Ô tô

Mua ô tô điện BYD tại Việt Nam càng sớm càng dễ thiệt: Bất tiện và hoài nghi lấn át lợi ích ?

Mua ô tô điện BYD tại Việt Nam càng sớm càng dễ thiệt: Bất tiện và hoài nghi lấn át lợi ích ?

BYD chuẩn bị mở bán 3 mẫu ô tô điện đầu tiên tại Việt Nam, tuy nhiên, với hàng loạt nhược điểm còn tồn tại thì khách Việt cần cân nhắc kỹ trước khi xuống tiền.

Vào ngày 18/7 tới đây, hãng xe Trung Quốc BYD sẽ chính thức công bố giá bán cho 3 mẫu ô tô điện vừa gia nhập thị trường Việt Nam là Dolphin, Atto 3 và Seal.

BYD

Sự góp mặt của BYD được kỳ vọng là “làn gió mới” trong phân khúc xe điện vốn đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Tuy nhiên, để có thể thành công tại Việt Nam, hãng xe Trung Quốc sẽ vấp phải hàng loạt khó khăn về giá bán, trạm sạc cũng như thị hiếu người dùng.

Giảm giá "vô tội vạ"?

Mới đây, hồi đầu tháng 7/2024, đã có đến 70 đơn khiếu nại được gửi đến ngay sau khi cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan bắt đầu cuộc điều tra về việc BYD triển khai chương trình giảm giá bán xe tại các hệ thống phân phối.

Trên mạng xã hội, rất nhiều người vừa mua xe BYD cảm thấy họ bị "hớ" vì chương trình giảm giá được tung ra đầy bất ngờ ngay sau khi họ chỉ vừa mới mua xe trước đó một thời gian ngắn. Điều này khiến nhiều khách hàng tức giận, thậm chí một số cho biết họ có cảm giác như bị "móc túi" bởi họ đã phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu mẫu xe điện tới từ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Chính phủ Thái Lan đã tiến hành điều tra các đại lý của BYD sau khi có khiếu nại cáo buộc rằng, một nhân viên của hãng đã khẳng định sắp tới giá xe của BYD sẽ điều chỉnh tăng, trong khi thực tế thì giá xe BYD lại giảm rất nhiều vì các chương trình khuyến mãi.

Thủ tướng Srettha Thavisin yêu cầu Tổng giám đốc điều hành BYD - Wang Chuanfu, người đang ở Thái Lan để kỷ niệm lễ khai trương nhà máy đầu tiên tại Đông Nam Á vào tuần trước, xem xét lại giá thành để phù hợp với kỳ vọng của khách hàng về giá cả nhưng cũng phải đảm bảo quyền lợi của người mua địa phương.

BYD gây bức xúc với khách hàng tại Thái Lan vì chương trình giảm giá.

Ngoài ra, một điểm cần phải lưu ý nữa đối với người tiêu dùng Việt đó là hiện tại do xe điện BYD được nhập khẩu từ Trung Quốc nên không được hưởng nhiều ưu đãi thuế như đối với các xe được sản xuất trong nước hay khu vực Đông Nam Á.

Với việc BYD đã có nhà máy ở Thái Lan, nếu như BYD điều chỉnh nhà máy này để sản xuất xe cho thị trừng Việt Nam thì giá xe chắc chắn có thể ảnh hưởng. Đặc biệt, rất có thể sắp tới BYD sẽ xây dựng nhà máy ở Việt Nam (dù đã lên kế hoạch nhưng bị trì hoãn), nhiều khả năng khi đó giá xe BYD trong tương lai sẽ còn được điều chỉnh ưu đãi hơn rất nhiều.

Do vậy, với các khách hàng đang có ý định mua xe BYD ngay trong thời gian đầu này nên cân nhắc thật kĩ lưỡng.

 

Không xây dựng hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam

Giám đốc điều hành BYD Việt Nam từng cho biết sẽ không xây dựng hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam bởi đây là chiến lược chung trên toàn cầu. Chỉ có các đại lý của BYD được trang bị cổng sạc giúp hỗ trợ nhu cầu di chuyển liên tỉnh của khách hàng.

Trong khi đó, hệ thống trạm sạc của VinFast với các cổng sạc cho xe ô tô điện được lắp đặt trải dài khắp 63 tỉnh thành tại Việt Nam. Đặc biệt, hệ thống trạm sạc điện VinFast được ưu tiên lắp đặt tại những vị trí trọng yếu, đông dân cư và các tuyến đường có mật độ lưu thông cao, mặt bằng rộng, điều kiện giao thông thuận tiện cho việc dừng đỗ và nạp năng lượng.

BYD-1
Việc BYD không có hệ thống trạm sạc sẽ là yếu điểm khó chấp nhận với nhiều người.

