- Sau khi báo lỗ 300 triệu/xe, Vinfast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng thực hiện bước đi táo bạo
- Vinfast chơi lớn: Hỗ trợ mua LUX A2.0 với giá chỉ từ 330 triệu, tặng voucher mua nhà Vinhomes
- VinFast lập kỷ lục chưa từng có với dàn xe 100 chiếc, sẵn sàng chinh phục Hà Giang
Bloomberg cho hay tỷ phú Phạm Nhật Vượng chi 2 tỷ USD để thực hiện kế hoạch bán xe điện tại Mỹ vào năm 2021.
Khoản chi phí này chiếm một nửa tổng đầu tư của Vinfast - công ty bắt đầu bán xe từ đầu năm với động cơ được BMW cấp phép. Công ty của VinGroup cũng lên mục tiêu mở rộng sang thị trường xe điện.
Bloomberg dẫn lời tỷ phú Phạm Nhật Vượng: “Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu quốc tế. Đó sẽ là một quá trình khó khăn và chúng tôi cần nỗ lực rất nhiều. Nhưng đó là con đường duy nhất để tiến về phía trước”.
Điều chắc chắn là Vinfast sẽ gặp nhiều khó khăn để thành công ở nước ngoài. Ngay cả các nhà sản xuất ôtô như Tata của Ấn Độ và Proton (Malaysia) đều lao đao trong cuộc chiến trên “sân khách”.
Ngay cả ở trên sân nhà, VinFast cũng chịu áp lực từ những ông lớn nước ngoài như Toyota, Ford hay Hyundai.
Sở hữu khối tài sản trị giá 9,1 tỷ USD theo ước tính của Bloomberg Billionaires Index, ông Phạm Nhật Vượng đã bán một số cổ phần của mình ở Vingroup vào năm ngoái và dự định bán thêm 10% để tiếp tục tham vọng của mình.
Chủ tịch Vingroup chia sẻ thêm: “Công ty sản xuất ôtô của tôi sẽ không có lợi nhuận trong vòng 5 năm. Thị trường địa phương quá nhỏ và doanh số bán hàng ở nước ngoài là chìa khóa để có được lợi nhuận”.
Theo đó, ông Vượng trực tiếp nắm trong tay 26% cổ phần ở Vingroup. Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (nơi ông Vượng nắm giữ khoảng 92% cổ phần) sở hữu 31,6% cổ phần Vingroup.
Bên cạnh đó, VinFast đã phải vượt qua một thử thách thậm chí còn nan giải hơn là chinh phục những người tiêu dùng khó tính ở Mỹ và các thị trường phát triển khác - nơi đề cao tiêu chuẩn về khí thải và an toàn rất nghiêm ngặt.
Thách thức để sản xuất và bán xe điện cũng là một bài toán khó khi nhiều công ty khởi nghiệp ở Trung Quốc rót vốn hàng tỷ USD, đặt cược vào triển vọng của ô tô điện trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, rất ít các hãng xe có lãi.
Vinfast đã thể hiện tham vọng khi vẫn chưa giới thiệu chiếc ô tô điện đầu tiên nhưng ông Vượng đã tiết lộ kế hoạch xuất khẩu xe điện sang Mỹ, châu u và Nga vào năm 2021.
Trong những năm sắp tới, tập đoàn Vingroup phải chi hàng nghìn tỷ VNĐ mỗi năm” để bù lỗ cho VinFast, ước tính lên đến 18.000 tỷ VNĐ (khoảng 777 triệu USD)/năm.
Tập đoàn của ông Phạm Nhật Vượng sẽ thoái vốn tại các đơn vị khác để đầu tư vào VinFast, trong khi các công ty con cũng bị yêu cầu giảm chi phí. Công ty cũng sẽ tìm kiếm các khoản vay bổ sung, ngoài khoản vay quốc tế 1,95 tỷ USD đã huy động được.
Bên cạnh mục tiêu sản xuất 500.000 chiếc ôtô mỗi năm vào năm 2025, Vinfast cũng sản xuất xe máy điện.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho hay: “Chúng tôi khao khát xây dựng một thương hiệu Việt Nam có danh tiếng tầm cỡ trên thế giới. Thách thức lớn nhất của chúng tôi là Việt Nam không có những thương hiệu mang tầm thế giới.Đối với nhiều bạn bè quốc tế, Việt Nam là một nước nghèo, lạc hậu. Chúng tôi sẽ tìm cách tiếp thị và chứng minh rằng sản phẩm của mình đại diện cho một Việt Nam năng động, đang phát triển và đã đạt được những tiêu chuẩn cao trên thế giới”
Sau khi báo lỗ 300 triệu/xe, Vinfast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng thực hiện bước đi táo bạo
(Techz.vn) Lãnh đạo của Vinfast vừa tiết lộ kế hoạch mới sau những thông tin báo lỗ.