Xuất thân nghèo khó, bỏ học cấp 3, ông chủ Haidilao vẫn trở thành tỷ phú USD nhờ tôn chỉ kinh doanh kiên định
Haidilao là thương hiệu lẩu nổi tiếng bậc nhất ở Trung Quốc. Tính đến nay, theo thống kê của Forbes thì thương hiệu này có tới gần 1.500 chi nhánh nhà hàng lẩu ở Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á. Cùng với sự phát triển không ngừng nghỉ của Haidilao, người sáng lập ra nó - ông Zhang Yong - sở hữu khối tài sản lên đến 5,8 tỷ USD và được mệnh danh là "vua lẩu Trung Quốc". Một điều đáng kinh ngạc là ông chủ Haidilao lại không phải người có xuất thân giàu có hay gia đình có truyền thống kinh doanh mà những gì ông đạt được ngày hôm nay đều xuất phát từ đôi bàn tay trắng.
Ông Zhang Yong sinh năm 1974 tại một làng quê nghèo tại tỉnh Tứ Xuyên. Vì không đủ điều kiện nên ông đã phải bỏ học cấp 3 để đi làm công nhân trong suốt 6 năm. Thời gian này, thu nhập của ông chỉ vỏn vẹn khoảng 93 Nhân dân tệ/tháng, tương đương 14 USD. Với đồng lương ít ỏi như vậy, ông Zhang còn mâu thuẫn với công ty về vấn đề trợ cấp nhà ở dẫn đến tranh cãi rồi quyết đinh bỏ việc. Để tiếp tục mưu sinh, ông nảy ra ý tưởng kinh doanh quán lẩu vì cho rằng cái quán lẩu thời đó có chất lượng phục vụ kém, hương vị món ăn cũng không ổn định.
Năm 1994, Zhang Yong ở độ tuổi 20 đã kêu gọi thành công số vốn 10.000 Nhân dân tệ, tương đương 1.500 USD từ 3 người bạn, 1 người trong số đó sau này là người yêu và vợ của ông. Quán lẩu nhỏ tên Haidilao (tiếng Trung Quốc có nghĩa là "câu cá dưới đáy đại dương") chính thức được mở tại Tứ Xuyên với quy mô ban đầu là 4 bàn. Dù không góp nhiều tiền nhưng ông Zhang lại giữ vai trò quản lý và cam kết trong vòng 5 năm nâng tổng giá trị quán lên 150.000 Nhân dân tệ (23.000 USD), nếu không sẽ đền bù 3 người bạn này.
Từ một người chưa bao giờ có thể nấu một nồi lẩu tử tế, cũng chẳng biết hương vị lẩu Tứ Xuyên ra sao, ông Zhang lại tự mày mò chế biến và hoàn thiện công thức nấu ra món lẩu Haidilao nổi tiếng ngày nay. Đáng nói, không chỉ đem lại hương vị lẩu đặc biệt và đồng nhất, ông còn cực kì chú trọng đến chất lượng phục vụ vì xuất thân từ nghèo khó, ông hiểu được tầm quan trọng trong việc tôn trọng khách hàng và nhân viên.
Quả thực, công thức nấu lẩu ngon và thái độ phục vụ chuyên nghiệp đã giúp Haidilao sau đó đã trở nên nổi tiếng, mở rộng quy mô lớn nhất trong vùng và chính thức có cơ sở thứ 2 vào năm 1998. Đến tận ngày nay, Haidilao vẫn giữ vững được chất lượng chăm sóc khách hàng nhờ chú trọng đến hệ thống nhân lực của chuỗi nhà hàng. Ông chủ của thương hiệu cũng nói không với việc nhượng quyền mà muốn tự mình quản lý tất cả.
Được biết, xuất thân khiến Zhang Yong rất coi trọng các nhân viên cấp thấp nhưng có chí tiến thủ. Từ nhân viên bồi bàn đến nhân viên quét dọn đều có thể góp ý cho chất lượng phục vụ của nhà hàng. Lương tháng được trả theo hiệu quả công việc và đi kèm nhiều phúc lợi hấp dẫn. Haidilao nổi tiếng trong việc trích hẳn 3% lợi nhuận của chi nhánh làm tiền thưởng cuối tháng cho nhân viên, tạo động lực cho họ phấn đấu hơn nữa. Đặc biệt, bất kì ai cũng có thể trở thành quản lý hoặc cao hơn nữa nếu họ cho thấy được năng lực của mình. Năm 2010, Haidilao đã xây dựng hẳn một trường đào tạo nhằm hình thành chuỗi cung ứng nhân lực cho quán để đáp ứng tốc độ mở rộng chi nhánh. Nhờ vậy mà Haidilao ngày nay là chuỗi nhà hàng có mức độ trung thành của nhân viên cao nhất Trung Quốc với tỉ lệ nghỉ việc là 10%, tỉ lệ quản lý nghỉ việc gần như bằng 0.
Từ đó thấy được tầm nhìn xa trông rộng cũng như sự thấu hiểu khách hàng cũng như nhân viên của ông chủ Haidilao. Ông từng chia sẻ rằng: "Tại sao tôi lại thấu hiểu nhân viên của mình đến vậy ư? Đó là nhờ vào nguyên tắc đạo đức mà tôi xây dựng, cũng như những gì tôi đã trải nghiệm ở tuổi 14-15 xưa kia". Ông cũng thẳng thắn nêu rõ quan điểm kinh doanh của mình: "Tôi là người nhà quê, quan điểm của tôi là nếu nhận tiền mà không chăm sóc nhiệt tình thì chẳng khác gì lừa đảo cả". Nhờ vậy mà khách hàng khi đến với Haidilao luôn cảm thấy hài lòng và có tỉ lệ quay lại cao. Ngẫm lại thì cho đến hiện tại phải thừa nhận rằng vẫn chưa có nhiều quán lẩu có chất lượng phục vụ tốt như ở Haidilao.
Netizen xôn xao về clip nhóm 7 người bạn ăn cùng lúc 300 con cua, 80 bát chè và loạt tôm hùm
Đoạn clip ghi lại cảnh 7 người liên tục ăn cua, tôm, cá phi lê nhúng lẩu cùng 80 bát chè nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ cư dân mạng.