Chuyên gia: Xanh SM đang thiết lập mặt bằng tiêu chuẩn mới cho thị trường taxi công nghệ Việt Nam
Sự vươn lên thần tốc của Xanh SM để chiếm lĩnh vị trí số 1 trên thị trường taxi công nghệ trong quý IV/2024 được đánh giá là tất yếu khi hãng taxi công nghệ xanh đầu tiên của Việt Nam đã thiết lập mặt bằng tiêu chuẩn mới cho thị trường và được đông đảo người dùng ủng hộ.
Số 1 được báo trước của Xanh SM
Cuối tháng 1/2025, người dùng Việt nhận được thông tin “bom tấn” khi báo cáo từ Mordor Intelligence cho thấy, Xanh SM đã chính thức vươn lên dẫn đầu thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam với 37,41% thị phần trong quý IV/2024. Tỉ lệ này vượt qua Grab (36,62%) và gấp nhiều lần các đối thủ còn lại như Be (5,55%), Mai Linh (4,81%), Vinasun (2,44%).
Thực tế, số 1 của Xanh SM không phải là điều khó đoán bởi rất nhiều cột mốc không tưởng trước đó và tốc độ tăng trưởng “như ngồi tên lửa” của thương hiệu taxi xanh Việt.
Quý IV/2023, Xanh SM đã là cái tên được cả thị trường gọi xe nhắc tới khi một tân binh chân ướt chân ráo gia nhập thị trường 7 tháng đã chiếm gần 20% thị phần, gấp đôi thị phần của những ông lớn đã kinh doanh ở Việt Nam lâu năm như Be (vị trí thứ 3 với 9,21% thị phần). Xanh SM khi đó đã có thị phần gấp khoảng 3 lần Gojek (5,87%) dù khi đó startup của Indonesia đã bám rễ ở Việt Nam hơn 5 năm.
Sự xuất hiện của tân binh mới trong năm 2023 được hãng nghiên cứu uy tín Mordor Intelligence ví như hiện tượng "TikTok Shop trong lĩnh vực gọi xe".
Đáng nói là tốc độ tăng trưởng của Xanh SM trong những tháng sau đó ngày càng mạnh mẽ. Báo cáo “The Connected Consumer” quý I/2024 của Decision Lab chỉ ra, Xanh SM đã nhanh chóng chiếm hơn 32% tỷ lệ thâm nhập thị trường.
Tới quý 4 năm 2024, trước khi báo cáo từ Mordor Intelligence chính thức công bố, nghiên cứu thói quen sử dụng dịch vụ đặt xe công nghệ của Q&Me đã chỉ ra thêm bước tiến nhảy vọt của Xanh SM. Hãng taxi điện do tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập dẫn đầu thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam với mức độ hài lòng cao nhất (83% khách hàng hài lòng với dịch vụ ô tô điện của Xanh SM), cao hơn Grab (80%) và Be (68%). Tỷ lệ khách hàng sẵn sàng giới thiệu dịch vụ Xanh SM cũng đạt mức cao nhất, với 84% đối với taxi điện và 77% đối với xe máy điện.
Tới báo cáo mới nhất của Mordor Intelligence, thị trường taxi công nghệ gần như đã ngã ngũ khi Grab ngày càng mất thị phần trong khi những đối thủ còn lại tỏ ra hụt hơi. “Số 1 của Xanh SM là kết quả xứng đáng đã được báo trước”, chuyên gia phát triển thương hiệu Đinh Thanh Long nói về hàng taxi thuần điện đầu tiên của Việt Nam.
Nhân tố dẫn dắt thị trường
Lý giải về sự thành công của Xanh SM, chuyên gia marketing TS. Hoàng Ngọc Vinh Hạnh (Đại học Kinh tế Quốc dân) nhấn mạnh chiến lược 5 sao về chất lượng phương tiện và dịch vụ. Về chất lượng phương tiện, bà Hạnh nhắc tới sức hấp dẫn của dàn xe điện Xanh SM với trải nghiệm “3 không” - không tiếng ồn, không mùi xăng dầu và không khí thải ô nhiễm. Ngoài ra, khả năng làm chủ hoàn toàn chất lượng phương tiện thay vì phụ thuộc 100% vào các đối tác tài xế như các hãng khác cũng giúp Xanh SM thiết lập được tiêu chuẩn mới so với thị trường.
Ngoài chất lượng phương tiện, TS Hoàng Ngọc Vinh Hạnh chỉ ra yếu tố quan trọng tạo ra giá trị của Xanh SM là lực lượng tài xế chất lượng, chỉn chu và dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao.
“Hiếm có hãng gọi xe nào mà khách hàng nhận tới 3 lời chào, khi liên hệ tổng đài, khi lên xe và khi xuống xe, như Xanh SM. Một chi tiết rất nhỏ nhưng vẫn được đưa thành tiêu chuẩn giúp Xanh SM chinh phục mọi khách hàng”, TS. Hạnh phân tích.
Ngoài sự đón nhận của khách hàng, thực tế, ngày càng nhiều tài xế cũng lựa chọn đồng hành cùng Xanh SM. TS Lê Hồng Hiệp, Nghiên cứu viên cao cấp và Điều phối viên Chương trình Nghiên cứu Việt Nam tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS-Yusof Ishak Institute, Singapore) cho rằng, nguyên nhân bởi đội ngũ tài xế của Xanh SM được hưởng lương, thưởng và các chế độ phúc lợi tốt, giúp mang lại cảm giác sự an tâm và an toàn cho chính các tài xế. Ngoài ra, chi phí sạc điện và bảo dưỡng rẻ chỉ bằng khoảng 1/3 xe xăng cũng khiến nhiều tài xế lựa chọn chuyển đổi sang sử dụng xe điện.
Đánh giá tổng thể, chuyên gia Đinh Thanh Long cho rằng, Xanh SM không đơn giản là “hiện tượng” trên thị trường taxi công nghệ mà rõ ràng đang trở thành một “người dẫn dắt” đúng nghĩa bởi những tác động lớn tới thị trường gọi xe tại Việt Nam.
“Rõ ràng từ khi có Xanh SM, người dùng Việt được trải nghiệm dịch vụ di chuyển chất lượng hơn, dịch vụ tốt hơn và thân thiện với môi trường. Ngoài ra, nghề tài xế cũng đang được nhìn nhận khác, không phải là công việc ngắn hạn, bấp bênh mà có thu nhập tốt và nhiều cơ hội phát triển”, ông Long nói.
Về triển vọng, ông Long đánh giá, số 1 của Xanh SM sẽ ngày càng được củng cố trong điều kiện các đối thủ của Xanh SM không có nhiều sự thay đổi. “Nếu vẫn giữ được công thức thành công hiện tại, Xanh SM sẽ không chỉ là số 1 mà còn bỏ xa các đối thủ khác trên thị trường”, ông đánh giá.