Theo dự thảo thông tư quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số, thời gian hoàn thành quá trình chuyển mạng tối đa chỉ là 7 ngày làm việc, kể từ khi nhận được yêu cầu chuyển mạng của thuê bao.
Thông qua cổng thông tin điện tử của Bộ thông tin và Truyền thông, dự thảo đang lấy ý kiến đóng góp từ người dân.
Dự kiến quy trình chuyển mạng di động giữ nguyên số gồm 7 bước
- Tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng
- Kiểm tra điều kiện chuyển mạng của thuê bao
- Lập lịch chuyển mạng
- Thực hiện chuyển mạng
- Cập nhật thông tin định tuyến sau chuyển mạng
- Đồng bộ cơ sở dữ liệu thông tin định tuyến và thông tin thuê bao chuyển mạng
- Thông báo cho khách hàng thông tin về quá trình chuyển mạng
Chuyển mạng trong tối đa 7 ngày làm việc
Khi muốn chuyển mạng giữ nguyên số, các thuê bao di động sẽ phải thanh toán cho nhà mạng chuyển đến một khoản cước dịch vụ chuyển mạng. Thời gian hoàn thành quá trình chuyển mạng tối đa là 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu chuyển mạng của thuê bao.
Sau khi chuyển mạng thành công, nhà mạng cũ sẽ cắt các dịch vụ đang cung cấp cho thuê bao còn Nhà mạng mới sẽ mở dịch vụ. Khoảng thời gian giữa lúc cắt và mở dịch vụ không quá 6 giờ đồng hồ.
Để đăng ký chuyển mạng giữ nguyên số, thuê bao phải đáp ứng được một số điều kiện. Đối với thuê bao trả sau, thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác so với hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông mà thuê bao đã ký với nhà mạng chuyển đi; Không được nợ cước của kỳ thanh toán cước gần nhất; Không sử dụng dịch vụ chuyển vùng Quốc tế trong tháng liền trước, hoặc trong tháng đăng ký dịch vụ chuyển mạng. Còn đối với thuê bao trả trước: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác theo các quy định về việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước.
Bên cạnh đó, thuê bao phải sử dụng dịch vụ của nhà mạng chuyển đi (nhà mạng cũ) ít nhất 90 ngày trước khi đăng ký chuyển mạng. Họ cũng không đang trong quá trình chuyển quyền sở hữu(sang nhượng) số thuê bao; không vi phạm Pháp luật hoặc đang bị điều tra về việc vi phạm các hành vi quy định tại điều 12 Luật Viễn thông.
Nhà mạng chuyển đi có quyền từ chối cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho thuê bao, nếu thuê bao không đáp ứng được các điều kiện nói trên, hoặc vi phạm điều khoản tại hợp đồng cung cấp - sử dụng dịch vụ. Tương tư, nhà mạng cũng không cho phép chuyển mạng nếu nhận được yêu cầu hủy chuyển mạng của thuê bao, hoặc khi thuê bao đang đăng ký 1 giao dịch chuyển mạng khác tại cùng thời điểm.
Trong đó, khách hàng có nhu cầu chuyển mạng giữ nguyên số cần đáp ứng một số điều kiện nhất định, cụ thể như sau:
Thứ nhất, về thông tin thuê bao:
- Đối với thuê bao trả sau: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác so với hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông mà thuê bao đã ký với nhà mạng chuyển đi.
- Đối với thuê bao trả trước: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác theo các quy định về việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước.
Thứ hai, thuê bao phải được kích hoạt ít nhất 90 ngày trước thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng:
Thứ ba, đối với thuê bao trả sau phải không còn nợ cước của kỳ thanh toán gần nhất trước ngày đăng ký dịch vụ chuyển mạng.
Đồng thời, thuê bao này không sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong tháng liền kề trước hoặc trong tháng đăng ký dịch vụ chuyển mạng.
Thứ tư, thuê bao không đang trong quá trình chuyển quyền sở hữu thuê bao và không vi phạm pháp luật hoặc bị điều tra các hành vi như lợi dụng nhằm chống lại Nhà nước, gây phương hại đến an ninh quốc gia, tuyên truyền kích động bạo lực, d.â.m ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn Xã hội hay tiết lộ bí mật nhà nước, thu trộm, nghe trộm, xem trộm thông tin, quảng cáo dịch vụ, hàng hóa cấm,…(xem chi tiết tại Điều 12 Luật viễn thông 2009)
Những trường hợp không được phép chuyển mạng
- Người sử dụng dịch vụ viễn thông vi phạm các quy định điều kiện được phép chuyển mạng nêu trên.
- Vi phạm điều khoản tại hợp đồng hoặc điều kiện giao dịch chung về cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông với Nhà mạng chuyển đi.
- Nhận được yêu cầu hủy chuyển mạng của chủ thuê bao.
- Đang đăng ký 01 giao dịch chuyển mạng khác.
Lưu ý khi đăng ký chuyển mạng: bạn phải thanh toán cho Nhà mạng chuyển đến cước dịch vụ chuyển mạng, cước này sẽ không được hoàn trả trong mọi trường hợp.
Người dùng có thể tìm hiểu thêm trong Thông tư quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số.
Theo: Genk