Ô tô

Ford Ranger 2022: Vị ‘Don’ với sự hợm hĩnh lãng mạn

Ford Ranger 2022: Vị ‘Don’ với sự hợm hĩnh lãng mạn

Trước khi đi vào bài viết, nếu bạn muốn đọc thông tin về chiếc Ranger 2022 mới theo cách cơ bản, bạn có thể đọc bài viết này.

Còn với bài viết này, tôi sẽ tái hiện lại hành trình trải nghiệm chiếc Ford Ranger 2022 bằng…chữ. Bài sẽ rất dài , có thể còn đôi chút lan man và sẽ chẳng có hình ảnh hay video minh họa nào hết, các nhu cầu thị giác đó sẽ được khỏa lấp phần nào bởi các banner quảng cáo trên site.

Giờ thì nếu bạn đã đủ 18 tuổi, bất kể có bằng lái hạng B hay chưa, hãy cùng lấy chút đồ uống gì đó nhâm nhi và bắt đầu thưởng thức câu chuyện. Còn nếu bạn chưa đủ 18 tuổi thì Ranger 2022 không phải là chiếc xe cho học sinh cầm lái, nên các bạn có thể giới thiệu bài viết này cho các bậc phụ huynh, hoặc họ hàng đang cần tìm mua 1 chiếc ‘1/2’ tải.

Ford là một tên tuổi vĩ đại, gã khổng lồ của Detroit đã trở thành một trong những niềm tự hào của siêu cường Hoa Kỳ. Một trong những mẩu chuyện nổi tiếng nhất về Ford là khi Carroll Shelby đến và phàn nàn với Henry Ford II và tỏ ý nghi ngại về việc Ford có thể đánh bại Ferrari trong cuộc đua Le Mans 24h. Cháu trai của nhà sáng lập Ford đã dẫn Shelby đến bên cửa sổ, chỉ xuống nhà máy Ford và nói: “Cậu thường nghe người ta nói rằng Roosevelt đã chiến thắng Thế Chiến II đúng không? Điều này sai, không phải Rossevelt mà là ông nội tôi đã chiến thắng cuộc chiến đó cùng với nhà máy Ford”.

Và sau đó, mọi thứ đã thành lịch sử, Ford đã thống trị Le Mans và có thể sản xuất ra những chiếc xe khiến cho các hãng xe châu Âu cũng cảm thấy phải e dè, và cũng duy nhất Ford là hãng có thể làm được điều đó đến giờ này. Vì thế với cá nhân tôi, những chiếc xe Ford luôn là một chút gì đó ngông nghênh, hoang dã, lì lợm nhưng rất “sống động.”

Tôi có hân hạnh được Ford Việt Nam mời tới dự lễ ra mắt Ford Ranger thế hệ mới 2022 tại nhà máy của Ford ở Hải Dương. Buổi lễ được tổ chức ngoài trời dưới sự oi ả đặc trưng của miền Bắc sau một cơn mưa và Ford thực sự đã khiến tôi bất ngờ khi quyết định cho “Vua bán tải” thế hệ mới xuất hiện trong khói nhân tạo và ….tiếng đàn nhị. Có lẽ hãng xe Mĩ muốn tạo cảm giác có chút gì đó gần gũi với Việt Nam, tôi thì cảm thấy sự gượng gạo và không tương hợp lắm.

Nhưng ngay khi những chiếc Ranger 2022 xuất hiện, cảm nhận đầu tiên của tôi về ngoại thất chiếc xe này đó là nó rất đặc trưng Mĩ: Phô trương, ngang ngược, gàn dở và hợm hĩnh. Đừng hiểu nhầm ý tôi sang hướng tiêu cực, nó giống như cách mà Iron Man đã trả lời Captain America khi được hỏi “Anh là ai nếu tháo bộ giáp đó ra?” thôi.

