Ô tô

BYD – hãng xe Trung Quốc tai tiếng về chất lượng: Khách Việt chớ nên lơ là!

BYD – hãng xe Trung Quốc tai tiếng về chất lượng: Khách Việt chớ nên lơ là!

 

Là thương hiệu cực tai tiếng về vấn đề kiểm soát chất lượng xe kém, tuy nhiên, BYD vẫn quyết định mở bán 3 mẫu xe tại Việt Nam với mức giá cao ngất ngưởng.

Cách đây ít ngày, BYD đã chính thức công bố giá niêm yết cho 3 mẫu xe đầu tiên tại thị trường Việt Nam, bao gồm BYD Dolphin, BYD Atto 3 và BYD Seal.

byd-1

Trong đó, mẫu xe Dolphin GLX có giá 659 triệu đồng. BYD Atto 3 được bán ra với 2 phiên bản cùng mức giá lần lượt 766 triệu đồng cho bản Dynamic và 886 triệu đồng đối với bản Premium. BYD Seal cũng có 2 phiên bản, giá bán lần lượt là 1,119 tỷ đồng bản Advanced và 1,359 tỷ đồng bản Performance.

So với các đối thủ trong phân khúc, cả 3 mẫu xe BYD vừa mở bán tại Việt Nam đều có mức giá khá cao. Chưa kể, BYD còn gặp nhiều bất lợi khi hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam còn quá nghèo nàn. Thậm chí, những tai tiếng xấu về chất lượng của hãng xe Trung Quốc cũng là điều khiến khách Việt e ngại.

Trên thực tế, BYD không phải là hãng xe quá xa lạ với khách hàng quốc tế cũng như Việt Nam. Tuy nhiên, sự nổi tiếng này được đánh đổi bởi những sự cố không đáng có xảy ra với cả xe cá nhân và xe thương mại.

Điển hình là vào đầu năm 2024, chính quyền Anh đã phải thu hồi gần 2.000 chiếc xe buýt BYD do chứng kiến một chiếc bốc cháy ở London. Qua điều tra, nhà chức trách kết luận hàng loạt các chi tiết như hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí có vấn đề, nếu không được giám sát kỹ sẽ tiếp tục dẫn tới hỏa hoạn.

byd-2 (1)

Không chỉ xe buýt BYD bốc cháy, theo chuyên trang Wapcar, vào 2h chiều ngày 3/9/2023, một BYD Atto 3 (vừa mở bán tại Việt Nam) cũng đã cháy khi đang cắm sạc nhanh DC bên ngoài một trung tâm mua sắm ở Udon Thani, đông bắc Thái Lan. Xe vẫn đang sử dụng biển đăng ký tạm thời màu đỏ, điều này ở Thái Lan có nghĩa là xe mới sử dụng chưa đầy 6 tháng (chủ xe mới có thời gian 6 tháng để đăng ký xe).

byd-3

Bên cạnh đó, vào năm 2022, trang Nikkei của Nhật Bản cũng đưa tin, Hino - công ty con của Toyota đã phải hủy bán lô 30 xe buýt điện Poncho Z EV do BYD sản xuất, lô xe này sử dụng crôm hóa trị 6 (Chromium-6) – một hoá chất độc hại và là chất gây nguy cơ ung thư cao.

Không chỉ chứa chất cấm, tại Nhật Bản, các mẫu xe của BYD còn bị móp méo, trầy xước, nhiều bộ phận phải thay thế mới đáp ứng được tiêu chuẩn địa phương. Tại Thái Lan, chất lượng xe điện BYD cũng đối mặt với nhiều khiếu nại, do bong tróc sơn và nhựa. Trong khi tại Israel, nơi doanh số bán xe điện rất cao, xe BYD cũng bị tố cong vênh do sức nặng của giá nóc.

Hàng loạt những vấn đề về chất lượng xe BYD đã dẫn tới cao trào, khi ngay những tháng đầu năm nay, tại châu Âu, hàng chục nghìn chiếc BYD đã bị từ chối thông quan bởi cơ quan chức năng đã phát hiện tình trạng nấm mốc bên trong nội thất của xe.

Theo Wall Street Journal, tình trạng này không đơn giản xuất hiện sau quá trình vận chuyển đường dài mà thực tế, hàng nghìn chiếc xe mang thương hiệu Trung Quốc đã không được xử lý theo đúng quy trình ion hóa chuẩn mực.

Theo Reuters, đầu tháng 7/2024, nhà chức trách Thái Lan đã tiếp nhận 70 đơn thư khiếu nại đại diện cho cộng đồng khách hàng BYD, đòi bồi thường vì tình trạng hạ giá bất chấp gây ảnh hưởng tới quyền lợi người dùng của BYD. Đáng chú ý nhất là mẫu Atto 3 ban đầu được bán với giá gần 33.000 USD, chỉ một thời ngắn sau đó đã có mức giá mới giảm tới… gần 9.300 USD.

byd-4

Nhiều khách hàng cho biết họ đã bị lợi dụng khi phải mua xe giá cao trong khi “vừa ra tới cửa đã mất 1/3 giá trị”, đồng nghĩa sẽ rất khó khăn cho khách hàng khi có nhu cầu bán xe.

Về phần mình, BYD Việt Nam đã có những chiến dịch truyền thông rầm rộ khi mở bán 3 mẫu xe Dolphin, Atto 3, Seal. Hãng xe Trung Quốc định vị 3 mẫu xe mới cao hơn mặt bằng chung cùng giá bán ngất ngưởng, liệu những điều này có nhằm “che mắt” khách Việt về những hoài nghi chất lượng ? Sẽ cần phải có thêm thời gian và kiểm chứng để trả lời câu hỏi này. Nhưng trước đó, có lẽ người tiêu dùng nên tìm hiểu thật cặn kẽ trước khi quyết định "xuống tiền".

Xét một cách khách quan, nhận thức về thị trường cũng như kiến thức về ô tô của người dân Việt Nam hiện nay rất tốt. Họ thừa thông minh để quyết định có nên mua xe của một thương hiệu Trung Quốc tai tiếng hay không, bởi còn rất nhiều lựa chọn khác có giá bán hấp dẫn hơn, chất lượng cũng được khẳng định tốt hơn.