Ô tô

Thị trường ô tô cũ điêu đứng vì ‘làn sóng’ giảm giá xe mới: Dân buôn ‘khóc không ra tiếng’, phải cắt lỗ sâu cầm cự

Thị trường ô tô cũ điêu đứng vì ‘làn sóng’ giảm giá xe mới: Dân buôn ‘khóc không ra tiếng’, phải cắt lỗ sâu cầm cự

Thị trường ô tô cũ trong nước vốn đã ảm đạm nay càng trở nên khó khăn hơn khi hàng loạt các mẫu xe mới đua nhau giảm giá “kịch sàn”. Ghi nhận tại một số showroom ô tô cũ tại khu vực Hà Nội có thể thấy, lượng khách hàng giao dịch khá vắng vẻ, thậm chí nhiều chủ showroom cả ngày chỉ “ngồi chơi xơi nước”.

thi-truong-xe-cu-2-1696913290.jpg
 

Trao đổi với phóng viên, anh Tùng, chủ một showroom xe cũ trên đường Phạm Hùng, Nam Từ Liêm cho biết: “Trong nhiều tháng nay, chúng tôi thường xuyên phải bán xe không lãi, thậm chí cắt lỗ để có vốn xoay vòng cũng như duy trì mặt bằng. Ở thời điểm hiện, lượng xe tồn kho vẫn còn khá nhiều bởi hàng loạt khó khăn phải gánh chịu.

Điển hình là những khó khăn từ thông tư 24/2023/TT-BCA về định danh biển số, khiến những xe qua nhiều đời chủ thêm phần vất vả tìm hiểu thủ tục. Bên cạnh đó là chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ dành cho xe lắp ráp trong nước, rồi làn sóng xe mới giảm giá ‘không phanh’ cũng khiến thị trường xe cũ càng trở nên ế ẩm hơn.”

xe-huyndai-da-qua-su-dung-2-1696913290.jpg
 

Cùng kinh doanh trong lĩnh vực xe lướt, anh Thắng, trú tại Thanh Xuân than thở, nhiều dân buôn xe cũ đang “khóc tiếng Mán” khi cả ô tô nhập khẩu và lắp ráp đều giảm giá quá mạnh, đặc biệt là 2 dòng xe của Hyundai là Santa Fe hay Tucson. Bởi lẽ 2 dòng xe phổ thông này vừa được điều chỉnh giá niêm yết với mức giảm cực “sốc”, từ 76 triệu – 191 triệu đồng.

Cũng theo anh Thắng, để có thể kéo được khách hàng về với showroom, mỗi chiếc Tucson hay Santa Fe cũ hiện nay sẽ được điều chỉnh giảm giá từ 50 – 100 triệu đồng, tùy phiên bản và năm sản xuất. Việc xe mới được điều chỉnh giá quá đột ngột khiến dân buôn xe cũ không chịu trở tay, nhiều thợ mua xe vào giá cao buộc phải bán lỗ để mong đẩy được hàng tồn.

Nhiều người chợt nhận ra, ôm xe Hyundai cũ hiện nay không khác gì ôm xe VinFast cách đây vài năm, nhập xe giá cao nhưng hãng lại bất giờ giảm giá xe mới hàng trăm triệu đồng khiến dân buôn xe cũ lao đao và ngao ngán.

thi-truong-xe-cu-3-1696913290.jpg
 

Trên thực tế, không chỉ có xe Hyundai mới giảm giá, các thương hiệu xe như Subaru hay Volkswagen cũng đang ưu đãi hàng trăm triệu đồng cho các mẫu xe của mình.

Cụ thể, Subaru Forester giảm từ 220 triệu – 280 triệu đồng; Subaru WRX giảm từ 280 triệu – 307 triệu đồng. Volkswagen Tiguan thì giảm tới 500 triệu đồng tại đại lý. Các dòng xe ‘hot’ có giá phổ thông hơn như Honda CR-V cũng được ưu đãi tới 200 triệu đồng; Ford Everest giảm tới 120 triệu đồng; Toyota Yaris Corss giảm tới 100 triệu đồng…

 

Loạt xe ‘hot’ giảm giá mạnh nhất tháng 10: Khách Việt ‘gọi tên’ Honda CR-V, Ford Everest

Thị trường ô tô tại Việt Nam đang chững lại, nhiều các mẫu xe ‘hot’ đang giảm hàng trăm triệu đồng nhằm thu hút khách hàng trong tháng 10/2023.