Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Na Uy đã chỉ ra tầm quan trọng của việc viết tay trong hoạt động học tập và ghi nhớ.
Theo nghiên cứu được công bố hôm thứ Sáu ngày 26/1 vừa qua trên tạp chí Frontiers in Psychology, việc đánh máy có thể nhanh hơn viết bằng tay nhưng lại ít kích thích não bộ hơn. Sau khi ghi lại hoạt động não của 36 sinh viên đại học, các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy xác định rằng chữ viết tay có thể cải thiện khả năng học tập và trí nhớ.
Khi bắt đầu thí nghiệm, các sinh viên được yêu cầu viết tay các từ bằng bút kỹ thuật số trên màn hình cảm ứng hoặc gõ các từ tương tự bằng bàn phím. Khi một từ như “rừng” hoặc “con nhím” xuất hiện trên màn hình trước mặt, họ có 25 giây để viết và gõ lại từ đó. Trong khi đó, nắp cảm biến trên đầu sẽ đo sóng não của họ. 256 điện cực của chiếc mũ được gắn vào da đầu và ghi lại điện não đồ của học sinh, bao gồm cả nơi các tế bào não hoạt động và cách các bộ phận của não giao tiếp với nhau.
“Phát hiện chính của chúng tôi là chữ viết tay kích hoạt gần như toàn bộ não so với việc đánh máy. Não bộ không bị thử thách nhiều khi nhấn các phím trên bàn phím so với khi nó tạo ra các chữ cái đó bằng tay", Audrey van der Meer, đồng tác giả của nghiên cứu và là giáo sư tâm lý học thần kinh tại NTNU, cho biết.
Đặc biệt, nghiên cứu cho thấy việc viết bằng tay đòi hỏi sự giao tiếp giữa vỏ não thị giác, xúc giác và vận động. Những người viết bằng bút kỹ thuật số phải hình dung các chữ cái, sau đó sử dụng các kỹ năng vận động tinh để kiểm soát chuyển động của chúng khi viết. Van der Meer nói: “Khi bạn phải viết các chữ cái bằng tay, chữ 'A' sẽ trông hoàn toàn khác với chữ 'B' và yêu cầu một kiểu chuyển động hoàn toàn khác. Ngược lại, khi gõ, các phím hầu như giống nhau. Kết quả là, nghiên cứu cho thấy, việc gõ phím đòi hỏi ít hoạt động não hơn ở vỏ não thị giác và vận động". Ông cũng cho biết thêm: “Bởi vì chỉ có một phần nhỏ của não hoạt động trong quá trình đánh máy nên não không cần thiết phải giao tiếp giữa các khu vực khác nhau”.
Nghiên cứu trước đây của Van der Meer ở trẻ em và thanh niên cũng cho thấy não bộ của con người hoạt động tích cực hơn khi viết bằng tay so với khi đánh máy. Một nghiên cứu năm 2017 của Đại học Indiana cũng chỉ ra rằng viết bằng tay có thể liên kết các kỹ năng thị giác và vận động, điều này có thể giúp trẻ nhận biết các chữ cái tốt hơn.
Ramesh Balasubramaniam, nhà khoa học thần kinh tại Đại học California, Merced, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết cũng rất khó để biết liệu hoạt động của não trong nghiên cứu mới có thể chuyển thành những cải thiện trong học tập hoặc trí nhớ trong đời thực hay không. Nghiên cứu cho thấy rằng khi học sinh viết bằng tay, “rất nhiều kết nối diễn ra từ vùng trán và vùng thái dương của não, những vùng liên quan nhiều đến trí nhớ hơn” nhưng cần có một nghiên cứu trong tương lai “kiểm tra những người tham gia xem họ nhớ được những gì từ những thứ họ viết tay và những gì họ đánh máy”.
Tại Hoa Kỳ, bộ tiêu chuẩn học tập Common Core được hầu hết các bang áp dụng, kêu gọi trẻ em học chữ viết tay ở trường mẫu giáo và lớp một. Nó cũng đặt ra các mốc đánh máy cho học sinh lớp 4, lớp 5 và lớp 6. Morgan Polikoff, phó giáo sư giáo dục tại Trường Giáo dục USC Rossier, cho biết trẻ em luôn được dạy viết chữ, điều này có tác dụng đặc biệt tốt đối với học sinh mắc chứng khó đọc.
Ở California, chính quyền đã thông qua một đạo luật vào năm ngoái yêu cầu giáo viên trường công phải dạy chữ viết tay từ lớp một đến lớp sáu. Ước tính ở Mỹ có khoảng 20 bang có một số yêu cầu về chữ viết tay.