Mới đây, ngày 05/07/2024, Ford Việt Nam đã chính thức cho ra mắt thế hệ Transit 2024 hoàn toàn mới với sự lột xác ngoạn mục về cả động cơ, tính năng lẫn thiết kế nội ngoạt thất cùng với hàng loạt "biến thể". Điều này được giới mộ điệu lẫn các khách hàng cực kỳ hoan nghênh. Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến “ngược chiều”, bày tỏ sự e dè về Ford Transit thế hệ mới này, nổi bật trong đó là 3 vấn đề:
- - Mẫu xe này là bản Ford Transit được bán tại thị trường Trung Quốc, tại sao Ford Việt Nam không chọn bản cho thị trường Âu Mĩ mà lại chọn bản cho thị trường Trung Quốc?
- - Việc trang bị màn hình lớn và loại bỏ nhiều phím bấm vật lý quen thuộc trên một mẫu xe vốn chủ yếu được sử dụng cho hoạt động vận tải hành khách liệu có hợp lí?
- - Tại sao Camera 360 không được trang bị trên Ford Transit thế hệ mới và dường như mọi tính năng cải tiến đều hướng tới lái xe nhiều hơn, trong khi cải tiến về tính năng an toàn cho khoang hành khách không có sự đột phá.
Về ý kiến đầu tiên, quan ngại về chất lượng các sản phẩm đến từ Trung Quốc thì là câu chuyện xảy ra trên toàn thế giới từ nhiều năm qua, sẽ có nhiều tranh cãi xung quanh việc này tuy vậy, đây vẫn là một lo lắng chính đáng và cần được giải đáp, đặc biệt là với một thương hiệu đến từ Mĩ như Ford. Tiếp theo, xét về mặt kĩ thuật, rõ ràng các phiên bản Ford Transit tại các thị trường Âu, Mĩ hiện tại có thông số, tính năng trội hơn so với phiên bản vừa ra mắt tại Việt Nam vì vậy sự vắng mặt của phiên bản Âu, Mĩ sẽ gây hụt hẫng cho một số người. Trả lời về vấn đề này, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, ông Ruchik Shah đã giải đáp như sau:
"Trước tiên, chúng tôi là một công ty toàn cầu, chúng tôi có những trung tâm kĩ thuật, thiết kế ở mọi nơi từ Mĩ, châu Âu, Ấn Độ, Australia, Trung Quốc,… cùng với rất nhiều nhà máy. Và chúng tôi luôn đảm bảo chất lượng của Ford là xuyên suốt trên mọi chuỗi sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi có những nền tảng kĩ thuật cốt lõi chung, áp dụng cho toàn bộ sản phẩm, không phân biệt đó là Trung Quốc hay châu Âu. Tuy nhiên ở mỗi thị trường khác nhau, chúng tôi sẽ có những điều chỉnh hướng tới sự phù hợp tối đa cho thị trường đó dựa trên những nghiên cứu về mong muốn, thị hiếu của khách hàng. Nhưng về cơ bản, đó vẫn sẽ là nền tảng chung của Ford được sử dụng trên toàn thế giới.
Ở thị trường Việt, chúng tôi luôn lắng nghe, tìm hiểu mong muốn của người tiêu dùng, sau đó dựa trên những chuỗi cung ứng toàn cầu của Ford, chúng tôi sẽ lựa chọn ra những thiết kế phù hợp nhất, tối ưu nhất. Và đối với Transit thế hệ mới này, thì chúng tôi tin rằng lựa chọn mà chúng tôi đưa ra là sự đảm bảo hài hòa giữa các tiêu chí, từ kĩ thuật tới giả cả đối với thị trường Việt Nam.
Cần nhấn mạnh rằng, dù cho những kĩ sư thiết kế có thể đến từ Australia, Trung Quốc hay châu Âu thì họ đều là những kĩ sư của Ford, và chúng tôi đảm bảo rằng mọi chiếc xe được đóng logo của Ford trên toàn thế giới đều đảm bảo cùng 1 tiêu chí chất lượng. Chúng tôi luôn theo đuổi những gì tốt nhất."
