Honda sắp ra mắt ‘huyền thoại côn tay’ mới chất hơn Winner X: Trang bị át vía Excier, giá dự kiến rẻ
Honda đang chuẩn bị ‘hồi sinh’ một ‘huyền thoại côn tay’ mới có thiết kế xịn sò hơn Winner X, động cơ và trang bị ăn đứt Yamaha Exciter, giá bán dự kiến sẽ hấp dẫn.
Honda đã hồi sinh nhãn hiệu GB tại châu Âu vào năm 2025 với sự ra mắt gần đây của GB350S—một phiên bản đổi tên của CB350RS. Giờ đây, có vẻ như dòng xe GB sẽ quay trở lại Hoa Kỳ trên một mẫu GB500 lớn hơn trong tương lai không xa.
GB500 không phải là cái tên mới đối với Honda. Lần cuối cùng nó xuất hiện là trên GB500TT, một chiếc xe cafe racer làm mát bằng không khí ra mắt tại Nhật Bản vào năm 1985 và xuất hiện thoáng qua trên thị trường Hoa Kỳ vào năm 1989 và 1990.
Là dòng xe ít hấp dẫn vào những năm 1980 nhưng GB500 hiện nay lại là mẫu xe cổ điển được khá nhiều khách hàng mong chờ. Mẫu xe này được trang bị động cơ SOHC, bốn van đơn, có nguồn gốc từ cùng một thiết kế vẫn tồn tại cho đến ngày nay trên Honda XR650L. Honda GB500 được treo trên một khung ống thép đơn giản, có phuộc trước phải hướng lên trên bọc ống lót và bánh xe nan hoa 18 inch.
Trong khi đó, GB350S mới hiện đã có mặt trên thị trường châu Âu để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của những chiếc xe máy giá rẻ, dung tích dưới 400cc. Động cơ của xe cũng là loại đơn làm mát bằng không khí, thậm chí còn đơn giản hơn so với động cơ GB500TT cũ, chỉ có hai van và công suất cực đại chỉ 20,8 mã lực - chỉ bằng khoảng một nửa công suất của thiết kế bốn van trên GB500TT cũ.
Tuy nhiên, đây là động cơ được thiết kế với hiệu suất cốt lõi, bao gồm hệ thống phun nhiên liệu hiện đại và xi-lanh lệch giúp giảm lực đẩy ngang của piston khi di chuyển xuống. Xe nằm trên bộ khung giá đỡ bằng thép với thiết kế truyền thống và hệ thống treo bao gồm giảm xóc sau đôi và phuộc trước 41 mm thông thường.
GB350S hiện vẫn chưa có trong danh mục sản phẩm của Honda tại thị trường Hoa Kỳ. Có thể nói là nó quá nhỏ và hiệu suất thấp để có sức hấp dẫn rộng rãi ở đây. Đó là nơi mà GB500 lớn hơn dự kiến sẽ phát huy tác dụng.
Cho đến nay, Honda đã nộp đơn xin cấp nhãn hiệu cho tên GB500 tại Hoa Kỳ và New Zealand, trong đó đơn xin cấp tại Hoa Kỳ đặc biệt đáng chú ý - nếu chiếc xe côn tay huyền thoại này không dành cho xứ cờ hoa, thì có lẽ Honda sẽ không bận tâm đến việc đăng ký nhãn hiệu cho tên gọi của nó.
Một số thông tin cho rằng, Honda có thể có ý định xây dựng GB500 xung quanh bộ khung của SCL500 theo phong cách scrambler . Nó đã có thiết kế khung gầm giảm xóc đôi và là một trong những động cơ bền bỉ nhất của Honda, động cơ đôi 471cc cũng cung cấp sức mạnh cho Rebel 500, CB500F, NX500 và CBR500R, do đó có thể dễ dàng chuyển đổi thành GB500 nếu cần.