Tin tức công nghệ

Shark Tank 2019: Bài học đắt giá từ pha “lội ngược dòng” xuất thần của Shark Dzung

Shark Tank 2019: Bài học đắt giá từ pha “lội ngược dòng” xuất thần của Shark Dzung

Trong tập 1 Shark Tank Việt Nam mùa 3, Founder kiêm CEO Luxstay Nguyễn Văn Dũng đã kêu gọi 600.000 đô ( khoảng 13,9 tỷ đồng) cho 1% cổ phần và tỉ lệ phát hành tối đa cho vòng gọi vốn lần này là 20%. Khi nhà đầu tư đề cập đến vấn đề khác biệt và cạnh tranh, Nguyễn Văn Dũng tỏ ra khá lúng túng. Có lẽ những câu hỏi chất vấn liên tục từ các shark khiến cho vị CEO trẻ tuổi khá bối rối. Shark Dzung – với tư cách là thành viên trong HĐQT Luxstay, đã xuống ghế deal hộ. Dưới đây là tổng hợp những pha lật ngược tình thế “đỉnh cao” trong màn thuyết trình của Shark Dzung.

shark dzung

1. Lách khỏi vòng nguy hiểm

Khi được hỏi về khác biệt tạo nên sự cạnh tranh giữa Luxstay và đối thủ như Airbnb, Shark Dzung khôn khéo lựa chọn phương án “hoãn binh”. Thay vì trả lời câu hỏi, Shark Dzung thu hút sự chú ý từ các “cá mập” bên dưới bằng “miếng mồi” to hơn. Giám đốc Quỹ đầu tư mạo hiểm CyberAgent Việt Nam và Thái Lan khẳng định rằng Airbnb đang hướng tới khách tây, trong khi Luxstay sẽ tập trung lấy Việt Nam làm nền tảng trọng tâm sau đó mới ra khu vực như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Indonesia. Luxstay đang phát hiển hệ thống cung cấp giải pháp cho tất cả các chủ nhà (host), kết hợp với một số nhà đầu tư bất động sản để phát triển du lịch địa phương theo mô hình Homestay. Cách lèo lái thông minh đã khiến các shark bị thuyết phục và  chuyển hướng sang đồng hành cùng startup.

2. Xây dựng niềm tin

Muốn có khoản đầu tư như ý thì đồng nghĩa với việc phải lấy “đủ” niềm tin từ các shark. Đầu tiên,Shark Dzung nhanh chóng đưa ra những dẫn chứng về việc 2 lần đầu tư thành công vào Luxstay  và uy tín của bản thân. “Dũng – 12 năm khởi nghiệp, tôi – 12 năm đầu tư cho khởi nghiệp, đương nhiên chúng tôi hiểu được thế nào là cách đi phù hợp”. Sau đó, shark khẳng định năng lực của start up :”Dũng là một triệu phú tự thân, chứ không phải là một người không có gì” và tiếp tục chiếm lòng tin của các shark bằng tiềm năng của Luxstay :”Không biết các nhà đầu tư có sẵn sàng đốt 2 tỷ đô cho cuộc chơi này không hay là chỉ là 100 triệu. Nếu chỉ 100 triệu thôi, thì bản thân Luxstay không ngại”.

CEO Luxstay

3. Chinh phục

Để chinh phục nhà đầu tư, Shark Dzung đã vận dụng sự hiểu biết của mình về các Shark. Đây là điểm mấu chốt trong một cuộc thương lượng. Bằng cách lần lượt chỉ ra thế mạnh của Shark Hưng khi kết hợp Luxstay, triết lý kinh doanh của Shark Việt và dùng tố chất Founder để thuyết phục Shark Thủy, Shark Dzung dần chiếm được niềm tin và sự đồng thuận của các Shark.

4. Chốt hạ

shark dzung

Đối với mỗi Shark, Shark Dzung vào CEO Luxstay đưa ra một mức deal phù hợp và cách thuyết phục khéo léo để chốt deal nhanh. Nhờ vậy, Luxstay đã nhận được sự quan tâm đầu tư từ 3 Shark Hưng, Việt, Thủy, với mỗi deal lên tới 2 triệu USD đổi lại một lượng cổ phần khá nhỏ - điều chưa từng xảy ra trên Shark Tank Việt Nam. Cụ thể: Shark Hưng đầu tư 2 triệu USD, trong đó, 1 triệu USD cho 4,8% cổ phần mới (định giá 20 triệu USD) kèm cam kết + 2% cổ phần ưu đãi giá 1 USD kèm điều kiện hỗ trợ startup; 1 triệu USD quyền mua cổ phần mới ở vòng sau với giá discount 20%. Shark Việt đầu tư 2 triệu USD, trong đó, 1 triệu USD cho 5% cổ phần kèm điều kiện; 1 triệu USD quyền mua vòng tiếp theo với discount 20%. Shark Thủy đầu tư 2 triệu USD, trong đó, 500.000 USD cho 2,9% cổ phần hiện hữu (định giá 17 triệu USD, mua lại từ các nhà đầu tư hiện tại), 500.000 USD cho 2,27% cổ phần mới (định giá 22 triệu USD), 1 triệu USD quyền mua ở vòng sau với giá discount 20%.

Quá ấn tượng và thông minh, màn gọi vốn kết hợp giữa startup và shark có “một không hai” đã chiếm trọn niềm tin từ các “cá mập” và sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả. Có lẽ, với sự đầu tư, hậu thuẫn của các shark và tâm huyết của người sáng lập, Luxstay sẽ là một trong những dự án startup thành công nhất trong tương lai.

 

Shark Tank mùa 3 2019: 'Triệu phú tự thân' gây sốt với màn gọi vốn gần 300 tỷ là ai?

(Techz.vn) Mới đây, trong trailer tập đầu tiên của Shark Tank mùa 3, sự xuất hiện của một startup với màn gọi vốn gần 300 tỷ gây sốt trong cộng đồng mạng. Vậy chủ nhân của thương vụ gọi vốn lớn nhất lịch sử Shark Tank này là ai?