Yandex Ads: Cơ hội gia tăng doanh thu cho các nhà phát hành ứng dụng tại Việt Nam
Các nhà phát hành game và ứng dụng Việt Nam, Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông… có cơ hội gia tăng doanh thu thông qua hệ thống Yandex Ads.
Với sự bùng nổ của thị trường ứng dụng di động trên toàn thế giới, các nhà phát hành game và ứng dụng Việt Nam là một thị trường tiềm năng và hấp dẫn cho ngành quảng cáo trên ứng dụng. Điều này dựa trên sức mạnh chưa được khám phá của thị trường với hơn 170 triệu người sử dụng smartphone.
Không chỉ các ứng dụng tại Việt Nam, các nhà phát hành game và ứng dụng Việt Nam có thể mở rộng sang thị trường nước ngoài như Nga để gia tăng thêm doanh thu quảng cáo dụng. Một nghiên cứu cho thấy người Nga dành hơn 4 tiếng mỗi ngày để sử dụng ứng dụng, gấp gần 3 lần so với người dung quốc tế. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho các nhà phát hành game Việt Nam tại thị trường với 5.6 tỉ lượt tải ứng dụng, mang về hơn 5 tỉ đô la doanh thu từ việc kiếm tiền từ ứng dụng.
65% nhà phát hành game và ứng dụng thừa nhận rằng họ gặp khó khăn trong việc xác định chiến lược gia tăng doanh thu hiệu quả. Đây là rào cản chính khiến các nhà phát hành không thể phát huy tối đa tiềm năng của nguồn lợi nhuận từ quảng cáo trong ứng dụng. Chỉ 16% nhà phát hành Việt Nam được khảo sát thừa gia tăng doanh thu thực sự đáng kể từ quảng cáo trong năm qua. Điều này cho thấy tiềm năng của quảng cáo trong ứng dụng chưa được phát huy một cách toàn diện.
Trước những khó khăn và thách thức này, Yandex Ads sẽ mở ra cơ hội hợp tác và gia tăng doanh thu cho các nhà phát triển một cách tốt nhất. Theo bà Nana Phan - Strategic Partnerships của Yandex Ads ở khu vực Đông Nam Á thì các nhà phát hành cũng nên tập trung vào việc cải thiện chất lượng quảng cáo trong ứng dụng. Điều này có thể được cải thiện thông qua làm việc với các mạng quảng cáo uy tín về thiết lập quảng cáo, vị trí, quy định tần suất hiển thị cũng như nội dung quảng cáo phù hợp cho cả người dùng và luật pháp địa phương. Các định dạng quảng cáo cần được xem xét cẩn thận để đảm bảo sự cân bằng giữa trải nghiệm người dùng và hiệu quả quảng cáo. Theo khảo sát của Yandex Ads, có tới 74% nhà phát hành đồng thuận rằng người dùng Việt Nam rất thích quảng cáo có tặng thưởng và sẵn sàng xem và tương tác với quảng cáo để nhận những món quà nhỏ khi sử dụng ứng dụng hoặc chơi trò chơi. Đây là mô hình đôi bên cùng có lợi, mang lại hiệu quả quảng cáo cao cho nhà phát hành và tạo ra sự hài lòng cho người dùng.
Bà Nana Phan cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tham gia mạng lưới quảng cáo đáng tin cậy. Điều này sẽ giúp các đơn vị phát hành ứng dụng tiếp cận được với tệp người dùng chất lượng cao, có cơ hội được làm việc với những bên quảng cáo danh tiếng sẵn sàng trả phí cao cho quảng cáo hiển thị trên ứng dụng và tránh phân phối quảng cáo chất lượng thấp hoặc không phù hợp. Mạng quảng cáo uy tín còn có nhiều cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn ngành và quy định quốc tế về quyền riêng tư, có các quy định về tính minh bạch và tuân thủ pháp luật.
Hơn nữa, đối với các doanh nghiệp ứng dụng vừa và nhỏ, việc đầu tư vào nhân tài trong lĩnh vực gia tăng doanh thu và thiết lập hệ thống quảng cáo hiệu quả có thể tốn kém, mất thời gian và đòi hỏi một mức độ chuyên môn nhất định. Bà Nana Phan khuyến khích các nhà phát hành vừa và nhỏ có thể cân nhắc sử dụng các dịch vụ bên ngoài như Easy Monetization do Yandex Ads cung cấp để dựa vào chuyên môn từ Yandex Ads trong việc thiết lập hệ thống quảng cáo và tối ưu hóa doanh thu, đồng thời nâng cao hiểu biết chuyên môn về ngành trong suốt quá trình này.