Tôi mất không đến 5s để đưa ra nhận định rằng đây là chiếc Ranger mà tôi thấy đẹp nhất từ trước tới nay, tôi chán ngấy những kiểu thiết kế quá “cong tròn” của Ford những năm trước, không chỉ tôi mà còn rất nhiều tín đồ của Mustang cũng phàn nàn về điều này, nhưng Ford vẫn là Ford, vẫn là chất Mĩ với kiểu: Tôi không làm vì nó đúng mà ngược lại, nó đúng vì tôi làm. Và ơn Chúa, giờ Ford đã mang những góc vuông, những đường thẳng trở lại.

Vì thế, khi chiếc Ranger 2022 xuất hiện, ngoài cảm giác thỏa mãn với ngoại hình, tôi cảm thấy cả sự may mắn ở đây nữa bởi các công ty Mỹ có “truyền thống” trong việc định hình lại hành vi sử dụng của người tiêu dùng chứ những kiểu slogan như “Lắng nghe ý kiến người dùng” là việc của phòng Marketing thôi, chứ không phải của phòng Thiết kế. Không tin bạn cứ thử tìm về lịch sử chiếc cần số của Ford hay gần gũi hơn là thiết kế của iPhone qua các năm. “Rồi người sử dụng sẽ quen thôi” mới là ‘thần chú’ trong phong cách thiết kế công nghiệp của xứ cờ hoa.

Một phần tôi thấy rất hài lòng với thiết kế ngoại thất mới của Ranger bởi sự yêu mến của tôi dành cho chiếc F150, và Ranger 2022 giống như một phiên bản Lite của F150, được làm mềm mại hơn để có thể đảm bảo tính đại chúng.

Đến phần nội thất, thứ hiện ra ngay trong đầu tôi là nhận định đầy mỉa mai và cay cú của chủ hãng xe Alfa Romeo: “Ngày nay họ chẳng sản xuất xe nữa, mà họ bán những chiếc iPad được bọc bằng một chiếc ô tô.” Ranger 2022 cũng nằm trong xu thế này với một chiếc “iPad” được đặt thẳng đứng 90 độ ở giữa xe, tuy không gây bất tiện nào khi sử dụng, nhưng cảm giác về độ “thân thiện” thì lại khác.

Nội thất của Ranger 2022 cứ như được làm từ khối đá cẩm thạch bằng cách dùng máy đục bê tông vậy, một vẻ góc cạnh, cứng nhắc đầy khỏe khắn mặc dù có cảm giác thô kệch nếu theo góc nhìn thẩm mỹ của Ý, nhưng hiện đại và rộng rãi. Nói chung, ngoài đặc điểm “dựng đứng”, thiết kế nội thất của Ranger 2022 không gây ấn tượng với tôi bằng ngoại thất.

Sau màn ra mắt đậm chất Việt Nam, chúng tôi được trực tiếp trải nghiệm những chiếc Ford Ranger thế hệ mới với hành trình đầu tiên là quãng đường bằng và cao tốc từ nhà máy của Ford tại Hải Dương đến Hạ Long. Trước hết, tôi cảm thấy rất biết ơn Ford về sự tinh tế của họ, theo như tôi tìm hiểu được, những chiếc xe được giao cho chúng tôi trải nghiệm trước đó đã được chạy “rốt đa” hơn 2000km sau đó mỗi chiếc xe được 6 thợ cùng hơn 3 tiếng đồng hồ để “spa” lại đồng thời loại bỏ hoàn toàn mùi nội thất mới (mặc dù tôi và rất nhiều người sẽ mê mùi này hơn) nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất, tuyệt vời nhất cho người cầm lái.

