‘Vua ô tô’ Trần Bá Dương: Từ thợ sửa chữa đến nam tỷ phú chỉ xếp sau ông Phạm Nhật Vượng
Ông Trần Bá Dương sinh ra ở một vùng quê nghèo trong thời kỳ đất nước còn chiến tranh, tuổi thơ cơ cực, vất vả. Thậm chí ông Dương còn mồ côi cha từ nhỏ, một mình mẹ ông phải làm lụng vất vả để nuôi anh em ông ăn học. Sau những nỗ lực, cố gắng, ông đã thi đỗ vào trường đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh năm 1978. Sau khi tốt nghiệp năm 1983, chủ tịch Thaco đã được nhận vào làm kỹ thuật viên sửa chữa ô tô ở Đồng Nai. Dù thời kỳ đầu gặp nhiều khó khăn trong công việc nhưng người thanh niên trẻ khi ấy bằng sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ và nền tảng kiến thức kỹ thuật sâu sắc được truyền dạy từ môi trường Bách Khoa đã thăng tiến nhanh chóng trong công việc. Năm 1987, sau khoảng bốn năm làm việc, ông được bổ nhiệm làm quản đốc xưởng sửa chữa nhà máy đại tu ô tô Đồng Nai, năm 1991 trở thành quản đốc xưởng sửa chữa - xí nghiệp cơ khí giao thông Đồng Nai.
Năm 1997 ông xin nghỉ và thành lập xưởng sửa chữa của riêng mình, tiền đề cho Công ty ô tô Trường Hải sau này. Hoạt động khoảng vài năm, ông Dương đã tiến một bước đi táo bạo đó là mở xưởng lắp ráp xe tải hạng nhẹ mang thương hiệu Kia vào năm 2000. Sản phẩm của công ty nhanh chóng được thị trường đón nhận nồng nhiệt. Tiếp nối thành công ở mảng lắp ráp xe tải ông tiếp tục con đường của mình khi đóng vai trò tiên phong, là người Việt Nam đầu tiên làm xe du lịch. Từ đó, Thaco của ông Trần Bá Dương trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên với 100% vốn trong nước sản xuất xe du lịch.
Ông Trần Bá Dương và đội ngũ của mình đã từng bước xây dựng Thaco trở thành đế chế số một trong ngành ô tô Việt Nam. Công ty của ông là công ty Việt Nam duy nhất sản xuất lắp ráp và phân phối đa dạng các chủng loại ô tô ở thị trường Việt Nam từ xe tải, xe khách, xe bus, xe chuyên dùng và đặc biệt là xe du lịch. Công ty cũng đã xây dựng một khu liên hợp sản xuất ô tô lớn và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay tại Chu Lai - Quảng Nam - nơi ra đời của một loạt những chiếc ô tô mang thương hiệu nổi tiếng tại thị trường Việt Nam như Kia, Mazda, Peugeot ...
Từ đầu năm 2018 Trường Hải (Thaco) đã chính thức giành được quyền phân phối độc quyền các sản phẩm ô tô của tập đoàn sản xuất xe hơi danh tiếng đến từ nước Đức là BMW. Trong đó có các nhãn hiệu ô tô sang trọng nổi tiếng trên toàn thế giới như BMW, Mini. Chủ tịch Thaco còn tham vọng các sản phẩm ô tô sản xuất ở Việt Nam sẽ ra được thị trường khu vực và thế giới, đặc biệt là thị trường ASEAN. Ngày 25/03/2018 Thaco đã chính thức khánh thành giai đoạn một nhà máy sản xuất xe ô tô du lịch Mazda lớn nhất Đông Nam Á tại khu liên hợp sản xuất ô tô của công ty ở Chu Lai - Quảng Nam. Nhà máy lắp ráp này được xây dựng với các công nghệ hiện đại bậc nhất được chuyển giao trực tiếp và đạt tiêu chuẩn toàn cầu từ tập đoàn Mazda Nhật Bản. Với công suất là 50.000 xe trên năm và khi hoàn thành giai đoạn thứ hai sẽ đạt công suất 100.000 xe trên một năm.
Sự phát triển của đế chế Thaco ở Việt Nam giúp ông Trần Bá Dương chính thức lọt top tỷ phú đô la theo danh sách của Forbes năm 2018 với khối tài sản 1,8 tỷ đô ( khoảng hơn 40.000 tỷ đồng). Năm 2019, ông Dương tiếp tục đứng trong bản đồ tỷ phú thế giới với vị trí 1.349, tổng tài sản 1,7 tỷ đô, giảm so với tài sản 1,8 tỉ đô năm 2018, trong sơ đồ nam tỷ phú của việt Nam chỉ xếp sau chủ tịch VinGroup Phạm Nhật Vượng.
Danh tính Cường Luxury và bộ sưu tập xứng danh ‘trùm siêu xe’ một thời của Việt Nam
(Techz.vn) Với những ai mới bắt đầu quan tâm đến siêu xe thì có lẽ Dũng Luxury là một cái tên khá xa lạ. Nhưng trong giới chơi siêu xe thì Cường Luxury từng là huyền thoại với biệt danh là “ông trùm” siêu xe Việt Nam. Rốt cuộc Cường Luxury là ai và bộ sưu tập của “ông trùm” một thời “khủng” cỡ nào?