So với bán hàng và làm marketing truyền thống thì bán hàng online giúp khách hàng dễ tiếp cận sản phẩm hơn. Tuy nhiên, nếu chủ shop chưa có nhiều kinh nghiệm bán hàng online thì sẽ gặp không ít khó khăn như việc quản lý cửa hàng chồng chéo, thiếu nguồn lực, kinh nghiệm quản lý đơn hàng, dễ bị sót đơn….Vậy làm thế nào để giải quyết các khó khăn này?
1. Giải quyết tình trạng cướp đơn hiệu quả
Ngày nay hầu hết các shop đều tận dụng kênh bán hàng từ trang thương mại điện tử, facebook và zalo. Để kiếm được đơn hàng, các chủ shop đã phải đầu tư không ít nhân sự xây dựng hình ảnh và livestream giới thiệu sản phẩm. Chốt được một đơn hàng đã khó, nhiều shop còn bức xúc khi đối thủ vào cướp đơn hàng. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách quản lý fanpage của mình thì tình trạng cướp đơn không phải là vấn đề quá lớn.
Cách đơn giản nhất để khắc phục tình trạng cướp đơn là ẩn bình luận và thông tin khác hàng. Nếu số lượng đơn hàng của bạn nhỏ thì có thể ẩn bằng cách thủ công. Nhưng nếu lượng người xem và bình luận quá lớn thì việc ẩn thủ công rất dễ bị sót đơn. Thậm chí nếu bạn không nhanh tay thì đối thủ đã vào cướp đơn của bạn rồi.
Một gợi ý cho bạn là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online. Phần mềm bán hàng online sẽ giúp người bán hàng ẩn comment một cách tự động đồng thời lưu thông tin khách hàng vào kho dữ liệu làm data cho bộ phận sale chốt đơn hay sử dụng cho các chương trình khuyến mại về sau.
Như vậy, với phần mềm quản lý bán hàng thì tình trạng sót đơn hay cướp đơn sẽ được khắc phục một cách triệt để. Việc của người bán hàng lúc này là chỉ việc gọi điện tư vấn và chốt đơn cho khách.
2. Khắc phục tình trạng xuất kho âm và quản lý kho chồng chéo
Một vấn đề khác mà các shop hay gặp phải là xuất kho âm và quản lý chồng chéo. Điều này có nghĩa là trong kho của bạn đã hết hàng nhưng nhân viên vẫn lên đơn và kết quả là không có hàng để ship cho khách. Nếu bạn đang gặp tình huống này hãy tham khảo 2 cách giải quyết như sau.
Cách 1: Bố trí nhân sự trên từng kênh bán hàng, mỗi nhân viên bán hàng theo dõi một sản phẩm khác nhau. Số hàng còn trong kho được tính bằng kho tổng trừ đi số lượng sản phẩm vừa bán. Nếu 1 hoặc 2 người phải quản lý nhiều cửa hàng thì việc này dễ gây nhầm lẫn và sai sót. Bởi công việc của bán hàng rất bận rộn nên khó tránh khỏi nhầm lẫn.
Cách 2: Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online tích hợp quản lý kho và theo dõi doanh thu. Cách làm này giúp bạn khắc phục được nhược điểm mà cách 1 gặp phải. Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online vừa tiết kiệm được thời gian, tránh tình trạng nhầm lẫn, quản lý đơn hàng hiệu quả đồng thời xoá bỏ tình trạng tạo đơn khi hết hàng dẫn đến làm sai báo cáo doanh thu…
3. Dễ dàng kết nối đơn vị vận chuyển, theo dõi đơn hàng mọi lúc mọi nơi
Bằng phần mềm quản lý bán hàng online, bạn có thể tích hợp các đơn vị vận chuyển và theo dõi đơn hàng dễ dàng hơn. Nếu shop của bạn đang gặp khó khăn trong việc kết nối với đơn vị vận chuyển hay muốn triển khai chương trình ship COD thì phần mềm quản lý bán hàng online giúp bạn xử lý triệt để vấn đề này. Ngoài ra, một số phần mềm quản lý bán hàng online còn có thể sử dụng được trên cả smartphone nên khá tiện lợi mỗi khi bạn đi du lịch hay đi công tác.
4. Phân tích dữ liệu kênh bán hàng hiệu quả
Nếu bạn bán hàng online trên nhiều fanpage hay nhiều trang thương mại điện tử khác nhau thì làm thế nào để lựa chọn và phân tích kênh nào hiệu quả nhất. Việc lọc và lựa chọn bằng tay sẽ rất khó và dễ nhầm lẫn dẫn tới tình trạng sai kết quả. Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online. Phần mềm quản lý bán hàng online sẽ giúp bạn phân tích dữ liệu một cách chính xác nhất đồng thời lựa chọn kênh bán hàng hiệu qảu cho hoạt động marketing và kinh doanh của Quý.
Để tham khảo và tìm hiểu thêm về các tính năng khác trên phần mềm quản lý bán hàng online vui lòng truy cập tại địa chỉ website: https://tuha.vn/
Đăng ký sử dụng thử miễn phí tại Fanpage: https://www.facebook.com/tuha.vn/
Bí quyết xử lý và chốt đơn hàng nhanh trên Livestream Facebook bằng phần mềm quản lý bán hàng TUHA
(Techz.vn) Hiện livestream đang là phương thức bán hàng hiệu quả nhất trên Facebook. Bởi người mua có thể tiếp cận được sản phẩm một cách chân thật. Hơn nữa hình thức bán hàng qua livestream cũng mang lại tương tác khá cao. Tuy nhiên, nếu lượng người xem và comment lớn thì làm thế nào để xử lý và chốt đơn hàng hiệu quả?