Tôi bắt đầu hành trình trải nghiệm thực tế với Ford Ranger 2022 bản XLS từ hàng ghế sau và “cơn ác mộng lượt đi” của tôi bắt đầu từ đây. Bạn đồng hành của tôi ở hàng ghế trước là hai “gã” xa lạ. Vừa lên xe, việc đầu tiên của tôi là nghe hai người ngồi ghế đầu than vãn về những tính năng bị thiếu giữa bản XLS so với Wildtrak, sau đó thì chính xác là tôi được xem ‘video reviews’ sản phẩm nhưng không phải qua màn hình mà là xem trực tiếp một cách bất đắc dĩ. Nếu là 10 năm trước, tôi sẽ khá hứng thú, tuy nhiên khi mọi thứ lặp lại quá nhiều thì tôi cũng sẽ có phản ứng như bất cứ 1 người bình thường nào khác đó là sự nhàm chán. Hơn nữa đây là một chiếc Ford, một chiếc pick-up, mỗi phiên bản của Ranger được sinh ra để đáp ứng các nhu cầu khác nhau với các mức giá khác nhau. Vì vậy khi đề cập quá nhiều đến “option” hay độ bóng bảy,… tôi cảm giác như đang ngồi giữa những gã “cuồng” xe Đức ở giữa một nước có vị trí địa lý đặc biệt như Lào vậy.

Màn dạo đầu không được trơn tru lắm nhưng cũng không kéo dài lâu bởi khi ngồi lên Ford Ranger và chạy cao tốc thì thường những câu chuyện về kĩ thuật, tính năng sẽ rất ngắn. Nhưng màn tra tấn của tôi chỉ thực sự bắt đầu sau đó. Tôi ngồi hàng ghế sau, do kích thước lớn hơn nên cảm giác phần kính sau cũng rông rãi hơn nhưng chiếc xe này chưa được dán phim cách nhiệt và ánh sáng mặt trời thì như xuyên thẳng vào gáy. Cộng hưởng với điều này là một hàng ghế sau với thiết kế theo phong cách “song song” với bảng điều khiển phía trước đã khiến tôi cảm giác như mình đang ngồi ở phòng họp nào đó ở Davos vậy.

Thật sự là một trải nghiệm rất tệ với hàng ghế phía sau. Ranger 2022 có trục cơ sở dài hơn, khoảng để chân ghế sau cực kỳ rộng rãi nếu không muốn nói là hơi thừa. Vậy thì tại sao hàng ghế sau lại không thiết kế linh hoạt hơn được chứ? Đây là câu hỏi đã ám ảnh tôi trong suốt hành trình từ Hải Dương đến Hạ Long.

Chiếc Ranger 2022 mới có khả năng cách âm và êm ái đến ngạc nhiên khi chạy trên đường cao tốc dù hai bạn đồng hành của tôi có thử các cách chạy khác nhau. Thậm chí một trong hai người trước khi cầm lái còn cảnh báo tôi: “Em thắt dây an toàn chặt chút nhé, anh sẽ thử test theo cách ẩu đó”. Thú thật, nghe nói thế tôi cảm thấy hào hứng vì tôi cũng đam mê tốc độc và trải nghiệm những cảm giác mới lạ. Nhưng rồi lại thất vọng nhanh chóng, anh bạn kia đạp thốc ga, chiếc xe nhẹ nhàng vọt chứ không kiểu giật mạnh. Anh bạn kia đánh lái chuyển làn bất ngờ, chiếc xe mượt mà “trườn” qua chứ chẳng có chút chòng chành. Rồi lại lao qua gờ giảm tốc thì vẫn thế. Chưa khi nào tôi cảm thấy việc thắt chặt dây an toàn là thừa thãi đến như vậy.

Tuy nhiên ưu điểm về sự mượt mà này lại làm nảy sinh ra một điểm tệ, đó là hệ thống âm thanh của xe ngồi từ phía sau không khác gì việc bạn ngồi trong nhà và nghe gã hàng xóm hát karaoke, nó phù hợp để nghe đài phát thanh hơn là âm nhạc.

Trải nghiệm hơn 100km hành trình cao tốc với mặt trời rọi thẳng gáy, ghế cứng và âm thanh dở thì mọi sự êm ái hay tính năng của Ranger 2022 với tôi lúc này đều vô nghĩa. Tôi thấy mình không có được bất cứ mối liên kết nào với chiếc xe này từ hàng ghế sau.

