Để khuyến khích và thu hút tài xế tham gia làm đối tác, các ứng dụng gọi xe trên thị trường như Grab, Go-Viet, Be đều có những chương trình thưởng riêng ngoài khoản thu nhập thuần từ mỗi cuốc xe. Những chương trình này được các hãng thường xuyên thay đổi và áp dụng cách tính khác nhau tại từng địa bàn.
Go-Viet siết thưởng nhưng vẫn dễ hơn GrabBike
Là tay chơi mới nhất gia nhập thị trường, Be đang chi đậm hơn các đối thủ cho các khoản thưởng với đối tác tài xế hai bánh.
Tài xế BeBike tại TP.HCM không chỉ được nhận thưởng theo số chuyến xe mỗi ngày mà còn hưởng đồng thời thêm phần thưởng tính trên doanh thu.
Cụ thể, mỗi tài xế làm việc cho Be ở TP.HCM có 5 mức nhận thưởng lần lượt là 40.000 đồng, 120.000 đồng, 200.000 đồng, 280.000 đồng, 360.000 đồng so với số lượng chuyến hoàn thành mỗi ngày tương ứng là 8; 16; 24; 32; 38.
Ngoài ra, tài xế hai bánh của Be được thưởng thêm 20% trên doanh thu theo ngày chưa bao gồm thuế VAT nếu chỉ tiêu này nằm trong khoảng từ 200.000 đến dưới 400.000 đồng. Nếu doanh thu từ 400.000 đồng/ngày trở lên, tài xế Be sẽ nhận thưởng 25%. Trường hợp tài xế ghi nhận doanh thu ít hơn 200.000 đồng sẽ không được hưởng chính sách thưởng theo doanh thu.
Như vậy, mỗi tài xế BeBike hoạt động ở TP.HCM sẽ được thưởng 280.000 đồng nếu hoàn thành 32 cuốc xe trong ngày, chưa kể khoản thưởng từ doanh thu. Giả định doanh thu từ 32 cuốc xe này là 500.000 đồng (chưa tính thuế VAT), tài xế nhận thêm khoản thưởng 125.000 đồng và tổng tiền thưởng cả ngày hôm đó là 405.000 đồng.
Trong khi đó, Go-Viet lại đang chịu bị nhiều tài xế phản đối vì siết thưởng theo chính sách mới của mình.
Từ ngày 18/7, tài xế Go-Viet tại TP.HCM nhận tổng tiền thưởng 40.000 đồng, 120.000 đồng và 240.000 đồng khi đạt các mốc 40; 64 và 80 điểm. Trong khi đó, chính sách cũ quy định mức thưởng là 30.000 đồng, 90.000 đồng và 180.000 đồng với số điểm tương ứng là 10; 18; 28.
Grab, Go-Viet, Be đều có cách tính thưởng riêng khác nhau đối với tài xế. Ảnh: Phúc Minh.
Không kể hai ngày cuối tuần, các tài xế của hãng tại TP.HCM chạy dịch vụ chở khách Go-Bike sẽ được tính 4 điểm cho các cuốc xe trong khung giờ cao điểm (6h-9h và 17h-20h). Những cuốc xe ngoài hai khung giờ này được tính 2 điểm.
Còn chính sách trước đây quy định các cuốc xe từ thứ hai đến thứ sáu trong hai khung giờ 6h-9h và 17h-20h từ được tính 2 điểm, còn những khung giờ khác tính 1 điểm.
Nếu hoàn thành 32 cuốc xe chở khách ngoài khung giờ cao điểm từ thứ hai đến thứ sáu, tài xế Go-Viet sẽ đủ 64 điểm để được thưởng 120.000 đồng trong khi trước đây chỉ cần 28 cuốc trong khung giờ tương tự đã được thưởng 180.000 đồng.
Giả sử một tài xế Go-Viet chở khách với thời gian trung bình hoàn thành một cuốc xe là 30 phút. Cũng với 32 cuốc xe đó, trong 6 tiếng thuộc hai khung giờ cao điểm, một tài xế có thể chạy được tối đa 12 cuốc xe và hoàn thành 20 cuốc xe khác trong khung giờ thấp điểm. Lúc này, tài xế sẽ được 88 điểm và nhận thưởng 240.000 đồng.