Về phần mình, BYD cho biết sẽ tặng kèm khách mua xe bộ sạc 7kW tại nhà và hỗ trợ lắp đặt miễn phí cho những người có nhà riêng với chỗ để xe. Tuy nhiên, với mật độ dân cư đô thị đông đúc, đặc biệt là tỷ lệ nhà trong ngõ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thì việc sạc ô tô tại nhà là điều vô cùng khó khăn.

Gặp khó vì gắn mác “Made in China”

Trong những năm gần đây, các hãng xe Trung Quốc đã cố gắng phát triển và hoàn thiện các mẫu ô tô mình tại nội địa cũng như trên trường quốc tế. Tuy nhiên, những tai tiếng xấu về xe “Made in China” trong suốt nhiều thập niên trước đã khiến BYD phần nào khó tiếp cận khách hàng Việt Nam.

BYD-4

Trên thực tế, trước BYD, có khá nhiều thương hiệu xe Trung Quốc được bán tại Việt Nam như Chery, Haval, Beijing hay MG… Nhưng đại đa số đều không tạo được quá nhiều ấn tượng, thậm chí một số thương hiệu hiện đại đang phải “xả hàng” thanh lý vì quá ế ẩm.

Từng bị triệu hồi gần 17.000 xe điện trước khi bán tại Việt Nam

BYD mới đây phải tiến hành triệu hồi tổng cộng 16.666 chiếc xe điện thuộc mẫu xe giá rẻ Seagull. Các xe này được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 7.4 đến 31.5.2023.

Mặc dù đợi triệu hồi này không liên quan tới 3 mẫu xe sắp mở bán tại Việt Nam, nhưng đây có thể là yếu tố không mấy tích cực gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý khách Việt.

BYD-3

Được biết, đây không phải lần đầu tiên BYD dính đến những "lùm xùm" về chất lượng xe. Điển hình như tại Thái Lan, nhiều người dùng thời gian qua liên tục khiếu nại về hiện tượng bong tróc sơn và nhựa; thậm chí không ít vụ việc xe BYD bốc khói khi đang sạc. Ở Israel, các dòng xe thương hiệu Trung Quốc này cũng liên tục mắc các lỗi cong vênh giá nóc khi chất đồ…

Bị đối tác dừng hợp đồng ngay trước thềm mở bán tại Việt Nam

Vào đầu tháng 5 vừa qua, một trong những nhà phân phối lớn nhất của BYD tại Việt Nam - công ty TNHH New Energy Holding (NEH) đã bất ngờ thông báo ngừng hợp tác với hãng xe Trung Quốc vào “phút chót”.

BYD-5

Quyết định “quay xe” này của NEH được xem là một động thái khá khó hiểu khi không ít đại lý tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội đã tới giai đoạn hoàn thiện, sẵn sàng khai trương.

Đối mặt với các thương hiệu đã được khách Việt tin dùng

Khi gia nhập thị trường Việt Nam, BYD ngay lập tức phải đối đầu với nhiều hãng xe sừng sỏ, trong đó bao gồm cả những thương hiệu xe xăng "quốc dân" lâu đời như Toyota, Hyundai hay các ông lớn từ Đức, Mĩ như Mercedes, Ford, ngoài ra không thể không nhắc tới 'chủ nhà' VinFast. Hãng xe Việt với các dòng ô tô thuần điện trải dài các phân khúc ghi nhận mức tăng trưởng mạnh dù thị trường trầm lắng trong quý 2/2024.

Như vậy, BYD sẽ gặp phải khó khăn ngay từ bước nhận diện thương hiệu chứ chưa nói tới bước tiếp theo là sự cạnh tranh giữa các loại xe: Xăng - Điện - Hybird,...

Thị trường Việt Nam đang có quá nhiều sản phẩm ô tô cho người tiêu dùng lựa chọn, cả xe điện lẫn xe xăng.

Sự ưa chuộng đã được định hình cùng với niềm tin gia tăng vào các sản phẩm trong nước của người tiêu dùng sẽ, cùng với đó là chính sách bán hàng và chính sách hậu mãi khác biệt mà các hãng đã triển khai trong thời gian qua sẽ là một câu hỏi hắc búa đối với một thương hiệu mới như BYD.

Những điều vừa nếu trên vô hình trung tạo áp lực cực lớn với các thương hiệu sắp bán tại Việt Nam, điển hình là BYD. Tuy nhiên, việc có thêm sự lựa chọn cho khách hàng là điều tốt không chỉ với khách hàng, mà sẽ còn thúc đẩy các hãng xe sẽ phải cải thiện hơn nữa nếu như không muốn bị loại ra ngoài cuộc chơi.

Liệu sẽ có "cú nổ" nào trong thị trường xe Việt Nam vốn đã rất chật chội? Câu trả lời nằm trong tay những người tiêu dùng.