- Tây Du Ký 1986: Từ câu cửa miệng thấy rõ sự khác biệt trong tính cách của Đường Tăng và Tôn Ngộ Không
- Tây Du Ký 1986: Từ câu cửa miệng thấy rõ sự khác biệt trong tính cách của Đường Tăng và Tôn Ngộ Không
- 108 anh hùng Lương Sơn trong Thủy Hử đều dùng tên động vật đặt biệt danh, hóa ra vì 1 lý do đặc biệt
Là một trong Tứ Đại Danh Tác của Trung Hoa, tiểu thuyết Thủy Hử không chỉ đơn giản chỉ xoay xung quanh nội dung đánh giết mà còn ẩn chứa giá trị xuyên suốt: “Bách thiện hiếu vi tiên, vạn ác dâm vi thủ”. Theo đó, trong trăm cái thiện thì hiếu đứng đầu, trong vạn cái ác thì dâm đứng đầu, là căn nguyên của tội lỗi.
Nếu chú ý, trong Thủy Hử, những kẻ tà dâm, tư thông vợ người khác, cưỡng ép con gái nhà lành, đội lốt nhà sư để làm chuyện xằng bậy thì đều giết dưới tay những “anh hùng hảo hán”..
Từ thời xa xưa, con người luôn ưu tiên cha mẹ lên hàng đầu. Dù chẳng màng chuyện hôn nhân, Giáo đầu Vương Tiến nhất quyết không bỏ mẹ già, đi trốn cũng phải chở mẹ theo cùng. Khi được hưởng cuộc sống sung sướng hơn, Lý Quỳ nghĩ ngay đến việc về nhà cõng mẹ để tận hưởng cùng. Vì lo cho cha già mà Tống Giang cũng chưa chịu làm phản.
Có thể thấy, việc đặt chữ Hiếu lên đầu đã cắm rễ trong nền tảng đạo đức xã hội, kể cả lúc xã hội loạn lạc, suy bại nhất thì những phường đầu trộm đuôi cướp vẫn phân biệt được điều này!
Về chuyện “vạn ác dâm vi thủ”, biểu hiện của nam nhi đại trượng phu thời cổ đại là sự mạnh mẽ, mang chí lớn, không màng sắc dục, dồn hết sức lực để luyện võ.
Ví dụ như Lý Quỳ từng được Đới Tung tán dương là “tịnh vô dâm dục tà tâm mang ý nghĩa không hề có tà tâm dâm dục. Lý Quỳ là người đặc biệt khinh thường nữ sắc. Nhân vật này đã tức giận, trừng mắt nhìn khi thấy Tống Giang ngồi uống rượu với Lý Sư Sư.
Tác giả Thi Nại Am thường dùng câu “Tướng mạo đường đường cường tráng sĩ, vị xâm nữ sắc thiếu niên lang” trong Thủy Hử. Câu này mang ý nghĩa tráng sĩ có tướng mạo đường hoàng oai vệ, thiếu niên trẻ tuổi chưa vướng nữ sắc như một cách miêu tả những đấng nam nhi có cuộc sống lành mạnh.
Là người xuất gia và là môn đệ của trưởng lão Trí Chân, Lỗ Trí Thâm vẫn thỏa thuê rượu thịt, đại náo Phật đường, đánh đổ hai tượng tả hữu môn thần còn giết người phóng hỏa. Tuy nhiên, Trí Chân vẫn nhận định Lỗ Trí Thâm có Phật tính, hơn cả đám chúng tăng không màng rượu thịt và bởi vì không mang tà tâm dâm dục.
Khi xem hay đọc tác phẩm Thủy Hử, nhiều người thấy thích thúc và hào hứng với sự ngang tàn của các nhân vật. Nhưng cũng lưu ý rằng, các nhân vật này cũng chỉ là phường trộm cướp. Tuy nhiên, phường trộm cướp trong Thủy Hử cũng có những tiêu chuẩn làm người vô cùng cơ bản. Điều này khiến con người nhận thức được những giá trị cơ bản mà những những ‘vị anh hùng’ khéo còn chưa vượt qua được!
Nguồn:Sohu
108 anh hùng Lương Sơn trong Thủy Hử đều dùng tên động vật đặt biệt danh, hóa ra vì 1 lý do đặc biệt
Không phải ngẫu nhiên mà các anh hùng hảo hán ở Lương Sơn đều có biệt danh bắt nguồn từ động vật. Đây là hàm ý sâu xa mà nhà văn Thi Nại Am gửi gắm vào.