Tiếp theo, về câu chuyện giữa màn hình lớn và phím bấm vật lý, đây hiện vẫn đang là tranh cãi bất tận của các tín đồ xe cộ trên toàn thế giới, sẽ khó có thể tìm ra được một sự phân định đúng sai nào. Tuy nhiên, xét về một mẫu xe vận tải hành khách như Ford Transit thì có lẽ việc tập trung là quan trọng hơn giải trí. Thao tác điều khiển các chức năng của xe trong khi lái mà không cần dùng đến mắt thì hiệu quả hơn so với việc thao tác trên một màn hình khổng lồ. Trả lời về vấn đề này, ông Max Trần, Thiết kế trưởng Studio của Ford tại Australia đã chia sẻ như sau:
"Chúng tôi muốn mang tới cho khách hàng những trải nghiệm mới nhất về công nghệ, tính năng và chúng tôi cho rằng khách hàng sẽ rất hoan nghênh với những cập nhật mới. Ngày nay chúng ta có thể thấy màn hình ở khắp nơi, từ các thiết bị cá nhân hay các mẫu xe tiên tiến, vì vậy hành vi người dùng đã thay đổi. Đặc biệt với những thiết kế đồ họa trực quan, thân thiện với các thao tác mà Ford đã nghiên cứu thì việc sử dụng sẽ cực kỳ dễ dàng và thân thiện. Bên cạnh đó những lợi điểm mà màn hình lớn có thể mang tới cho lái xe là rất nhiều, không chỉ theo dõi các thông số hiện tại của chiếc xe mà chúng tôi còn tích hợp hiển thị và thông báo nhiều chỉ số khác liên quan tới hành khách cũng như vận hành. Ví dụ với màn hình lớn hơn, bạn có thể sử dụng bản đồ hiệu quả hơn, theo dõi tốc độ hiện tại của xe tốt hơn,...
Bên cạnh đó, với những nút bấm vật lý liên quan tới hệ thống điều hòa, chúng tôi vẫn giữ lại và bố trí ở những vị trí thích hợp với thao tác của người lái cùng với đó là bổ sung những nút bấm để truy cập nhanh vào các ứng dụng trên vô lăng, giúp thao tác trở nên thuận tiện, nhanh chóng nhất.
Có thể khẳng định rằng, việc trang bị thêm công nghệ cho lái xe luôn là việc làm đúng đắn và quan trọng."
Tiếp đó, khi được hỏi về trang bị Camera 360, ông Max Trần cho biết thêm:
"Khi chúng tôi quyết định sẽ bổ sung thêm công nghệ nào trên những chiếc xe của mình, chúng tôi luôn lắng nghe các ý kiến từ thị trường. Nếu trong thời gian tới, nhiều người dùng muốn có sự xuất hiện của Camera 360 trên Ford Transit, chúng tôi sẽ đưa thêm lựa chọn trang bị này vào cung cấp."
Về những thay đổi đối với trang bị an toàn ở khoang hành khách, Ford Transit 2024 đã không có nhiều sự thay đổi so với bản trước đó, ông Enrich, kỹ sư sản phẩm cho biết thế hệ mới này tại Việt Nam vẫn không có sự xuất hiện của túi khí tại khoang hành khách, tuy nhiên với hệ thống dây đai an toàn 3 điểm mới, được tích hợp với hệ thống điện tử của xe sẽ giúp cải thiện hơn cho sự an toàn của hành khách.
Những giải đáp trên có đủ thuyết phục hay không là tùy vào quan điểm của mỗi người. Tuy nhiên, những thắc mắc này sẽ thành vấn đề với những người trải nghiệm xe qua màn hình nhiều hơn là những người có ý định sắp mua xe. Bởi tất cả sẽ đều đồng ý rằng Ford Transit 2024 hoàn toàn mới này quá vượt trội so với thế hệ cũ. Đối tượng đang phải lo lắng nhất lúc này có lẽ là kỳ phùng địch thủ Hyundai Solati. Ngày trước, Solati vẫn dùng tính năng và thiết kế để diễn giải cho giá bán cao hơn Transit. Nhưng giờ đây, khi Transit 2024 có thêm trang bị, thay đổi thiết kế, nhưng giá bán vẫn thấp hơn thì liệu Solati có thành “cái bàn” ? …. (Vì cái bàn thì không có cửa!!!)