Honda PCX 2019 sắp ra mắt sẽ được nâng cấp động cơ, trang bị van biến thiên VTEC?
VTEC hay còn được biết là hệ thống điều khiển van biến thiên điện tử hoạt động thông qua bộ xử lý trung tâm ECU, được phát triển nhằm cải thiện hiệu quả của các động cơ đốt trong tại các dải vòng tua động cơ khác nhau. VTEC của Honda là một trong nhiều công nghệ điều van biến thiên thành công trên thế giới như VVT-i của Toyota hay VarioCam Plus Valve Timing của Porsche. Nếu như Toyata có VVT-i, Porsche có VarioCam Plus, hay VVA trên vài mẫu xe máy Yamaha thì Honda cũng có công nghệ van biến thiên với tên gọi là V-TEC, do ông Kenichis Nagahiro một kỹ sư thiết động cơ của Honda sáng tạo nên. Công nghệ này đã áp dụng trên 2 mẫu xe máy “huyền thoại” là CB400 và VFR800.
Khi chạy tốc độ chậm các van nạp sẽ mở ra vừa phải, lượng nhiên liệu cung cấp vừa đủ để xe vận hành nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Khi chạy tốc độ cao, các van nạp sẽ mở ra lớn hơn hoặc lâu hơn, lượng nhiên liệu cung cấp nhiều hơn đáp ứng được khả năng vận hành của xe ở dải vòng tua cao.
Trong bức ảnh minh họa sơ đồ động cơ mới của Honda được đặt cạnh một chiếc chiếc xe tay ga rất giống với mẫu Honda SH150i được trang Kojintekibikematome đăng tải mới đây thì nhiều người đã đồn đoán rằng mẫu xe PCX phiên bản tới đây sẽ được trang bị công nghệ VTEC bởi SH150i có chung các thành phần động cơ với Honda PCX 150.
Trong hai phiên bản mới nhất của PCX 150 với PCX 150 Hybrid (Honda PCX 150 hiện tại đang cho công suất tối đa 14,7 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13.2 Nm) đều đang dùng chung cùng một khối động cơ eSP 149 cc với hai van và một trục cam trên đầu (cam đơn, SOHC). Trong khi đối thủ cạnh tranh Yamaha NMax đi kèm với động cơ bốn van, xi-lanh có dung tích 155 cc với tích hợp sẵn công nghệ VVA.
Nếu bản vẽ là chính xác thì thiết kế động cơ mới này sẽ được Honda đăng ký cho mẫu PCX mới với bốn van đi kèm, bao gồm hai van nạp nhỏ và van xả lớn hơn một chút, thay thế cho hai van hiện tại. Ngoài việc thay đổi ở chi tiết các lỗ hút-xả của phần đầu quy-lát động cơ thì Honda PCX trong tương lai có khả năng sẽ được trang bị động cơ tích thêm hợp công nghệ van biến thiên VTEC (Viết tắt của cụm từ: Variable Valve Timing & Lift Electronic Control).
Yamaha Exciter 150 bản độ đặc biệt: Biến hình với 'đồ chơi ngoại' đắt đỏ không dưới 200 triệu
(Techz.vn) Mới đây, phiên bản Yamaha Exciter 150 2019 độ của dân chơi Cần Thơ gây xôn xao cộng đồng yêu xe với màn lột xác “tốn kém” không dưới 200 triệu. Chiếc xe sau khi “biến hình” sở hữu vẻ ngoài độc đáo, ấn tượng và cực thu hút.