Trư Bát Giới là lợn đen hay lợn trắng: Lý giải khiến công chúng phải gật gù vì quá thuyết phục
Trong Tây Du Ký 1986, 4 thầy trò Đường Tăng, Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Tăng là 4 nhân vật có cá tình riêng, mỗi người một vẻ. Trong khi sư phụ, đại sư huynh và tam sư đệ được công chúng yêu mến hết mực thì Trư Bát Giới "tham ăn lười làm" lại nhận phải nhiều ý kiến trái chiều. Những câu chuyện và thông tin ngoài lề liên quan đến nhị đồ đệ của Đường Tăng cũng luôn chia thành nhiều luồng quan điểm.
Có một câu hỏi khá thú vị về Trư Bát Giới mà chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ nhầm lẫn khi được hỏi, đó là họ Trư là lợn trắng hay lợn đen. Với ngoại hình trắng trẻo như trên phim ảnh, đa số khán giả không chần chừ mà chọn đáp áp lợn trắng. Tuy nhiên sự thật lại ngược lại. Trong chương thứ mười tám của "Tây Du Ký", phân cảnh Cao Lão Thái ở Cao Lão Trang muốn tuyển rể cho người con gái cả Cao Thúy Lan, Trư Bát Giới đã dùng phép biến mình thành một chàng trai cao lớn, tuấn tú để đi ứng tuyển và quả thực đã được Cao Lão Thái lựa chọn. Nguyên tác miêu tả như sau: "Khi mới đến, anh ta là một người đàn ông đen và béo, nhưng sau đó biến thành một người đàn ông to lớn, miệng dài, giống một tên ngốc có tai to, có tóc sau gáy, thân hình thô kệch và đáng sợ, đầu và mặt như lợn".
Như vậy, theo nguyên tác thì rõ ràng Trư Bát Giới là một người có làn da đen. Sau này, khi các chuyên gia phân tích sâu hơn về Trư Bát Giới, có người nhận định: "Lợn trước những năm 1950 đều là lợn đen truyền thống, mãi sau này lợn trắng mới du nhập vào Trung Quốc". Phân tích này càng khẳng định chắc chắn hơn cho việc Trư Bát Giới chính là một con lợn đen thành tinh.
Trong Tây Du Ký, nhị đồ đệ của Đường Tăng đại diện cho dục vọng, ham muốn của con người như ham sắc, ham ăn, ham ngủ, lười biếng,... Ngay cả vũ khí của Trư Bát Giới cũng là cái bồ cào, vật dụng dùng để gạt mọi thứ về phía mình, càng bộc lộ rõ cái sự tham lam của y. Chính vì vậy, xây dựng nhân vật Trư Bát Giới có xuất thân từ một con lợn đen là quá hợp lý với ý đồ mà tác giả muốn thể hiện.