Một người đàn ông mặc trang phục ninja và giảng dạy tại Trường Ninja ở thành phố Iga, Nhật Bản. (Nguồn: Phuong D. Nguyen / Shutterstock)
Iga, một thành phố nhỏ ở miền trung Nhật Bản được biết đến là nơi ra đời của ninja. Do đó, mỗi năm thành phố có khoảng 100.000 - 30.000 khách du lịch đến để trải nghiệm lễ hội ninja hàng năm.
Tuy nhiên, thành phố này đang bị thiếu hụt ninja trầm trọng.
Theo tờ Business Insider, thành phố này đang phải đối mặt với sự thiếu hụt 2 yếu tố quan trọng để giữ cho nền kinh tế phát triển: đồ để bán và khách du lịch đến để mua.
Thành phố Iga cũng đang mất dần những người trẻ không muốn sống ở nông thôn. Để vực dậy nền kinh tế địa phương, thị trưởng thành phố Iga, ông Sakae Okamoto, đang quảng bá “đặc sản” ninja của thành phố với mục đích thu hút nhiều khách du lịch hơn.
“Nhưng công việc đóng giả ninja này không được mọi người yêu thích cho lắm. Ngay cả khi hiện nay, người đóng giả ninja có thể kiếm được từ 23.000 - 85.000 USD, đó là mức lương ổn định và thực tế”, ông Okamoto nhận định.
“Ngay bây giờ ở Iga, chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ để thúc đẩy du lịch ninja và có được kết quả kinh tế tốt nhất”, ông Okamoto nói.
Ví dụ, thị trưởng thành phố Iga cho biết, họ sẽ tổ chức lễ hội ninja từ cuối tháng 4 đến khoảng đầu tháng 5. Trong thời gian này, du khách và người dân địa phương cũng đến đây. Mọi người sẽ mặc quần áo như một ninja sau đó đi dạo và tận hưởng.
Tuy nhiên, ông Okamoto cho rằng như vậy là chưa đủ để thu hút khách du lịch.
Trong khi đó, Nhật Bản đang trải qua giai đoạn bùng nổ du lịch lớn. Tổ chức Du lịch Thế giới Liên Hợp Quốc ước tính rằng gần 29 triệu khách du lịch đến thăm Nhật Bản vào năm 2017, tăng gần 20% so với năm trước.
Một phụ nữ đóng làm ninja trong một lễ hội ninja ở Iga. (Nguồn: REUTERS / Kim Kyung-Hoon)
Trong khi một số thành phố được hưởng lợi kinh tế từ dòng khách du lịch, những người nông thôn như ở thành phố Iga dường như bị bỏ quên.
Với hy vọng khuyến khích khách du lịch ở lại lâu hơn 1 ngày ở Iga, ông Okamoto sẽ di dời tòa thị chính và xây dựng một bảo tàng ninja thứ hai tại địa điểm của nó.
Trong khi ngân sách dành cho việc này không được tiết lộ, ông Okamoto đã nhận được tài trợ từ chính quyền trung ương từ công chúng.
Tuy nhiên, dự án phải đối mặt với một số trở ngại. Iga cần thu hút lực lượng lao động để làm việc và sinh sống tại thành phố nông thôn khi chương trình du lịch ninja được mở rộng.
Điều này có nghĩa không chỉ các nhà xây dựng và nhà kế hoạch mà còn cả chính bản thân ninja.
“Có một sự thiếu hụt ninja hoặc chính xác là sự thiếu hụt nghệ sĩ ninja”, một số nguồn tin cho hay.
Đáng nói, vấn đề này đặc biệt khó khăn với tỷ lệ thất nghiệp rất thấp của Nhật Bản, chỉ là 2,5%. Do đó, rất khó để tìm được một người đóng làm ninja ở Nhật Bản, hãy để một mình những người biểu diễn ninja chuyên nghiệp.
Theo: Dân Trí
iPhone 6 xách tay Nhật Bản giá dưới 3 triệu đồng tràn về VN
(Techz.vn) iPhone 6 qua sử dụng từ Nhật Bản có giá rẻ hơn phiên bản quốc tế đang được nhiều cửa hàng ở TP.HCM nhập về.