Bugi là bộ phận đánh lửa châm mồi cho phản ứng nổ trong buồng đốt của xe. Nếu Bugi không hoạt động thì đồng nghĩa với việc chiếc xe của bạn không thể nổ máy.
Nên kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế Bugi định kỳ cho xe máy.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc xe máy, nên thay thế hoặc bảo dưỡng định kỳ Bugi cho xe máy 8.000 km/lần. Việc làm này giúp cho xe hoạt động ổn định, tránh tình trạng khó đề, chết máy đột ngột, ga không đều, “ăn” xăng nhiều....
Tuy nhiên trên thực tế, những người đi xe máy tại Việt Nam thường có thói quen tới khi xe không nổ máy được nữa rồi mới mang xe đi sửa. Khi đó chúng ta vừa bị ảnh hưởng tới việc đi lại, đồng thời chi phí khắc phục lỗi trên cũng tốn kém hơn. Do đó, chúng ta nên hình thành thói quen thay thế hoặc bảo dưỡng Bugi định kỳ cho xe máy.
Người Việt có thói quen đợi tới khi xe không nổ được máy mới đi sửa chữa.
Trước khi tháo Bugi ra khỏi nắp quy lát để kiểm tra và bảo dưỡng, bạn cần thổi sạch bụi quanh chân Bugi. Sau đó tháo Bugi, dùng khăn sạch lau bụi bẩn bám trên chấu Bugi.
Bugi quá bẩn bạn có thể sử dụng xăng để vệ sinh.
Trong trường hợp Bugi quá bẩn, người dùng có thể ngâm đầu Bugi trong xăng, rồi dùng que nhỏ hoặc lõi dây phanh moi sạch bụi bẩn, muội than trong nồi Bugi. Kiểm tra khe hở của chấu bugi khoảng 0,5 – 0,7 mm là vừa. Nếu khe hở rộng hơn quy định, chùm tia lửa sẽ không tập trung làm Bugi mất lửa. Ngược lại, nếu khe hở quá hẹp thì năng lượng tia lửa sẽ kém đi. Khi kiểm tra Bugi và phát hiện ra chấu âm mòn, ngắn đi hay khả năng đánh lửa kém tốt nhất bạn nên thay Bugi mới.