Phân khúc xe 7 chỗ phổ thông năm 2020 tại Việt Nam đang khá sôi động với việc bổ sung dòng xe mới lai giữa SUV/crossover và MPV. Mẫu xe ra mắt đầu tiên là Suzuki XL7 được phát triển từ mẫu Ertiga. Mitsubishi Xpander Cross với nền tảng là Xpander cũng sẽ được bán ra thị trường trong thời gian sắp tới.
Mitsubishi Xpander đã vượt qua Suzuki Ertiga với doanh số trong 3 tháng đầu năm 2020 (3.001 xe so với 998 xe). Tuy nhiên, cuộc chiến giữa Xpander Cross và XL7 lại khó đoán định.
Suzuki XL7 có lợi thế về giá
Dù chưa ra mắt chính thức nhưng Suzuki XL7 đã được trưng bày ở khắp đại lý cả nước và công bố bán ra với giá 589 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với giá Mitsubishi Xpander hiện tại (620 triệu đồng) và gần như sẽ rẻ hơn Xpander Cross.
Tuy nhiên trang bị trên Suzuki XL7 khá tương đương với Xpander. Mẫu SUV/Crossover lai MPV có những tính năng hiện đại hơn Ertiga như hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và cụm đèn chiếu sáng LED. Các trang bị khác gần như giống hệt Ertiga bản nâng cấp 2020: màn hình 10 inch hỗ trợ Apple CarPlay, đề nổ bằng nút bấm, điều hoà tự động...
Giá phải chăng cùng trang bị “hời”, Suzuki XL7 thu hút được khá nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng. Dù vậy, nguồn cung có thể là điểm yếu của XL7. Một tư vấn bán hàng cho hay, lượng xe XL7 nhập về đợt đầu có hạn hẹp và cũng chưa rõ kế hoạch nhập xe của Suzuki trong thời gian tới.
Vết xe đổ của Ertiga sẽ là bài học cho Suzuki Việt Nam khi đặt kỳ vọng doanh số quá cao nhưng gặp phải tình trạng khan hàng suốt gần một năm do Suzuki nhập về với số lượng quá ít. Số lượng đại lý Suzuki cũng ít hơn hẳn so với Mitsubishi. Mảng dịch vụ, phụ tùng, linh kiện thay thế của Suzuki cũng chưa được đánh giá cao như hãng xe đối thủ.
Mitsubishi Xpander Cross hơn về danh tiếng lẫn giá bán
Mitsubishi Xpander Cross mới đây đã được cập bến tại Việt Nam qua hàng loạt ảnh rò rỉ tại bến cảng.
Thông số kỹ thuật và trang bị trên Xpander Cross chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, dựa trên phiên bản Indonesia (nơi xuất xe sang Việt Nam), có thể thấy được Xpander Cross và Xpander gần như tương đồng về trang bị.
Nguồn hàng có thể là lợi thế cho Xpander Cross. Một lượng lớn xe Xpander Cross cập cảng đã cho thấy liên doanh Nhật Bản đang chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bán xe ra thị trường. Bên cạnh đó, Xpander sắp được lắp ráp tại Việt Nam cũng sẽ giúp Xpander Cross có khả năng được đưa lên cùng dây chuyền bởi 2 mẫu xe này chia sẻ hầu hết trang bị.
Điểm yếu của Xpander Cross so với XL7 trước mắt là giá bán. Giá xe chưa được tiết lộ nhưng nhiều khả năng sẽ cao hơn so với mức giá 620 triệu đồng của Xpander và đắt đỏ hơn đáng kể so với XL7.
Cuộc chiến khó đoán định
Thị trường ô tô Việt Nam đang rơi vào giai đoạn dịch bệnh phức tạp nên cuộc chiến giữa Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander Cross càng trở nên khó đoán hơn. Đây là lúc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, giá xe so với những gì chiếc xe mang lại và mảng dịch vụ sau bán hàng đều được cân đo đong đếm kỹ lưỡng.
Mỗi mẫu xe sẽ phù hợp một nhóm đối tượng với nhu cầu khác nhau. Cả Suzuki và Mitsubishi sẽ cần tính toán mọi mặt về giá bán, trang bị và định hướng khách hàng mới có thể tiến xa, nhất là trong giai đoạn khó khăn của thị trường ô tô Việt Nam.
Mitsubishi Xpander Cross đã về Việt Nam khiến Suzuki XL7 lo sốt vó
(Techz.vn) Suzuki XL7 2020 chỉ mới vừa được chốt giá, Mitsubishi Xpander Cross cũng có hành động đáp lại với lô xe đầu tiên cập cảng Việt Nam, sẵn sàng ra mắt trong thời gian tới.