Tuy nhiên, nếu chỉ tính dịch vụ chở khách hai bánh, Go-Viet vẫn rộng rãi hơn trong mức thưởng cho tài xế so với Grab.
Grab áp dụng chính sách tương tự Go-Viet là đặt ra các mốc điểm tương ứng với tài xế để xét thưởng. Tài xế Grab ở TP.HCM có 5 mốc điểm cần đạt nếu muốn nhận thưởng là 250; 450; 600; 800; 900 tương ứng với số tiền thưởng là 30.000 đồng; 90.000 đồng; 180.000 đồng; 280.000 đồng; 360.000 đồng.
Hiện tại tất cả chuyến xe GrabBike chở khách trong mọi khung giờ từ thứ hai đến chủ nhật đều được quy đổi 15 điểm. Như vậy, nếu hoàn thành 32 cuốc xe, tài xế GrabBike sẽ có 480 điểm và được thưởng 90.000 đồng, thấp hơn Go-Viet và cả Be với cùng số lượng chuyến xe hoàn thành.
Tuy nhiên, trong thực tế, tài xế hai bánh của Go-Viet và Grab có thể hoàn thành các mốc nhận thưởng nhanh hơn bằng cách hoàn thành các đơn hàng giao thức ăn hay giao hàng được quy đổi điểm cao hơn cuốc xe chở khách. Grab cũng có chương trình thưởng riêng cao hơn cho các tài xế chạy dịch vụ GrabFood và GrabExpress nếu tài xế đạt điều kiện.
Tài xế GrabBike lấy thưởng khó nhằn hơn cả Go-Viet. Ảnh: Phúc Minh.
Tài xế chất vấn vì sao thưởng của Go-Viet ở Hà Nội cao hơn
Hiện tại cả 3 hãng Grab, Go-Viet, Be đều có chính sách thưởng cho tài xế hai bánh tại Hà Nội khác với TP.HCM. Tuy nhiên, trong số này, Go-Viet có sự chênh lệch về tiền thưởng lớn nhất giữa hai thị trường. Đây cũng là vấn đề được nhiều tài xế đặt câu hỏi sau khi chính sách mới gây tranh cãi tại TP.HCM được áp dụng từ hôm qua.
Tại Hà Nội, cùng với 3 mốc điểm 40; 64; 80, các tài xế của Go-Viet được nhận tổng tiền thưởng tối đa tương ứng lên tới 90.000 đồng, 180.000 đồng và 300.000 đồng. Thêm vào đó, các chuyến xe chở khách Go-Bike ngoài khung giờ cao điểm từ thứ hai đến thứ sáu ở Hà Nội được tính 2,5 điểm.
Như vậy, tài xế Go-Viet tại Hà Nội cần hoàn thành 26 cuốc xe trong khung giờ thấp điểm các ngày trong tuần là đã đủ 64 điểm và được thưởng tới 180.000 đồng so với mức 120.000 đồng tại TP.HCM.
Trao đổi với Zing.vn, đại diện Go-Viet cho biết nguyên nhân có sự chênh lệch về mức thưởng cho tài xế ở TP.HCM và Hà Nội do đặc thù của từng thị trường có sự khác biệt và bản thân giá cước của hãng tại Hà Nội cũng cao hơn TP.HCM.
Trong khi đó, Grab thiết kế chính sách thưởng ở Hà Nội với số tiền tương tự TP.HCM, chỉ khác ở 2 mốc thưởng 280.000 đồng và 180.000 đồng, tài xế Grab hai bánh tại Hà Nội cần tới 650 và 850 điểm.
Còn Be tại Hà Nội có chương trình thưởng theo doanh thu giống vơi TP.HCM nhưng chỉ phân ra 3 mốc thưởng theo cuốc xe là 10, 20, 30 cuốc với số tiền 50.000 đồng, 150.000 đồng và 250.000 đồng.
Theo: Zing.vn
Go-viet chính thức nhân giá giờ cao điểm, tương tự Grab
(Techz.vn) Hãng đặt xe Go-viet chính thức áp dụng hình thức tăng giá vào những thời điểm nhất định trong ngày, tương tự cách Grab đã làm trước đó.