Tình tiết bất ngờ về hộp đen trên chiếc máy bay Jeju Air gặp nạn, liệu có uẩn khúc gì không?
2 tuần kể từ vụ tai nạn máy bay ở Hàn Quốc, những thông tin mới nhất liên quan đến hộp đen trên máy bay gây tò mò.
Ngày 11/1, truyền thông Hàn Quốc tiếp tục đưa tin về vụ tai nạn máy bay Jeju Airline hôm 29/12/2024. Theo đó, các nhà điều tra Hàn Quốc tiết lộ rằng các hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737-800 gặp nạn đã ngừng hoạt động 4 phút trước khi đâm vào một bức tường bê tông tại sân bay Muan dẫn đến vụ nổ lớn làm 179 người thiệt mạng.
Cụ thể, vào lúc 8h59 ngày 29/11, thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái trên máy bay của Hãng hàng không Jeju Air đã ngừng hoạt động. Đây chính là một trong những nguyên nhân làm cho cuộc điều tra trở nên khó khăn hơn vì chuyên thiếu dữ liệu để phân tích, đánh giá. Dù không phủ nhận tầm quan trọng của dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái sông giới chức Hàn Quốc nhấn mạnh rằng nó không phải là nguồn bằng chứng duy nhất mà còn nhiều nguồn thông tin khác như hồ sơ kiểm soát không lưu, cảnh quay về vụ tai nạn, các mảnh vỡ tại hiện trường,...
Trước đó vào hôm 7/1, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc (MOLIT) đã công bố nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ tai nạn máy bay Jeju Air hôm 29/12/2024 là do va chạm với chim. Phán đoán này dựa trên tín hiệu "mayday" (tín hiệu cấp cứu) của phi công và lời khai của các thành viên phi hành đoàn còn sống sót.
Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến trái chiều, đặt nghi vấn về nguyên nhân tai nạn. Một số phỏng đoán gò đất cuối đường băng duy nhất của sân bay Muan có thể đã làm máy bay phát nổ dù phi công đã cố hết sức để hạ cánh bằng bụng máy bay. Tuy nhiên, suy đoán này lập tức bị bác bỏ. MOLIT khẳng định không có vấn đề pháp lý nào đối với việc xây dựng gò đất phủ bê tông và lắp đặt một số thiết bị trên sân bay Muan.