Thị trường điện thoại thông minh của Mỹ đã đạt đến sự cân bằng trong vài năm qua. Nhiều người ở Mỹ hiện mua thiết bị chạy iOS của Apple cũng như họ mua thiết bị chạy Android của Google, chiếm khoảng 50% thị phần của mỗi nền tảng. Tuy nhiên gần đây, lượng người sử dụng nền tảng iOS có xu hướng gia tăng, điều đó có nghĩa thị phần của thiết bị Android sẽ giảm đi.
Điều gì đã khiến lượng người sử dụng thiết bị Android suy giảm tại Mỹ? Mức độ trung thành của người dùng ra sao, chúng ta cùng theo dõi dữ liệu mới nhất từ Đối tác Nghiên cứu Trí tuệ Người tiêu dùng.
Những con số nhỏ tạo nên sự khác biệt lớn
Theo nghiên cứu của CIRP, gần đây nhất là năm 2017, Android đã nắm giữ khoảng 2/3 thị trường điện thoại thông minh tại Mỹ , để lại iOS với 1/3 thị trường. Vào thời điểm đó, nền tảng Android có mức đánh giá mức độ trung thành khoảng 91% trong khi đánh giá mức độ trung thành của iOS là khoảng 86%. Điều đó có nghĩa là 91 trong số 100 chủ sở hữu thiết bị Android vẫn sử dụng nền tảng này khi nâng cấp điện thoại của họ. Trong bốn năm qua, lòng trung thành với nền tảng Android đã thay đổi rất ít ở Mỹ. Trong khi đó, mức độ trung thành với iOS đã dần tăng lên.
Mike Levin, Đối tác và đồng sáng lập của CIRP cho biết: “Sự trung thành và chuyển đổi giúp giải thích một số thay đổi về tỷ lệ kích hoạt điện thoại mới, với việc iOS giành được sự trung thành trong một thị trường với mức chuyển đổi tối thiểu”. “Trong quý gần đây nhất, Apple có lợi thế về lòng trung thành, với 93% chủ sở hữu iPhone trước đây nâng cấp lên iPhone mới, so với 88% chủ sở hữu Android ở lại với Android. Trong vài năm, iOS đã đạt được khoảng năm điểm phần trăm về mức độ trung thành, trong khi Android vẫn không thay đổi. Điều này cho phép Apple tăng đều đặn tỷ lệ kích hoạt điện thoại thông minh mới của iOS ”.
Nói cách khác, lòng trung thành của người dùng Android hầu như không thay đổi, trong khi lòng trung thành của người dùng iOS đã tăng lên. Mặc dù có sự thay đổi nhỏ về số lượng, nhưng điều không thể tránh khỏi chắc chắn sẽ xảy ra - sự phân chia thị trường 50/50 ở Mỹ.
CIRP đã phát triển những con số này bằng cách khảo sát 500 người đã kích hoạt điện thoại mới trong khung thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2021. Mẫu đó có lẽ hơi nhỏ, nhưng kết quả thị phần tổng thể của CIRP phù hợp với các công ty nghiên cứu khác. Ví dụ, dữ liệu của Counterpoint cho thấy thị phần của iOS trên thị trường Hoa Kỳ là khoảng 50% so với năm ngoái, mặc dù nó đã tăng khá mạnh từ quý này sang quý khác.
Các thương hiệu kể một câu chuyện khác
Trong đó dữ liệu của CIRP cho chúng ta thấy lòng trung thành với Android, nói chung, hầu như không thay đổi, dữ liệu của SellCell nói ngược lại. SellCell gần đây đã thăm dò ý kiến của khoảng 5.000 cư dân Hoa Kỳ về thiết bị di động của họ và đưa ra một số phát hiện thú vị liên quan đến các thương hiệu riêng lẻ.
Để bắt đầu, lòng trung thành thương hiệu đối với Apple là siêu cao, 92%, cải thiện 1,5 điểm phần trăm so với mức độ trung thành với thương hiệu Apple hai năm trước. Điều này phù hợp với dữ liệu của CIRP. Tuy nhiên, trong cùng khoảng thời gian hai năm, Samsung đã chứng kiến sự trung thành với thương hiệu của mình giảm từ 85,7% xuống còn 74%. Điều đó có nghĩa là hơn một trong bốn người dùng Samsung cho biết họ dự định mua một thương hiệu thiết bị khác vào lần nâng cấp tiếp theo. Đáng chú ý nhất, 53% số người “đào tẩu” khỏi Samsung cho biết họ sẽ chuyển sang iPhone.
Các thương hiệu Android khác cũng mất lòng trung thành. Mức độ trung thành với Google Pixel giảm mạnh, giảm từ 84% vào năm 2019 xuống 65,2% vào năm 2021. Motorola và LG còn tệ hơn nhiều, với 71% và 62,6% chủ sở hữu cho biết họ có kế hoạch chuyển đổi thương hiệu đến thời điểm để nâng cấp.
Thật không may, dữ liệu từ CIRP và SellCell chỉ giới hạn ở người tiêu dùng Hoa Kỳ; họ đã không thăm dò ý kiến những người bên ngoài Hoa Kỳ.
Tại sao lòng trung thành lại thay đổi?
Câu hỏi thú vị nhất ở đây không phải là thương hiệu hoặc nền tảng nào duy trì sự trung thành nhất, mà là tại sao sự trung thành lại thay đổi.
Một lý do? Sự riêng tư. SellCell cho thấy 31,5% người được hỏi dự định chuyển từ Samsung sang iPhone do lo ngại về quyền riêng tư. Chắc chắn rằng Apple đã tăng cường hùng biện về quyền riêng tư trong những năm gần đây. 25,2% số người “đào tẩu” khác cho biết họ sẽ rời Samsung do giá trị đồng tiền của các thương hiệu khác tốt hơn.
Không phải tất cả chủ sở hữu iPhone đều hài lòng và một số người trên thực tế đã chuyển sang các thương hiệu khác. Khoảng 38% chủ sở hữu iPhone cho rằng công nghệ tốt hơn của các thương hiệu khác là lý do để chuyển sang sử dụng, với 26,4% thích ngôn ngữ thiết kế của các thương hiệu khác và 12,9% chọn các tính năng mới hơn trên các thiết bị Android mới nhất.
Nhưng lý do lớn nhất mà mọi người gắn bó với thương hiệu điện thoại thông minh của họ? Hệ sinh thái bị khóa và sợ thay đổi.
Apple có thể đã nhận được sự gia tăng về lòng trung thành ở Mỹ trong những năm gần đây, nhưng điều đó không giúp ích gì cho bức tranh toàn cầu của họ. IOS của Apple đã nắm giữ từ 15% đến 17% thị trường điện thoại thông minh trên toàn thế giới trong quý đầu tiên của năm 2021, tùy thuộc vào con số của công ty phân tích mà bạn chọn để tin tưởng. Với thị phần xấp xỉ 85%, Android rõ ràng chiếm ưu thế so với iOS trên quy mô toàn cầu và rõ ràng người dùng Android là một nhóm trung thành theo thời gian.
Nếu bạn đang sử dụng Galaxy S21 Ultra, hãy kiểm tra ngay và đừng bỏ lỡ tin vui này
(Techz.vn) Samsung đã phát hành bản vá bảo mật Android tháng 8 năm 2021 cho Galaxy A52 vài ngày trước, tiếp theo là A72 và A8 (2018). Giờ đây hãng điện thoại Hàn Quốc tiếp tục tung bản vá bảo mật mới nhất cho ba mẫu smartphone khác là Galaxy S21, Galaxy S21+ và Galaxy S21 Ultra.