Xe A-Z

Mức chi phí trung bình để “nuôi” một chiếc compact đô thị

Mức chi phí trung bình để “nuôi” một chiếc compact đô thị

Trên thực tế, tùy từng tình trạng xe và nhu cầu sử dụng của từng người mà mức chi phí sử dụng xe khác nhau. Tuy nhiên, để đánh giá một cách khách quan nhất, dưới đây sẽ là ước tính chi phí sử dụng một chiếc xe mới, sử dụng 5 năm đầu tiên. Bởi sau 5 năm sử dụng, mức chi phí có thể tăng lên do xe bị hư hỏng.

Những mẫu xe trong nhóm compact đô thị được đề cập trong bài gồm các mẫu thông dụng như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Ford Fiesta, Mazda 2, Chevrolet Spark....Các mẫu xe này có giá bán dao động từ 300 – 600 triệu đồng.

Các khoản chi phí đối với xe compact

Ngoài số tiền bạn cần bỏ ra để mang một chiếc xe mới từ showroom về nhà thì chủ xe cần phải bỏ ra một số khoản chi phí khác thì chiếc xe mới có thể lăn bánh ngoài đường. Các chi phí này bao gồm:

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô: khoảng 400.000 đồng/năm.
  • Lệ phí đăng kiểm định kỳ: khoảng 250.000 đồng/lần.
  • Phí bảo trì đường bộ: khoảng 1.600.000 đồng/năm.

Bên cạnh đó, để tránh những rủi ro không mong muốn trong quá trình sử dụng, chủ sở hữu cũng nên mua thêm các gói bảo hiểm tự nguyện như bảo hiểm thân vỏ, bảo hiểm thủy kích, bảo hiểm mất cắp toàn bộ, bảo hiểm mất cắp bộ phận xe. Tùy theo từng gói bảo hiểm mà có mức chi phí khác nhau, mức chi phí này thường dao động từ 1-2% giá trị xe (khoảng 5-10 triệu đồng/năm).

Một số chi phí thường xuyên của xe bao gồm: chi phí nhiên liệu, chí phí bảo dưỡng định kỳ. Theo khuyến cáo của các hãng sản xuất ô tô, người dùng nên thay dầu sau mỗi lần đi được 10.000 km hoặc tùy theo điều kiện sử dụng của xe để điều chỉnh cho phù hợp.

Sau mỗi lần đi được 20.000 km chủ xe nên bảo dưỡng cấp 1 một lần bằng cách thay mới dầu động cơ, lọc dầu, lọc gió điều hòa. Hoặc bảo dưỡng cấp 2 bằng cách thay mới dầu động cơ, dầu hộp số, dầu cầu, dầu phanh, dầu cồn, dầu trợ lực lái, lọc dầu động cơ, lọc gió động cơ, lọc nhiên liệu, lọc gió điều hòa và thay nước làm mát.

Tùy từng điều kiện sử dụng, sau khoảng 30.000 km chủ xe có thể thay má phanh, sau 40.000 – 50.000 km có thể phải thay toàn bộ lốp.

Chi phí trung bình đối với xe compact đô thị

Mức tiêu hao nhiên liệu của các dòng xe compact đô thị dao động trong khoảng từ 5,5 – 6,5L/100km. Chi phí cho việc bảo dưỡng cấp 1 của xe mất khoảng 1 triệu đồng/lần. Chi phí bảo dưỡng cấp 2 cho xe mất khoảng 2,5 – 4,5 triệu đồng/lần tùy từng loại xe.

Là dòng xe giá rẻ nên chi phí thay thế phụ tùng cho dòng xe này cũng không quá cao. Chi phí để thay toàn bộ dàn lốp của một chiếc xe Chevrolet Spart cũng chỉ mất khoảng từ 3,6 – 6,0 triệu đồng. Nếu thay lọc nhớt cho xe Kia Morning đời mới chỉ mất khoảng 120.000 đồng. Mỗi lần thay nhớt động cơ cũng chỉ mất khoảng 300.000 – 400.000 đồng.

Như vậy, nếu mỗi ngày chúng ta chạy khoảng 30km thì chi phí để “nuôi” một chiếc compact đô thị khoảng 1,5 – 2,0 triệu đồng/tháng.

Nếu mỗi ng&agraagrave;y chạy khoảng 50km thì mỗi tháng chúng ta mất khoảng từ 2,5 – 3,0 triệu đồng/tháng.

Lưu ý: Trên đây là mức chi phí trung bình dự tính cho một chiếc xe trong 5 năm đầu và mức chi phí trên không bao gồm thay thế phụ tùng hỏng hóc bất thường hay tiền gửi xe.

Tham khảo: Vietnamplus

 

Đinh nhọn và lá cây: Liều thuốc độc ngọt ngào cho những chiếc lốp xe

(Techz.vn) Những chiếc định nhọn được nguỵ trang trong lá có thể khiến những chiếc lốp xe “chết trong mật ngọt”.