Kể từ ngày 1/7/2016, mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới sẽ chính thức được áp dụng. Theo đó, dòng xe nhập khẩu cỡ nhỏ dưới 2.5L sẽ được điều chỉnh giữ nguyên hoặc giảm thuế. Trong khi đó dòng xe cỡ lớn sẽ áp dụng tăng thuế mạnh tới cực mạnh so với mức hiện hành.
Điều đó có nghĩa xe nhập khẩu cỡ lớn trên 2.5L chắc chắn sẽ bị đẩy giá lên cao. Theo lộ trình, mức thuế TTĐB mới áp dụng cho xe có dung tích dưới 1.5L giảm từ 45% hiện hành xuống còn 40% kể từ ngày 1/7. Tuy nhiên, giá bán lẻ có được giảm hay không còn phụ thuộc vào chính sách làm giá của từng hãng.
Một điều đặc biệt nữa là, thuế TTĐB mới chỉ áp dụng cho xe nhập khẩu nguyên chiếc chứ không áp dụng cho xe lắp ráp trong nước. Như vậy, việc điều chỉnh giá bán của những mẫu xe được lắp ráp trong nước sẽ rất khó đoán.
Tính tới thời điểm hiện nay, một vài hãng xe nhập khẩu nguyên chiếc đã giảm giá nhẹ cho dòng xe cỡ nhỏ. Ngược lại, xe cỡ nhỏ lắp ráp trong nước vẫn chưa có động thái gì về việc điều chỉnh giá bán.
Như vậy, kể từ ngày 1/7 giá xe có dung tích trên 2.0L cho dù được nhập khẩu hay lắp ráp trong nước đều bị "đội giá" lên cao. Nhưng dòng xe cỡ nhỏ dưới 1.5L có thể được giữ nguyên hoặc giảm nhẹ. Và chắc chắn mức giảm sẽ chẳng đáng là bao so với hiện hành. Vì các hãng luôn cân nhắc và nhìn sang những đối thủ khác sau đó mới đưa ra mức giá vừa tăng sức cạnh tranh mà vẫn tối đa hóa lợi nhuận cho họ.
Giảm thì ít mà tăng thì nhiều mà tình trạng giá xe ở nước ta hiện nay. Suy đi tính lại thì người chịu thiệt thòi nhất vẫn chính là người tiêu dùng.
Tham khảo: VnExpress