Ngày càng có nhiều đối tác chung tay mở rộng mạng lưới sạc cho xe điện tại Việt Nam thông qua mô hình trạm sạc nhượng quyền với cam kết và quyền lợi hấp dẫn từ V-Green.
Mô hình trạm sạc tích hợp đầy tiềm năng
“Tôi đầu tư 3 trụ sạc của V-Green, vừa phục vụ nhu cầu chủ xe điện tới chăm sóc xe, vừa tận dụng nguồn khách vãng lai”, anh Thanh Tuấn, chủ một cơ sở chăm sóc xe tại TP HCM cho biết anh đang hợp tác cùng V-Green - công ty phát triển trạm sạc cho xe điện VinFast thông qua mô hình nhượng quyền trạm sạc.
Anh Tuấn cho biết, nếu như 3-5 năm trước hầu như không ai nghĩ có thể làm mô hình này thành công vì lượng xe điện còn rất ít. Nhưng nay, khi xe điện dần trở nên phổ biến, kinh doanh trạm sạc lại trở thành lĩnh vực có thu nhập tốt và ổn định. Anh tính toán, mỗi ngày cơ sở anh nhận khoảng 7-8 xe đến sạc, doanh thu khoảng 15.000-90.000 đồng/lần sạc, mỗi tháng khoảng trên dưới 20 triệu đồng.
Theo anh, doanh thu sẽ gia tăng trong thời gian tới khi ngày càng nhiều khách hàng biết tới trạm sạc của anh, cũng như với lượng xe điện đang tăng nhanh theo từng tháng.
Thực tế, mô hình trạm sạc V-Green tích hợp dịch vụ đang được nhiều cá nhân, công ty quan tâm. Nhiều chủ nhà hàng, quán ăn, bãi giữ xe, cơ sở chăm sóc xe… đã nhanh chóng đăng ký tham gia mô hình này bởi với lượng xe điện gia tăng, việc sở hữu trạm sạc cũng là cách để thu hút chủ xe tới các cơ sở kinh doanh trên.
“Tôi lắp 2 trụ sạc cho xe điện trước khuôn viên bãi đậu xe của nhà hàng cho khách có nhu cầu sạc điện. Khách phản hồi rất tốt vì một công đôi việc, vừa đến dùng bữa vừa sạc được điện cho xe”, bà Thanh Hương, chủ một nhà hàng kiểu Âu tại Hà Nội, chia sẻ.
“Cánh tay nối dài” để phát triển trạm sạc, phổ cập xe điện
Không chỉ cá nhân, hộ kinh doanh, ngày càng nhiều doanh nghiệp cũng tham gia kinh doanh trạm sạc nhượng quyền.
Trong những tháng gần đây, liên tiếp hàng loạt doanh nghiệp đa lĩnh vực đã kết hợp cùng V-Green phát triển mạng lưới trạm sạc nhượng quyền. Mới đây nhất là cú bắt tay khủng giữa V-Green và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ nhằm hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc trên toàn quốc. Trước đó, V-Green cũng ký thỏa thuận hợp tác PV Power phát triển 1.000 trạm sạc nhượng quyền theo quy hoạch.
Theo giới chuyên gia, ở góc độ kinh doanh, đây là bước đi nhanh nhạy vì ở Việt Nam, VinFast đang là thương hiệu chiếm thị phần số 1 trên thị trường. Việc mở điểm sạc cho ô tô điện VinFast rõ ràng mang lại tiềm năng kinh doanh lớn.
Ngược lại, mô hình trạm sạc nhượng quyền của V-Green có thể xem là cánh tay nối dài để VinFast ngày càng hoàn thiện hạ tầng cho xe điện. Thực tế, ngay sau khi triển khai chương trình nhượng quyền, V-Green đã nhận được hàng nghìn đơn đăng ký làm trạm sạc nhượng quyền – tương ứng với hàng nghìn, hàng chục nghìn cổng sạc sẽ được bổ sung vào mạng lưới quy hoạch 150.000 cổng sẵn có của V-Green tại tất cả 63 tỉnh thành trên cả nước.
“Chiến lược của V-Green có thể xem là huy động sức mạnh toàn dân để cùng chung tay xây dựng mạng lưới trạm sạc rộng khắp đất nước. Đây là nền tảng quan trọng để xe điện ngày càng trở nên tiện dụng”, anh Hoàng Hà, một người theo dõi thị trường xe lâu năm cho biết.
Theo anh, mạng lưới trạm sạc phong phú hơn cũng đồng nghĩa người dùng được hưởng lợi. Đây là nền tảng quan trọng để kích thích nhu cầu người dân chuyển đổi sang các phương tiện xanh, thân thiện với môi trường, đồng thời, đón đầu lượng xe điện được dự báo sẽ bùng nổ trong thời gian tới khi tháng 11 vừa qua, VinFast tiếp tục là hãng xe có doanh số số 1 thị trường.