg
 

Bão Karolinska là một trong những thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất trong lịch sử Thụy Điển. Vào tháng 10 năm 1953, một cơn bão dữ dội quét qua vùng Karolinska, gây thiệt hại và thương vong lớn. Bị ảnh hưởng nhiều nhất là các cây cầu địa phương, hầu hết đều không chịu được gió mạnh. Thảm họa đã cách mạng hóa quan điểm của mọi người về thiết kế cầu và truyền cảm hứng nghiên cứu cho các nhà khoa học và kỹ sư.

 

Sau cơn bão này, hàng loạt kỹ thuật xây cầu chống gió mạnh ra đời. Mọi người bắt đầu chú ý đến sự ổn định về kết cấu của những cây cầu. Thiết kế cầu truyền thống thường bỏ qua tác động của gió mạnh lên cầu và chỉ xét đến tải trọng tĩnh. Karolinska chứng minh sức mạnh hủy diệt của gió trên cầu. Các nhà khoa học đã đề xuất tiêu chuẩn chặt chẽ hơn về tải trọng gió mạnh để đảm bảo cầu có thể chịu được gió mạnh.

Việc lựa chọn chất liệu càng trở nên quan trọng hơn. Trong xây dựng cầu truyền thống, thép là một trong những vật liệu chính. Karolinska bộc lộ những hạn chế của thép trước gió mạnh nên các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu vật liệu thay thế. Vật liệu composite mới, chẳng hạn như sợi carbon và sợi thủy tinh, mang lại độ bền và khả năng chịu được lực gió cao hơn. Những vật liệu này cũng có trọng lượng nhẹ, giúp giảm trọng lượng của cầu, từ đó giảm tác động của tải trọng gió lên cầu.

Hình dạng và kết cấu của cây cầu cũng được đánh giá lại. Trước đây, hầu hết các cây cầu đều sử dụng kết cấu tuyến tính nên dễ bị sập do lực gió. Hiện nay, các nhà khoa học đang cố gắng thiết kế những hình học phức tạp hơn để tăng độ ổn định của cây cầu.

Ví dụ, một số cây cầu áp dụng thiết kế cong hoặc dây văng, có thể phân tán áp lực gió tốt hơn... Công nghệ analog và kỹ thuật số đã đóng một vai trò quan trọng trong công nghệ xây dựng cầu để chống chọi với gió mạnh. Sử dụng mô phỏng máy tính và phân tích số, các kỹ sư có thể dự đoán các cây cầu sẽ hoạt động như thế nào khi có gió mạnh và tối ưu hóa thiết kế. Cách làm này không chỉ tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà còn đảm bảo cây cầu an toàn và ổn định hơn.

Đột phá nhờ neo nặng: Kinh nghiệm xây dựng cầu treo nhịp lớn

Với sự phát triển nhanh chóng của giao thông hiện đại và tốc độ đô thị hóa tăng tốc, nhu cầu về cầu treo nhịp dài tiếp tục tăng. Trong vài thập kỷ qua, con người đã tích lũy được kinh nghiệm xây dựng phong phú, trong đó bước đột phá của công nghệ neo nặng là một đổi mới quan trọng.

screenshot-3621-1704881040.jpg
 

Cầu treo nhịp dài là cầu treo có nhịp hơn 1.000 mét và việc xây dựng chúng phải đối mặt với những thách thức rất lớn. Cầu treo truyền thống sử dụng dây cáp thép làm thành phần chịu lực chính, tuy nhiên khi vượt qua những khoảng cách rất dài, trọng lượng bản thân của dây cáp thép sẽ dẫn đến lực phân bố không đều, ảnh hưởng xấu đến kết cấu cầu. Để giải quyết vấn đề này, các kỹ sư bắt đầu thử sử dụng công nghệ neo nặng.

Công nghệ neo nặng đề cập đến việc đặt các điểm neo nặng trên tháp cầu hoặc trụ và cố định dây treo qua các điểm neo nặng. Thông qua công nghệ neo nặng, có thể giảm tác động của trọng lượng của cáp thép lên kết cấu cầu treo, giúp ứng suất đồng đều hơn. Công nghệ neo nặng cũng có thể tăng cường độ ổn định và khả năng chống gió của cáp treo, cải thiện độ an toàn tổng thể của cây cầu.

Khi xây dựng cầu treo nhịp dài, trước tiên cần xác định vị trí và số lượng điểm neo nặng. Dựa trên yêu cầu thiết kế và điều kiện địa chất của cầu, các kỹ sư sẽ xác định giải pháp neo lại cầu tốt nhất thông qua tính toán số và phân tích mô phỏng. Sau đó, trong quá trình thi công, công nhân sẽ dần dần lắp đặt các dây cáp treo theo yêu cầu thiết kế, đồng thời đảm bảo định vị chính xác từng điểm neo nặng thông qua đo đạc và điều chỉnh. Cuối cùng, cần phải thử nghiệm và kiểm tra rộng rãi để đảm bảo rằng kết cấu và tính năng của cầu treo đáp ứng yêu cầu.

Đồng thời, những đột phá trong công nghệ neo hạng nặng cũng mang lại nguồn cảm hứng cho các dự án kỹ thuật quy mô lớn khác, như tòa nhà cao tầng và tháp truyền tải.

Khi quy mô xây dựng cầu treo nhịp dài ngày càng lớn, độ khó kỹ thuật ngày càng cao. Các kỹ sư cần phải đối mặt với các điều kiện địa chất và khí tượng phức tạp hơn, đồng thời phải tính đến các yêu cầu về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Việc nghiên cứu phát triển các loại vật liệu, công nghệ xây dựng mới kết hợp với công nghệ neo nặng là hết sức cần thiết.

Thông qua những đột phá trong công nghệ neo nặng, kinh nghiệm xây dựng cầu treo nhịp dài đã được phong phú hơn rất nhiều. Nó không chỉ cải thiện độ ổn định và an toàn của cầu treo mà còn mang lại nguồn cảm hứng hữu ích cho việc xây dựng các dự án kỹ thuật quy mô lớn khác. Trong tương lai, chúng ta có thể mong đợi những đột phá sáng tạo hơn sẽ cho phép những cây cầu treo nhịp dài đóng vai trò quan trọng hơn trong xây dựng giao thông.

Việc xây dựng cầu treo hiện đại đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc tối ưu hóa kết cấu và đổi mới quy trình. Bằng cách sử dụng vật liệu mới và ý tưởng thiết kế tiên tiến, tối ưu hóa hình thức kết cấu, tính đến hiệu ứng gió và áp dụng các cấu kiện đúc sẵn và công nghệ xây dựng mô-đun, cầu treo hiện đại không chỉ được cải thiện về khả năng chịu tải và độ an toàn mà còn về hiệu quả xây dựng. 

Nguồn:Sohu