Theo báo cáo của Công ty chứng khoán VietinBank, Digiworld hiện đã phát triển gần như hoàn thiện hệ thống dịch vụ MES (market expand service) gồm 5 công đoạn: Nghiên cứu thị trường – Marketing – Phân phối, bán hàng – Logistics – Dịch vụ bảo hành, hậu mãi. Điều này đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất nước ngoài có nhu cầu thuê outsourcing để bán sản phẩm.
Khác với Digiworld, các nhà phân phối và nhà bán lẻ có khả năng nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất hầu hết đều chỉ bán các thương hiệu có tiếng sẵn như Apple, Samsung, Oppo chứ không mạnh về phát triển thương hiệu sản phẩm mới.
Ở Việt Nam hiện ngoài một số thương hiệu bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, Trần Anh, MediaMart, … có khả năng nhập hàng công nghệ (máy tính, điện thoại) trực tiếp từ nhà sản xuất nước ngoài thì hầu hết vẫn phải nhập từ các công ty phân phối trung gian. Các công ty phân phối lớn gồm Digiworld, FPT Trading (nay đã đổi thành FPT Synex) và PSD, tuy nhiên có duy nhất Digiworld là có dịch vụ nghiên cứu thị trường cho nhà sản xuất và marketing sản phẩm, các công ty còn lại chỉ nhập khẩu phân phối đơn thuần.
Động lực tăng trưởng chính đến từ hoạt động phân phối sản cho thương hiệu Xiaomi(Trung Quốc) bao gồm sản phẩm chính là điện thoại và phụ kiện và các dòng sản phẩm trong hệ sinh thái Mi.
6 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất soát xét của Digiworld đạt 2.628 tỷ đồng tăng 70% so với cùng kì và đạt 56% kế hoạch, LNST đạt 42,54 tỷ đồng tăng 46,7% so với cùng kì. Trong đó mảng phân phối điện thoại di động tăng từ 20% tổng doanh thu 2017 lên thành 46% trong 6 tháng đầu 2018, tăng trưởng 356% so với cùng kì năm trước.
Tăng trưởng mạnh mẽ từ mảng phân phối có được do Digiworld có được hợp đồng kí kết với XiaoMi vào tháng 1/2017, cụ thể Digiworld sẽ là nhà phát triển thị trường và là nhà phân phối độc quyền của XiaoMi tại Việt Nam. Xiao Mi là một hãng điện thoại lớn mới nổi có tốc độ tăng trưởng nhanh, sau 8 năm hoạt động đã đạt thị phần thứ 4 thế giới (sau Samsung, Apple, Oppo). Đặc điểm nổi bật của dòng điện thoại Mi là cấu hình mạnh mẽ trong khi mức giá rẻ so với các đối thủ cạnh tranh. Từ đầu năm 2018 đến nay, Digiworld đã mở 8 cửa hàng Mistore trên địa bàn 2 thành phố Hà Nội và TPHCM để trải nghiệm sản phẩm và bán lẻ trực tiếp
Dự kiến đến cuối năm 2018, doanh thu từ mảng điện thoại sẽ đạt khoảng 2.300 tỷ đồng (tăng trưởng 58,1% so với 2017) vẫn chủ yếu đến từ phân phối sản phẩm điện thoại XiaoMi. Ước tính cuối năm, tổng thị phần điện thoại Mi bán ra sẽ đạt khoảng 5% và kế hoạch năm 2019 sẽ là 10%. Theo chia sẻ từ phía doanh nghiệp, định hướng trong thời gian tới sẽ không phải là đẩy mạnh mở thêm cửa hàng mà chủ yếu là phát triển thông qua phát triển cộng đồng MiFan tại Việt Nam.
Rủi ro phân phối cạnh tranh: Khi sản phẩm đã quen thuộc với thị trường, nhà sản xuất dễ có xu hướng cung cấp sản phẩm qua nhều nhà phân phối khiến lợi ích về phân phối độc quyền của Digiworld giảm thiểu đáng kể. Giữ nguyên đà tăng trưởng đòi hỏi Digiworld phải tìm kiếm thêm các nhà sản xuất khác để đa dạng hoá danh mục sản phẩm giảm thiểu rủ ro.
Tìm kiếm thêm nhiều đối tác sản xuất – đa dạng hoá danh mục sản phẩm: 3 mảng kinh doanh còn lại của Digiworld là Máy tính & Máy tính bảng, Thiết bị văn phòng và Hàng tiêu dùng thực chất là sản phẩm xoay quanh điện thoại sẽ vẫn đạt mức doanh thu đều hoặc có tăng trưởng theo việc phát triển thêm sản phẩm từ các nhà cung cấp mới. Mảng máy tính & máy tính bảng doanh thu ước tính 2018 đạt 2.300 tỷ đồng, tăng trưởng 1,5% so với cùng kì. Mảng thiết bị văn phòng doanh thu ước tính đạt 1.000 tỷ, tăng trưởng 33% so với cùng kì.
Digiworld cũng đang chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng cho việc kí kết hợp đồng phân phối với nhà sản xuất điện thoại Nokia trong tháng 9/2018, tập trung nhiều vào dòng điện thoại phân khúc giá rẻ. Địa bàn kinh doanh chủ yếu của dòng sản phẩm này tại cá tỉnh thành địa phương trên cả nước. Sau khi kí kết hợp đồng, việc chính thức phân phối sẽ diễn ra trong năm 2019.
Theo ước tính, thị phẩn số lượng điện thoại của Nokia trên cả nước sẽ là 6,8%. Hiện đã có 2 nhà phân phối của dòng điện thoại này là FPT và PSD, ước tính khi Digiworld tham gia vào thị trường sẽ chiếm 30% thị phần của dòng điện thoại này nói riêng. Trong năm 2018, chứng khoán VietinBank ước tính doanh thu đem lại từ việc phân phối các dòng điện thoại Nokia lên tới 800 tỷ đồng
Theo Trí thức trẻ, Cafebiz
Cuộc chiến cấu hình đã chết dưới tay Xiaomi
(Techz.vn) Nếu các tin đồn là đúng sự thật, ngay đến một hãng smartphone từng kiên quyết nói không với chạy đua cấu hình sắp tới cũng sẽ đưa Snapdragon 845 lên điện thoại tầm trung. Sức ép từ thương hiệu cạnh tranh nào có thể lớn đến vậy, ngoài Xiaomi?