Bước qua ngày thứ 2, Ford đã “chơi lớn” khi thiết kế khu hồ Yên Trung ở Uông Bí thành một cung off-road đúng nghĩa và cho mọi người trải nghiệm khả năng off-road của Ranger 2022. Theo như lời của một số ‘lão đại’ thì đây là lần đầu tiên có một hãng xe ở Việt Nam dám tổ chức “phá xe” như thế này.

Ở chương trình này, tất cả đều sẽ được cầm lái và trải nghiệm cùng với một Instructor là những tay lái off-road chuyên nghiệp ngồi ghế tài để cũng hỗ trợ. Về cung đường off road thì tuy không quá dài nhưng với việc là khung rừng thông, bạch đàn với địa hình đồi núi, lại được dầm mưa mấy ngày trước đó nên gần như mọi loại hình từ nghiêng dốc, leo đồi, vượt đá, lội bùn, gập gểnh, góc siêu hẹp, dốc đứng,… đều có trọn vẹn và đủ khó để cho Ranger Wildtrak 2022 có thể cho thấy khả năng. Điểm đặc biệt của cung off-road lần này là được thiết kế để sao cho bạn sẽ không biết được phía trước là gì, bạn sẽ bất ngờ giống như bị lạc vào một khu rừng và đang lái xe tìm lối ra vậy.

Như ngày đầu tiên, tôi lại bắt đầu hành trình với hàng ghế sau và thấy thực sự não nề. Nhưng rồi khi bắt đầu vào cung off road thì lại khác, băt đầu với bài leo dốc đứng, chiếc xe chồm lên vượt dốc thoăn thoắt nhẹ nhàng như 1 chú báo rồi đến dốc nghiêng ngang gần như 45 độ hay thả dốc đứng rồi vượt góc siêu hẹp, ngồi hàng ghế sau nhưng không còn là cảm giác nhàm chán hôm qua nữa mà là một sự phấn khích cùng chút sợ hãi, chiếc Ranger lúc này như biến hình thành một con vật đúng hơn là một chiếc xe.

Kích thước đồ sộ nhưng lại đầy linh hoạt, giữa những khúc cua siêu hẹp trong rừng thông cảm giác như tôi đang ngồi trên một chiếc Vespa giữa cảnh kẹt xe ở Ý. Hay lúc đi qua đường bùn thì cảm nhận Ranger lại trườn đi giống như một con trăn Anaconda vậy.

Đến lượt tôi cầm lái là những dốc xuống dựng đứng, những ổ voi lớn, đoạn đường đá lớn gập gềnh. Ranger lúc này lại trở thành một chiếc xe lầm lì đầy dũng mãnh. Đây là lần đầu tôi được cầm lái Ranger 2022 và thú thật trước lúc đó tôi cảm thấy không tự tin nhưng rồi cảm giác này mau chóng biến mất, thay vào đó là một cảm giác lái cực kỳ tuyệt vời trong địa hình đầy khó khăn. Phải thành thực rằng tôi chỉ có duy nhất việc cầm lái, còn việc tùy chỉnh cấu hình cho xe như chế độ lái nào, chế độ cầu nào hay khi nào cần bật mở khóa vi sai,… đã có instructor lo nên tôi chỉ việc tập trung vào việc lái. Tôi không nghĩ mọi thứ có thể dễ dàng và phấn khích như thế. Dù là một cung offroad nhưng tôi cảm giác như mình đang lái chiếc Eco Sport ở Đồng Mô vậy.

Tôi kết thúc lượt lái đầu tiên trong cảm giác “thòm thèm”, tôi muốn cầm lái chiếc Wildtrak và lao vào cánh rừng kia một lần nữa nhưng đã tới giờ nghỉ trưa. Ngồi ăn cùng một chuyên viên người Mĩ của Ford, sau một hồi xã giao tôi đã thể hiện sự thất vọng kiêm cả chút bất bình của mình về hàng ghế sau và mong sẽ nhận được một sự tiếp nhận góp ý “đon đả”. Nhưng không, theo một cách rất bình tĩnh, và điềm nhiên, anh ấy nhìn thẳng mắt tôi, cười nhẹ nhàng và nói: “Thế à. Tôi chưa ngồi ghế sau của Ranger bao giờ cả!”. Thế đấy, tôi như bị “knock-out” vậy, tôi nhớ đến câu chuyện của Frank Lloyd Wright  cùng ngôi nhà bị giột và cảm thấy có chút xấu hổ, đây là chiếc xe Mỹ thực thụ mà.

