Chuyên gia dùng radar của tàu vũ trụ để ước tính trọng lượng của tảng băng trôi lớn nhất thế giới
Tảng băng trôi lớn nhất thế giới tên A23a có diện tích gấp khoảng ba lần diện tích Thành phố New York. Mới đây, các kênh thông tin của CBS, BBC đưa tin về việc Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã sử dụng dữ liệu từ con tàu vũ trụ CryoSat-2 trang bị một loại radar đặc biệt có thể ước lượng được khối lượng của một tảng băng trôi trên mặt nước. Nhờ radar này mà người ta tính được tảng băng trôi A23a có khối lượng lên đến gần 1 nghìn tỷ tấn.
A23a rời khỏi Nam Cực vào năm 1986 và gần như ngay lập tức bị mắc kẹt sau ở đáy biển. Gần đây, nó được phát hiện đã bắt đầu dịch chuyển trở lại. Andy Ridout, một nhà khoa học đến từ Đại học College London và Trung tâm Nghiên cứu Quan trắc và Mô hình hóa Môi trường, đã chia sẻ với CBS News và BBC News rằng: "Trong thập kỷ qua, chúng ta đã thấy độ dày của tảng băng giảm đều đặn 2,5m (khoảng 8 feet) mỗi năm, nguyên nhân xuất phát từ sự thay đổi nhiệt độ nước ở Biển Weddell".
Khi di chuyển một lần nữa, vẫn chưa rõ A23a sẽ bị gió và dòng hải lưu cuốn đi đâu. Tảng băng trôi khổng lồ đã chạm tới Bán đảo Nam Cực, nơi hội tụ nhiều dòng hải lưu khác nhau. BBC thông tin rằng tảng băng này dự kiến sẽ trôi qua một khu vực được gọi là "ngõ hẻm băng trôi" và đường đi của nó sẽ gây ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của đại dương và đáy đại dương mà nó đi qua.
Mike Meredith, Giáo sư đến từ Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh nói với BBC rằng tảng băng trôi sẽ "chịu trách nhiệm làm xáo trộn nước biển ở dưới tầng sâu". "Chúng khuấy động nước biển, đưa chất dinh dưỡng lên bề mặt và tất nhiên, chúng cũng tạo ra rất nhiều bụi. Tất cả điều này sẽ khiến cho sinh vật đại dương sinh sôi nảy nở. Bạn sẽ thường thấy thực vật phù du nở hoa sau khi chúng xuất hiện", ông cho biết.
Thân thế người nằm dưới ngôi mộ hoa mỹ nhất Sài Gòn: Là huyền thoại nức tiếng, sở hữu sản nghiệp khủng
Ngôi mộ hoành tráng của người đàn ông này đến nay vẫn còn và được con cháu chăm sóc. Người dân Sài Gòn có lẽ không ai là chưa từng nghe đến tên ông.