Suzuki GSX-R1000 được đánh giá là Sportbike tốt nhất năm 2017 được độc giả trang Visordown bình chọn.
Theo quan điểm của tôi, sự thành công của mẫu Suzuki GSX-R1000 trong phân khúc Sportbike trong năm nay một phần là nhờ các đối thủ khác như Yamaha R1, Ducati 1299 Panigale, BMW S1000RR, Kawasaki Ninja ZX-10R... không có nhiều thay đổi và nâng cấp trong năm 2017 này và đối thủ cạnh tranh trực tiếp với GSX-R1000 trong năm nay chỉ duy nhất là mẫu Honda CBR1000RR hoàn toàn mới, việc ít đi đối thủ cạnh tranh cũng một phần giúp mẫu xe Sportbike của Suzuki dành được nhiều bình chọn.
Nhưng cũng không thể nào phủ nhận những nâng cấp và thay đổi vượt trội ở mẫu GSX-R1000 thế hệ thứ 6 này. Ngay tại thời điểm ra mắt, hãng xe Nhật Bản đã mạnh dạng khi khẳng định "đứa con cưng" của mình là "King of Sportbike" - mẫu xe không chỉ sở hữu một vẻ ngoài hoàn toàn mới khí động học hơn và cũng đẹp và thể thao hơn khi so với phiên bản cũ, mà ở phiên bản mới này GSX-R1000 còn được trang bị khối động cơ hoàn toàn mới với nhiều công nghệ tiên tiến được tích hợp.
Đầu tiên, hãy nói về thiết kế mới của mẫu xe này, nếu so với các phiên bản trước thì mẫu GSX-R1000 thế hệ mới này mang một vẻ ngoài mạnh mẽ và thể thao hơn rất nhiều, vẫn là những đường nét thiết kế đặc trưng của Suzuki nhưng chiếc xe này lại sở hữu một thiết kế mang tính khí động học cao hơn tương tự như chiếc GSX-RR trên đường đua MotoGP. Bên cạnh đó, mẫu GSX-R1000 thế hệ mới này còn sở hữu bộ khung nhỏ và khá nhẹ như chiều rộng nhỏ và nhẹ hơn 10% so với thế hệ tiền nhiệm, trọng lượng ấn tượng ở mức 202kg, cho ra công suất cực đỉnh 202 mã lực, tạo ra tỷ lệ công suất/trọng lượng là 1/1, phải nói đây là một con số vô cùng ấn tượng trên một mẫu xe Sportbike ở thời điểm hiện tại.
So với đối thủ CBR1000RR 2017 với những thay đổi về cả diện mạo và hiệu suất động cơ thì GSX-R1000 2017 vẫn nhỉnh hơn về mặt thông số động cơ .
Về động cơ, Suzuki GSX-R1000 2017 trang bị khối động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 999,8 cc, sản sinh công suất tối đa 202 mã lực tại vòng tua máy 13.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 117,6 Nm tại vòng tua máy 10.800 vòng/phút. Và nếu so với đối thủ trực tiếp trong năm nay là CBR1000RR 2017 cũng được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 998 cc, công suất cực đại 189 mã lực tại 13.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 116 Nm tại 11.000 vòng/phút, thì mẫu Suzuki GSX-R1000 2017 được đánh giá nhỉnh hơn về thông số.
Công nghệ động cơ của Suzuki GSX-R1000 thế hệ mới cũng vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh nhờ có hệ thống valve biến thiên thông minh (VVT) mà Suzuki đã phát triển cho xe đua mới MotoGP. Điểm tốt nhất về hệ thống VVT của Suzuki chính là sự đơn giản, tích hợp vào trong các thành phần hiện có và không chiếm thêm bất kỳ không gian nào của đầu xi lanh. Nó cũng không hút nhiều điện năng và dường như yêu cầu bảo trí rất ít cũng như chỉ tăng thêm rất ít trọng lượng thêm vào động cơ. Ngoài ra xe trang bị bộ đo lường quán tính IMU sáu hướng liên tục theo dõi tình trạng của chiếc xe, như gia tốc và góc nghiêng, sau đó gửi thông tin lên hệ thống kiểm soát lực kéo Motion Track 10 cấp. Trong khi đó, hệ thống ABS cũng đọc thông tin từ IMU để cung cấp lực phanh phù hợp tốc độ.
Trong lịch sử, GSX-R là gia đình xe thể thao lâu đời, giới thiệu lần đầu từ năm 1984 với mẫu 750 và ngày nay được xem là một mẫu xe thể thao cổ điển trường tồn lâu dài. Trong phân khúc xe đường phố được chuyển sang mẫu xe đua, GSX-R chính là mẫu siêu xe đua đầu tiên có hiệu quả và có thể chạy cả ở đường phố, chiến thắng không biết bao nhiều danh hiệu trên thế giới và sánh ngang với một loạt huyền thoại khác.
Với những thay đổi và cải tiến đáng kể của GSX-R1000 trong năm nay đã cho thấy được sự tiến bộ vượt trội của mẫu xe này so với các đối thủ cùng phân khúc như Yamaha R1, Kawasaki ZX-10R, BMW S1000RR, CBR1000RR 2017,... với khối động cơ được tinh chỉnh ở mức cao hơn khiến nó đứng vững ở vị thế "vua của dòng siêu mô tô" mà Suzuki đặt ra, khiến nó được đánh giá là Superbike tốt nhất trong năm 2017 do độc giả trang Visordown bình chọn.
Theo: 2banh.vn