Thời gian gần đây có hàng loạt vụ tai nạn xảy ra liên quan tới Toyota Fortuner. Có những vụ xe bị hư hỏng nặng phần đầu nhưng túi khí vẫn không bung. Điều đó đã khiến nhiều người gọi vui rằng Toyota Fortuner là mẫu xe có túi khí bền nhất hiện nay.
Trước đây, Toyota Fortuner được mệnh danh là “thánh lật”. Và giờ mẫu xe này lại được người dùng “ưu ái” tặng thêm một cái tên khác là “túi khí bền nhất Việt Nam”.
Cản trước đứt rời, túi khí không bung
Gần đây có nhiều vụ tai liên quan tới dòng xe Toyota Fortuner. Theo đó, những chiếc xe gặp tai nạn bị hư hỏng nặng phần đầu. Thậm chí cản trước đứt rìa, nắp capo biến dạng nhưng túi khí vẫn không bung. Điển hình là vụ tai nạn vừa xảy ra tại Hà Nội vào ngày 4/6.
Cản trước đứt rời nhưng túi khí vẫn không bung.
Những hình ảnh về vụ tai nạn này được cộng đồng mạng bàn tán xôn xao trên khắp các diễn đàn. Tại hiện trường vụ tai nạn, phần cản trước của xe gần đứt rời, nắp ca-pô biến dạng nhưng túi khí bảo vệ người lái không bung. Điều này khiến không ít người tỏ ra hoài nghi về chất lượng túi khí trên mẫu xe này.
Một số người cho rằng, do xe đâm không đúng kỹ thuật nên túi khí không bung. Hay một nguyên nhân khác cũng khiến Toyota Fortuner không thể bung túi khí cho dù có đâm mạnh là người lái không cài dây an toàn.
Tuy nhiên, theo chia sẻ của quản trị viên Nguyễn Quốc Bình – người đăng tải hình ảnh vụ tai nạn trên thì trước đây anh từng ghi nhận những vụ tai nạn tương tự trên Toyota Fortuner với vị trí chịu lực chính giữa ca-lăng và phần đầu bên trái nhưng xe đều không bung túi khí. Một số người thắc mắc rằng liệu nhà sản xuất có vì lợi nhuận mà cắt giảm độ an toàn của xe không.
Một vụ tai nạn khác liên quan tới Toyota Fortuner không bung túi khí.
Toyota Việt Nam nói gì?
Không chỉ riêng vụ tai nạn vừa xảy ra ở Hà Nội mà từ trước tới nay có khá nhiều trường hợp khác tương tự cũng liên quan tới Toyota Fortuner không bung túi khí. Trao đổi về vấn đề này, Toyota Việt Nam cho biết chưa thể kết luận trước khi có kết quả điều tra thực tế. Toyota Việt Nam khẳng định: “Xe Fortuner hay tất cả các mẫu xe khác của Toyota đều được thiết kế dựa trên các tiêu chuẩn của Toyota toàn cầu”.
Đại diện của Toyota Việt Nam cũng cho biết thêm, điều kiện để túi khí trên Fortuner bung là khi xe bị va chạm vượt quá ngưỡng thiết kế (tương đương với lực va chạm khi xe đâm thẳng vào một bức tường cố định không di chuyển hoặc biến dạng khi đang lái xe với tốc độ từ 20-30 km/h).
Ngưỡng giới hạn này có thể lớn hơn nhiều nếu như xe đâm phải một vật thể xê dịch hoặc biến dạng. Chẳng hạn như một chiếc xe khác đang đỗ, cột biển báo, hay đâm chui vào một vật thể khác....
Khi được hỏi về lý do Toyota Fortuner đâm nát đầu mà túi khí không bung, tài khoản fanpage của Toyota Việt Nam trả lời: “Khi túi khí bung ra sẽ phá nát phần nội thất bên trong xe và chi phí để sửa lại việc này rất đắt nên trong những trường hợp va chạm chưa thực sự gây nguy hiểm đến người lái thì việc bung túi khí chưa thực sự cần thiết”.
Câu trả lời của Toyota Việt Nam khi hỏi về mẫu Fortuner bị đâm nát đầu nhưng không bung túi khí.
Tài khoản fanpage của Toyota Việt Nam cũng cho biết thêm: “Đa số các dòng xe Toyota đều sử dụng khung xe GOA với cấu trúc hấp thụ xung lực nên khi có va chạm, khung xe và vỏ xe đã chịu hết lực va đập và mặc dù nhìn từ bên ngoài thì biến dạng nặng nhưng không ảnh hưởng gì đến người lái. Đây cũng là một nguyên nhân mà túi khí không bung”.
Câu trả lời trên từ fanpage Toyota Việt Nam đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi trái chiều. Nhưng hiện tại những bình luận này đã bị xoá khỏi fanpage.