Tại sao máy bay ở độ cao 10.000 mét, đi nhiều chưa chắc đã biết! Lý do không chỉ đơn giản là tiết kiệm nhiên liệu
Với sự phát triển của lĩnh vực vận tải, ngày càng có nhiều người lựa chọn đi máy bay. Độ cao bay cơ bản của những chiếc máy bay chở khách này là 10.000 mét, nguyên nhân là gì? Lý do là gì?
Liệu chúng ta có thể tiêu tốn ít tiền hơn bằng cách chọn độ cao bay thấp hơn không? Đối với câu hỏi này, chúng ta phải nói về nguyên lý bay của máy bay.
Khác với chuyến bay của trực thăng, thể tích của máy bay chở khách lớn hơn rất nhiều, trong quá trình bay lên bầu trời, không khí sẽ được cánh chia ra thành phần trên và phần dưới, lúc này có sự khác biệt giữa phần trên và phần trên và mặt dưới của cánh sẽ gây ra sự chênh lệch áp suất. .
Sở dĩ máy bay chở khách leo lên độ cao 10.000 mét trước khi dừng lại thực chất là do lực cản của không khí, ở độ cao 10.000 mét so với mặt đất là tầng bình lưu của trái đất, luồng không khí ở khu vực này chuyển động nhẹ nhàng và theo chiều ngang.
Luồng không khí êm ái đảm bảo sự ổn định khi bay của máy bay chở khách, hành khách đương nhiên sẽ có trải nghiệm bay tương đối tốt, máy bay sẽ không gặp phải một số vấn đề xóc nảy. Không khí loãng khiến lực cản nhỏ hơn và tốc độ bay nhanh hơn.
Nếu hạ độ cao bay, máy bay sẽ bay ở tầng đối lưu phía dưới tầng bình lưu, luồng không khí ở khu vực này không ổn định, máy bay khó điều khiển ổn định và điều kiện thời tiết ở khu vực này cũng không mấy thân thiện.
Đôi khi, trong quá trình bay sẽ có bão, đây là tình huống rất nguy hiểm cho việc chở khách của máy bay, vì vậy, để ngăn chặn các mối đe dọa về khí hậu, việc chọn khu vực bay cao hơn là rất cần thiết.
Ngoài ra, nếu máy bay bay quá thấp, trong quá trình bay có thể gặp phải nhiều loài chim khác nhau, mặc dù những con chim nhỏ này trông không lớn nhưng sẽ gây ra tai nạn nghiêm trọng nếu những con chim nhỏ này đâm vào máy bay.
Khi máy bay vượt quá độ cao 10.000 mét, nhiệt độ sẽ giảm hơn nữa. Khi nhiệt độ xuống dưới 0 độ, vật liệu của máy bay chở khách sẽ có yêu cầu cao hơn, mặc dù nó có thể tăng thêm hiệu suất chống nhiễu nhưng những thách thức khi so sánh là không đáng.
Mặc dù vật liệu của máy bay chở khách được thiết kế cho điều kiện nhiệt độ thấp nhưng không thể nói là an toàn tuyệt đối khi gặp nhiệt độ cực thấp, vì vậy tốt nhất nên bảo quản chúng trong khoảng nhiệt độ có thể chấp nhận được để đảm bảo an toàn cơ bản.
Nói cách khác, các máy bay chở khách hiện đang được phát triển đều đang tìm kiếm sự cân bằng hiệu quả nhất về mặt chi phí giữa khả năng chống nhiễu và khả năng chịu nhiệt độ thấp, có thể đáp ứng các yêu cầu an toàn và tiết kiệm chi phí ở mức độ lớn nhất, cho phép sử dụng nhiều kinh phí hơn cho nghiên cứu và phát triển các lĩnh vực khác.
Bằng cách này, trải nghiệm bay của hành khách có thể được đảm bảo, và sự phát triển của ngành hàng không vũ trụ cũng có thể có nguồn dự trữ tài chính tương ứng, đó là một lựa chọn rất sáng suốt. Vì vậy, khi xác định được phạm vi bay của máy bay cuối cùng, giới hạn từ 7.000 đến 12.000 mét sẽ được thiết lập.
Nguồn:Sohu