Tôi không đợi được quá lâu để trở lại cầm lái cung offroad một lần nữa, dù vừa chỉ mới ăn xong nhưng ngay khi có có lượt Wildtrak trống tôi đã không ngần ngại lên xe bất chấp cảnh báo về việc phí phạm bữa trưa. Thế rồi cảm giác tuyệt với một lần nữa trở lại, những chướng ngại trên cung đường làm tôi cảm thấy gắn bó với chiếc Wildtrak thực sự, tôi cảm thấy không phải mình đang điều khiển một cỗ máy mà đang điều khiển một thực thể sống, hoang dã, mạnh mẽ. Chiếc xe cứ thế vượt qua những địa hình khó nhằn còn tôi thì cầm lái và tận hưởng.

Nói về sự liên kết với một chiếc xe, người ta hay nói sở hữu 1 chiếc xe Đức là bạn đang sở hữu một ghế ngồi sang trọng tiện nghi bậc nhất, sở hữu 1 chiếc xe Ý là bạn đang sở hữu một món đồ trang sức tinh tế thẩm mỹ còn khi bạn sở hữu một chiếc xe Mỹ thì sao? Điều đó giống như những tay cao bồi viễn Tây xưa sở hữu một chú ngựa vậy, đó là mối liên kết mà tôi cảm thấy khi cầm lái Ranger trong cung offroad vừa rồi. Lại một lần nữa tôi thấy kịch bản của John Wick lại hợp lí và đậm chất Mĩ đến thế.

Sau khi xong lượt lái, tôi trở về lán và chiếc Ranger lúc này bỗng làm tôi liên tưởng tới hình tượng “Godfather” của Mario Puzo. Đó là hình tượng về một con người bệ vệ, dũng mãnh, lầm lì, đầy mưu trí,… những điểm này gắn với chiếc Ranger cũng không hề lố lăng. Đối với các gia đình khác, Godfather Vito Corleone là hùng mạnh nhất và được tuyên xưng với danh hiệu Don, vậy thì trong phân khúc pick-up tại Việt Nam, Ranger cũng đâu khác một vị Don hùng mạnh nhất. Có lẽ gọi là “Don Ranger” sẽ hợp lí và đậm chất Mĩ hơn là “Vua bán tải”, bởi ở Mĩ đã bao giờ có vua đâu.

Tới đầu giờ chiều, tôi được cầm lái chiếc Wildtrak để di chuyển từ Uông Bí về lại nhà máy Hải Dương. Và phải thú thực, khi ngồi cầm lái phía trước thì mọi sự bất mãn về hàng ghế sau của tôi bỗng dưng bay biến hết, một sự thư thái tràn ngập đầu óc tôi: Ghế ngồi thoải mái, âm thanh thì khác biệt hoàn toàn…..

Dưới bóng chiều tà, rong ruổi trên cung đường lạ cùng với list nhạc của The Weekend để ‘phục vụ’ những người bạn đồng hành. Nhưng trong tâm trí tôi lúc này, đoạn nhạc chủ đề của The Good, The Bad, The Ugly cứ thế vang vọng./

Một lần nữa xin được gửi lời cám ơn đến Ford Việt Nam đã cho chúng tôi cơ hội được trải nghiệm Ranger 2022, đề từ đó chúng tôi có thể đưa ra những thông tin hữu ích cho các độc giả đang quan tâm tới mẫu xe này có thể tham khảo.

 

Ford Ranger 2022 – Khi ‘vua bán tải’ không đơn giản chỉ là danh xưng

(Techz.vn) Không quá lời khi nói rằng Ford Ranger 2022 vừa ‘đã phần nhìn’ vừa khi sở hữu loạt nâng cấp ấn tượng trong cả khả năng vận hành lẫn trang bị.